Thể thao

'Tuyển Olympic Việt Nam' và nước bài xuất sắc của VFF

Một cách làm hiếm thấy của bóng đá Việt Nam đã diễn ra khi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) công bố song song danh sách rút gọn 25 cầu thủ U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 31 và danh sách khác bao gồm 24 cầu thủ - 'tuyển Olympic' - trong cùng một ngày.

Theo đó, danh sách 25 cầu thủ đầu tiên sẽ tập huấn tại Phú Thọ chuẩn bị cho SEA Games 31, còn 'tuyển Olympic' có nhiệm vụ chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2022 và ASIAD 19. Đến hôm qua (4/5), HLV Park Hang Seo đã chốt danh sách 20 cái tên chính thức tham dự SEA Games 31, thủ môn Trịnh Xuân Hoàng được giữ lại tập luyện cùng đội U23 Việt Nam theo phương án dự phòng còn 4 cầu thủ nằm ngoài danh sách chính thức nói trên đã trở về Hà Nội hội quân cùng đội tuyển Olympic Việt Nam.

Nghe có vẻ rất tách bạch khi nhiệm vụ của 2 đội là ở các giải đấu khác nhau, thế nhưng, sự thực là họ lại có sự liên quan đến mức hơi...phức tạp. Nhưng đó cũng là một cách làm hay. Nếu VFF gọi đội hình mới triệu tập là 'tuyển Olympic' thì giới chuyên môn gọi đây là đội 'U23 dự bị' hay 'U23 Việt Nam B'.

VFF 'phân công' nhiệm vụ rõ ràng cho các lứa trẻ của bóng đá Việt Nam trong năm 2022

Bởi theo quy định của BTC SEA Games 31, các đội bóng dự giải có thể thay thế tối đa 15 người trong trường hợp 20 cầu thủ chính thức có các ca nhiễm Covid-19. Khi coi đây là 'đội dự bị', có thể thấy, VFF và ông Park rât cẩn thận sau khi chứng kiến những gì xảy ra với đội U23 tại giải U23 Đông Nam Á hồi tháng 2 vừa qua. Do đó, dàn 'dự bị' sẽ không chỉ dừng lại ở 24 mà sẽ thêm 5 người nữa, sau khi HLV Park Hang Seo chốt danh sách 20 cầu thủ đăng ký cho SEA Games 31.

Có thể thấy, tuyển Olympic lúc này là sự kết hợp của dàn cầu thủ U19, U21 và U23. Đây là một sự lồng ghép tương đối lạ nhưng rất tài tình của VFF, nhưng vì sao vậy? Lý do là bởi ngay từ đầu năm nay, VFF đã xác định rõ rằng, 2022 là năm bận rộn của bóng đá trẻ nên sẽ có sự chia sẻ giữa lứa U23 và U21 để tham dự các giải đấu, tạo điều kiện cho các cầu thủ cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Theo đó, ở giải U23 Đông Nam Á vừa qua theo kế hoạch là sự hiện diện của các thành viên lứa U21 và đội hình này sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ tại VCK U23 châu Á sẽ tiếp nối sau khi SEA Games khép lại khoảng hơn 1 tuần. Đội U23 đích thực sẽ đá SEA Games và ASIAD 19 vào tháng 9 tới.

HLV Gong Go Kyun sẽ tiếp quản đội U23 Việt Nam sau SEA Games 31

Trong giai đoạn tuyển Olympic tập trung (từ 30/4 đến 23/5), việc các cầu thủ U23 được tập cùng cũng là cách để duy trì thể lực, phong độ, qua đó sẵn sàng cho quyết định triệu tập từ ông Park khi cần thiết. Người sẽ nắm quyền dẫn dắt tuyển Olympic Việt Nam chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2022 và hướng tới ASIAD 19 là tân HLV trưởng Gong Go Kyun. Các trợ lý hỗ trợ HLV người Hàn Quốc trong giai đoạn huấn luyện tại Trung tâm đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam đợt này gồm: Kim Woo Jae, Lưu Danh Minh, Vũ Hồng Việt và HLV thủ môn Võ Văn Hạnh.

Tác giả: Bảo Phương

Nguồn tin: bongda365.top

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP