Thể thao

Tuyển Việt Nam và duyên nợ Indonesia

Đội tuyển Việt Nam sẽ đối đầu đối thủ nhiều duyên nợ là Indonesia tại AFF Cup. Với huấn luyện viên Kim Sang Sik, mọi sự chuẩn bị sẽ bắt đầu từ thời điểm này.

Lễ bốc thăm chia bảng ASEAN Cup 2024 (tiền thân là AFF Cup) đã xác định các đội 2 bảng đấu. Bảng A: Thái Lan, Malaysia, Singapore, Campuchia, đội thắng play-off (Timor Leste/Brunei). Bảng B: Việt Nam, Indonesia, Philippines, Myanmar, Lào. Với đội tuyển Việt Nam, khi nằm cùng bảng với tuyển Indonesia gợi lại cho người hâm mộ mối duyên nợ với đối thủ này trong những lần hai đội gặp nhau.

Đội tuyển Việt Nam trong lần gặp Indonesia hồi tháng 3. Ảnh: VFF

Ngược dòng thời gian, đội tuyển Việt Nam trong giai đoạn được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Park Hang-seo đã có thành tích bất bại trước Indonesia ở mọi giải đấu. Tuyển Việt Nam có 5 lần đối đầu Indonesia với 3 trận thắng, 2 trận hòa. Ở cấp độ U23 Việt Nam, chúng ta giành cả 4 chiến thắng khi đối đầu với U23 Indonesia. Đây cũng là giai đoạn mà bóng đá Việt Nam chiếm vị thế lớn ở khu vực Đông Nam Á bên cạnh Thái Lan.

Khi huấn luyện viên Troussier dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, chúng ta lại nhận những kết quả ngược lại khi để thua toàn diện trước đối thủ ở những thời điểm quan trọng. Đầu tiên là trận thua tại Asian Cup 2023 dẫn đến việc bị loại khỏi vòng bảng. Sau đó là hai trận thua liên tiếp tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026. Kết quả đẩy tuyển Việt Nam vào thế mất quyền tự quyết và đứng trước nguy cơ bị loại. Đấy cũng là kết quả khiến huấn luyện viên chia tay tuyển Việt Nam.

Bây giờ, đội tuyển Việt Nam chuẩn bị bước vào cuộc đối đầu mới với Indonesia tại AFF Cup 2024. Thời điểm này, đội tuyển Việt Nam được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Kim Sang Sik. Việc đối thủ đag có lợi thế về thành tích đối đầu thời gian gần đây mang đến áp lực không nhỏ với huấn luyện viên người Hàn Quốc. Mọi sự chuẩn bị cần bắt đầu ngay từ thời điểm hiện tại.

Bên lề lễ bốc thăm chia bảng AFF Cup 2024, ông Kim Sang Sik cho biết: “Tôi cảm thấy như giải đấu đã bắt đầu rồi. Gặp tuyển Indonesia sẽ là một trận đấu hay. Nếu có sự chuẩn bị tốt nhất, đội tuyển Việt Nam sẽ có kết quả tốt. Tới đây, chúng tôi sẽ gặp tuyển Philippines vào tháng 6 tại vòng loại World Cup 2026. Đội bóng này có nhiều cầu thủ nhập tịch và không biết họ có đá hay không. Nhưng nếu chuẩn bị tốt, đội tuyển Việt Nam sẽ có kết quả tốt”.

Đặc biệt, ông Kim Sang Sik còn nhấn mạnh: “Vô địch luôn là mục tiêu của tôi ở mọi giải đấu. Tôi biết rằng có rất nhiều đối thủ mạnh và không dễ đánh bại bất kì đội bóng nào. Tuy nhiên, toàn đội hướng tới sự chuẩn bị tốt để có thể giành chức vô địch”.

Trước khi bước vào chiến dịch AFF Cup 2024, đội tuyển Việt Nam sẽ có 2 trận đấu cuối tại vòng loại World Cup 2026 gặp Iraq và Philippines. Đây là những trận đấu để huấn luyện viên Kim Sang Sik có những thử nghiệm đầu tiên về mặt chiến thuật, con người để rút ra những điều cần hoàn thiện cho đội tuyển Việt Nam.

AFF Cup dù chỉ là sân chơi cấp độ Đông Nam Á nhưng lại là rất có ý nghĩa với đội tuyển Việt Nam cũng như các đội bóng khác. Trước khi muốn hướng đến những giải đấu lớn hơn, chúng ta cần khẳng định được sức mạnh khu vực. Đây cũng là sân chơi luôn nhận được nhiều sự chú ý, đánh giá từ phía người hâm mộ. Thành bại ở giải đấu này sẽ ảnh hưởng đến công việc của cá nhân ông Kim Sang Sik cũng như kế hoạch của VFF.

Phó Chủ tịch VFF Trần Anh Tú nói: “Giải vô địch Đông Nam Á luôn hấp dẫn trong khu vực. Có ý kiến cho rằng, bóng đá Đông Nam Á ở vùng trũng, nhưng nếu chúng ta không nằm trong top đầu thì khó có được thành tích ở châu lục. Nhiều người có thể muốn Việt Nam và Indonesia khác bảng, nhưng tôi thấy bảng đấu nào cũng như nhau thôi. Việc quan trọng nhất là chúng ta phải lọt vào bán kết. Lợi thế của tuyển Việt Nam là được thi đấu trên sân nhà. Tuyển Việt Nam luôn đặt mục tiêu đi xa nhất nhưng trước hết chúng ta phải đi từng bước”.

AFF Cup 2024 không chỉ là món nợ mà tuyển Việt Nam cần đòi trước Indonesia. Đó còn là lời khẳng định vị thế với bóng đá Đông Nam Á.

Bốc thăm chia bảng AFF Cup 2024

Chiều 21/5 tại Hà Nội đã diễn ra lễ bốc thăm chia bảng và xếp lịch thi đấu giải bóng đá vô địch Đông Nam Á – ASEAN Mitsubishi Electric Cup 2024. Tiền thân giải đấu là AFF Cup.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Trần Quốc Tuấn phát biểu: “Tôi muốn gửi lời chào mừng các thành viên trong “đại gia đình” bóng đá Đông Nam Á đã có mặt tại lễ bốc thăm AFF Cup 2024 hôm nay. Đây là vinh dự của Việt Nam khi được tổ chức sự kiện này.

Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến AFF, nhà tài trợ, các đơn vị đối tác đồng hành đã tin tưởng để Việt Nam đứng ra làm chủ nhà của lễ bốc thăm. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam luôn là thành viên năng động của Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á, nỗ lực để tổ chức kỳ AFF Cup 2024 thành công. Hy vọng tất cả chúng ta sẽ có khoảng thời gian đáng nhớ ở Hà Nội".

Ông Khiev Sameth - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) phát biểu: “Thay mặt AFF, tôi xin cảm ơn Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã nhiệt tình tổ chức sự kiện này. AFF Cup đã ghi nhận số lượng người xem tăng dần qua từng giải, đó là minh chứng cho sức hút của giải đấu.

Chúng tôi ảm ơn người hâm mộ đã ủng hộ, đồng hành cùng các đội bóng và giải đấu trong nhiều năm qua. Năm nay, giải đấu sẽ diễn ra từ ngày 23/11/2024 đến 21/12/2024 theo thể thức sân nhà, sân khách. Cảm ơn nhà tài trợ đã cùng chúng tôi tạo nên một sân chơi hấp dẫn”.

ASEAN Mitsubishi Electric Cup 2024 sẽ diễn ra từ ngày 23/11 đến 21/12/2024. Tại vòng bảng, ĐT Việt Nam sẽ đá trận ra quân gặp ĐT Lào trên sân khách ngày 24/11, sau đó trở về sân nhà tiếp Indonesia vào ngày 30/11. Ở trận kế tiếp, thầy trò HLV Kim Sang Sik sẽ gặp Philippines trên sân khách vào ngày 3/12 và kết thúc vòng bảng bằng cuộc đọ sức với Myanmar vào ngày 7/12 tại sân nhà.

Tác giả: Hưng Hà

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP