Thế giới

Tư lệnh Thái Lan cam kết đảo chính chỉ dừng ở 12 cuộc

Tư lệnh Lục quân Thái Lan cho biết quân đội nước này đã tiếm quyền thành công 12 lần trong 8 thập kỷ qua nhưng các cuộc đảo chính quân sự sẽ chỉ là chuyện của quá khứ.

Khẳng định trên được Tư lệnh Lục quân Thái Lan Chalermchai Sitthisat đưa ra trong cuộc phỏng vấn với truyền thông nước này công bố ngày 2/1, khi được hỏi liệu quân đội có can thiệp nếu các chính khách dân sự mà giới lãnh đạo quân đội không ưa được bầu trở lại.

“Tôi có thể khẳng định rằng sẽ không xảy ra một cuộc đảo chính. Chúng tôi đã học được từ những gì xảy ra (trong quá khứ)", AFP dẫn lời ông nói.

Thái Lan từng chứng kiến lịch sử lâu đời trong việc quân đội lật đổ chính phủ dân cử, đặc biệt là cuộc đảo chính năm 2014, giúp quân đội lên nắm quyền.

Tư lệnh Lục quân Thái Lan Chalermchai Sitthisat. Ảnh: The Nation.
Chính phủ quân sự hứa sẽ tổ chức bầu cử ngay sau khi hiến pháp mới được thông qua, tuy vậy, ngày bầu cử vẫn chưa được ấn định.

Ông Chalermchai, cựu lãnh đạo của lực lượng đặc nhiệm Thái Lan, được Thủ tướng Thái Lan hiện nay là Prayut Chan-O-Cha bổ nhiệm trong tháng 9/2016. Trước đó, vào năm 2014, ông Prayut cũng từng tuyên bố sẽ không xảy ra đảo chính trước khi quân đội lật đổ chính quyền của bà Yingluck Shinawatra.

Trước đó, những người tiền nhiệm của ông Chalermchai đã lật đổ ông Thaksin Shinawatra vào năm 2006 và có nhiều lần đảo chính thành công vào những năm 1950 và 1970.

Praut nói rằng ông buộc phải giành chính quyền để hạn chế tham nhũng chính trị và mang lại sự ổn định cần thiết cho đất nước sau một thập kỷ bất ổn chính trị giữa những người ủng hộ Shinawatra và phe đối lập.

Trong khi đó, các nhà chỉ trích cho rằng các cuộc nổi dậy do lực lượng quân đội và các đồng minh trong giới tinh hoa Thái Lan thực hiện nhằm đảm bảo cho nhà Shinawatra không bao giờ tái cầm quyền.

Tác giả bài viết: Mai Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP