Giáo dục

Tuyển sinh đại học năm 2023: Những điểm mới cần lưu ý

Đến thời điểm này hàng loạt các trường đại học (ĐH) trong cả nước đã thông báo đề án tuyển sinh năm 2023. Thí sinh cần lưu ý về các kỳ thi riêng, các phương thức tuyển sinh kết hợp để tăng cơ hội trúng tuyển bên cạnh việc xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT hay học bạ.

Học sinh THPT tham quan, trải nghiệm thực tế tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Chú ý các phương thức tuyển sinh riêng

Theo thông báo của Trường ĐH Kinh tế quốc dân, năm 2023 nhà trường tuyển sinh 60 mã ngành/chương trình với 6.200 chỉ tiêu ĐH chính quy. Theo GS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng nhà trường, 4 phương thức xét tuyển năm 2023 bao gồm: Xét tuyển thẳng (2%); xét tuyển theo điểm thi đánh giá tư duy năm 2023 của ĐH Bách khoa Hà Nội với 7 mã (3%); xét tuyển theo kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (25%); xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của trường (70%).

Trong đó, thí sinh lưu ý ở phương thức chiếm phần lớn chỉ tiêu xét tuyển, trường phân thành 5 nhóm đối tượng gồm: Thí sinh có chứng chỉ quốc tế SAT và ACT, thí sinh có điểm thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của ĐH Quốc gia, thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế kết hợp với điểm thi ĐGNL của ĐH quốc gia, thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế kết hợp với điểm 2 môn thi tốt nghiệp THPT và thí sinh là học sinh hệ chuyên của các trường THPT chuyên toàn quốc/trường THPT trọng điểm quốc gia kết hợp với điểm 2 môn thi tốt nghiệp THPT. Như vậy, những thí sinh sở hữu chứng chỉ quốc tế hay có tham dự các kỳ thi ĐGNL, đánh giá tư duy sẽ có thêm lợi thế xét tuyển so với những thí sinh chỉ có duy nhất điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 do phương thức này chỉ còn 25% chỉ tiêu trúng tuyển.

Ban tuyển sinh nhà trường cũng lưu ý với từng nhóm thí sinh, từng phương thức xét tuyển cũng có ngưỡng đầu vào riêng sẽ được công bố sớm. Đơn cử, đối với phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023, ngưỡng đầu vào dự kiến là 20 điểm gồm điểm ưu tiên.

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi độc lập để tuyển sinh vào ĐH năm 2023. Dự kiến sẽ có 1 hoặc 2 đợt vào cuối tháng 4 và tháng 5. Kỳ thi ĐGNL sẽ gồm 8 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. Nhà trường cho biết sẽ tăng tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả kỳ thi ĐGNL năm 2023 lên khoảng 20 - 30% tùy ngành. Ngoài ra, trường vẫn giữ ổn định 4 phương thức tuyển sinh tương tự năm trước. Hiện nay, đã có một số trường đại học quyết định sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển năm 2023.

Chuẩn bị từ bây giờ

GS. TS Nguyễn Mậu Bành - Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam cho rằng, hiện nay thí sinh có rất nhiều lựa chọn vào ĐH khi được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng. Và với một ngành của một trường ĐH, thí sinh cũng có thể đăng ký rất nhiều phương thức tuyển sinh để tăng cơ hội trúng tuyển, quan trọng là các em sớm xác định được năng lực, sở thích và định hướng tương lai của bản thân.

Dẫu vậy, việc các trường giảm dần việc xét tuyển phụ thuộc vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT đòi hỏi thí sinh cần cân nhắc việc tham gia thi các chứng chỉ quốc tế hoặc các kỳ thi ĐGNL, đánh giá tư duy. Tuy nhiên, khác với kỳ thi tốt nghiệp THPT, các kỳ thi riêng do các trường tổ chức có mức độ kiến thức bao phủ rộng hơn ở tất cả các môn học và độ khó cũng khác… nên các thí sinh bên cạnh việc học và thi tốt nghiệp, nếu có dự định thi các kỳ thi riêng thi cần có chiến lược ôn tập hợp lý.

Từ góc độ đơn vị tổ chức kỳ thi, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, ngân hàng câu hỏi kỳ thi ĐGNL chuẩn hóa là rất lớn nên việc theo học ở các trung tâm luyện thi không có tác dụng gì đối với thí sinh. Thay vào đó, thí sinh hãy tập trung học tập tốt trên lớp, tự xây dựng kế hoạch ôn tập và làm tốt bài thi tham khảo đã công bố sẽ đạt kết quả cao. Thống kê số lượng thí sinh dự thi đạt top 10% điểm cao năm 2022 đều là các thí sinh tự ôn tập và có kết quả học tập tốt trên lớp học.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đại Cường (Hà Nội) cho biết, ngay từ khi vào trường, học sinh đã được giáo viên tư vấn, hướng nghiệp. Đặc biệt với học sinh cuối cấp, những em nào có nguyện vọng thi ĐH, cao đẳng thầy cô đều có những tư vấn cụ thể về ngành nghề, trường phù hợp với năng lực và sở thích của các em. Trong đó, bên cạnh việc dạy kiến thức để phục vụ thi tốt nghiệp THPT, thầy cô cũng có những chuyên đề ôn tập, các kiến thức tổng hợp để học sinh vừa học vừa ôn thi các kỳ thi riêng. Việc chuẩn bị tâm lý, kiến thức từ sớm sẽ giúp học sinh có thêm cơ hội để vào đúng ngành nghề các em yêu thích.

Tác giả: Hàn Minh

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP