Số hóa

Tủ lạnh ngăn đá trên hay ngăn đá dưới tiết kiệm điện hơn? Nhận định của chuyên gia gây bất ngờ

Trong 2 loại tủ lạnh này, bạn nghĩ đâu là loại sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn, loại nào tiết kiệm hơn?

Nhắc tới những thiết bị gia dụng, điện tử quen thuộc trong gia đình, bên cạnh những cái tên như ti vi, điều hòa, quạt máy hay lò vi sóng..., không thể quên cái tên tủ lạnh. Tủ lạnh chịu trách nhiệm chính là nơi lưu trữ, bảo quản thực phẩm từ tươi sống cho đã đến chế biến, từ các loại rau củ quả đến thịt, cá, các loại đồ uống hay thậm chí là bánh kẹo... Thực phẩm khi được lưu trữ trong tủ lạnh sẽ được tươi ngon lâu hơn, đảm bảo hơn so với để ở môi trường ngoài với nhiệt độ phòng.

Một chiếc tủ lạnh sẽ bao gồm 2 ngăn cơ bản, là ngăn mát và ngăn đá. Thông thường, ngăn mát sẽ chiếm khoảng 2/3 dung tích lưu trữ của tủ, còn ngăn đá sẽ chiếm 1/3 còn lại và thường ở phía trên. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường xuất hiện thêm cả những dòng tủ lạnh thiết kế hoàn toàn khác biệt, đó là ngăn đá thay vì nằm ở trên ngăn mát, thì lại nằm ở dưới. Vậy điều này có ý nghĩa như thế nào? Tủ lạnh ngăn đá trên và ngăn đá dưới khác gì nhau và loại nào thực sự là lựa chọn tốt hơn, đặc biệt là trong khía cạnh tiết kiệm điện?

Đó cũng chính là những câu hỏi mà nhiều người dùng băn khoăn khi đứng trước lựa chọn mua một chiếc tủ lạnh mới cho gia đình mình, đặc biệt vào thời điểm mùa hè khi nhu cầu sử dụng thiết bị này tăng cao hơn.

Theo các chuyên gia, các nhà phân phối và sản xuất các dòng tủ lạnh, thật khó để nhận định tủ lạnh ngăn đá trên hay ngăn đá dưới là tốt hơn. Mỗi loại đều có những ưu điểm, lợi thế riêng, và được thiết kế để phù hợp với nhu cầu nhất định của người dùng.

Tuy nhiên xét về câu trả lời cho câu hỏi tủ lạnh nào tiêu tốn ít điện hơn, tiết kiệm điện tốt hơn, thì đa phần đều đồng tình, đó là tủ lạnh ngăn đá trên.

Tủ lạnh với thiết kế truyền thống, ngăn đá bên trên được đánh giá là tiết kiệm điện hơn (Ảnh minh họa)

Ưu điểm của tủ lạnh ngăn đá trên

Tủ lạnh ngăn đá trên được xem là loại truyền thống nhất. Ngăn đá thường được thiết kế theo dạng cánh cửa mở thông thường. Thiết bị sử dụng hết thống làm lạnh đơn, bao gồm 1 quạt thổi gió, được đặt tại ngăn đông đá. Khi hoạt động, hơi lạnh sẽ được thổi ra từ chính ngăn đá này - nơi trên cao xuống nơi thấp hơn.

Theo thông tin từ nhiều chuyên trang hay nhiều đơn vị phân phối tủ lạnh có kinh nghiệm nhiều năm, việc sở hữu ngăn đá trên giúp thiết bị có những ưu điểm là chi phí mua rẻ hơn do là mẫu truyền thống, cơ bản, hiệu suất năng lượng cũng tiết kiệm hơn, từ đó chi phí vận hành rẻ hơn. Ngoài ra, tủ lạnh ngăn đá trên cũng được đánh giá là phù hợp với những căn bếp hay ngôi nhà có diện tích nhỏ.

Albert Lee, một đơn vị phân phối tủ lạnh ở Mỹ ra đời từ năm 1939 giải thích thêm, bởi nguyên lý hoạt động chuyển hơi lạnh theo một đường từ cao xuống thấp, vì vậy tủ lạnh ngăn đá trên sẽ tiêu tốn ít điện năng hơn. Bên cạnh đó, một vài người dùng sẽ thoải mái hơn khi thiết bị giúp lấy đồ từ ngăn đá theo hướng trên cao thay vì dưới thấp. Ông Orion Creamer, người sáng lập một công ty thiết bị mang tên Big Chill cũng cùng quan điểm trên, được chia sẻ trên trang Reader's Digest.

Ông cho biết, ở Mỹ, chi phí trung bình hàng năm để vận hành một chiếc tủ lạnh ngăn đá trên vào khoảng 37 - 94 đô la, còn đối với tủ lạnh ngăn đá dưới là từ 64 - 104 đô la.

Tủ lạnh ngăn đá trên giúp người dùng lấy đồ từ ngăn đá theo hướng trên cao thay vì dưới thấp (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, một số nhược điểm của tủ lạnh ngăn đá trên cũng được các chuyên trang chỉ ra. Bài viết trên House Digest viết, có thể kể tới là chúng không có điều kiện để trang bị nhiều tính năng bổ sung, giúp ích cho việc lưu trữ thực phẩm, ít chỗ để đồ hơn và đánh giá chung về tổng quan thẩm mỹ, nó có phần không hiện đại, mới mẻ bằng tủ lạnh ngăn đá dưới.

Ưu điểm tủ lạnh ngăn đá dưới

Như đã nói ở trên, khác với tủ lạnh ngăn đá trên, những chiếc tủ lạnh được thiết kế với ngăn đá phía bên dưới tủ mát, với dạng ngăn kéo, xuất hiện sau và được quan tâm trong nhiều năm trở lại đây. Ở tủ lạnh ngăn đá dưới, máy nén được đặt ở bên dưới, gần buồng đông cùng với công nghệ làm lạnh kép thay vì làm lạnh đối lưu. Từ đó, hơi lạnh sẽ được duy trì riêng tại 2 ngăn.

Cũng bởi đặc điểm về nguyên lý hoạt động này mà các chuyên gia đánh giá, tủ lạnh ngăn đá dưới giúp lưu trữ thực phẩm ở ngăn đông tốt hơn. Ngoài ra, các ưu điểm khác cũng có thể kể tới là nhiều diện tích lưu trữ ở ngăn đông/ngăn đá hơn, vẻ ngoài với thiết kế mới mẻ hơn hoặc với một số người dùng, sẽ không cần với lên khu vực cao nhất của tủ lạnh để cất đồ mà chỉ cần thao tác vừa tầm.

Tủ lạnh ngăn đá dưới được thiết kế dạng ngăn tủ kéo, diện tích lưu trữ lớn hơn (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, ở các loại tủ lạnh ngăn đá dưới, nhiều công nghệ hiện đại có thể tích hợp thêm, sao cho tăng tính tiện lợi trong lúc sử dụng, ví dụ như tích hợp với hệ thống lọc nước, lấy nước hoặc đá ngoài tủ, khay đá riêng biệt để không ảnh hưởng tới thực phẩm hay màn hình điện tử, điều khiển tủ thông minh...

Với những tính năng và kiểu dáng hiện đại, chắc chắn giá thành của tủ lạnh ngăn đá dưới thường đắt hơn so với tủ lạnh ngăn đá trên ở những thiết bị cùng chủng loại, thương hiệu hay dung tích. Và cũng bởi cơ chế hoạt động làm lạnh kép, nên tủ lạnh với ngăn đá dưới sẽ tốt điện hơn tủ lạnh ngăn đá trên, hoạt động bởi cơ chế đơn.

Khi nào nên chọn tủ ngăn đá trên/ngăn đá dưới?

Mỗi gia đình nên cân nhắc điều kiện cũng như nhu cầu cá nhân để lựa chọn thiết bị sao cho phù hợp. Ví dụ như những gia đình điều kiện tài chính vừa phải, cộng thêm không gian đặt tủ không quá lớn, không cần thiết nhiều tính năng quá hiện đại, đang tìm một thiết bị vừa bảo quản thực phẩm tốt, vừa tiết kiệm, thì tủ lạnh ngăn đá trên vẫn là một lựa chọn tốt.

Còn với gia đình có tài chính dư dả hơn, không gian đặt tủ cũng lớn hơn, yêu thích việc được trải nghiệm những tính năng thông minh, hiện đại thì có thể tham khảo tủ lạnh ngăn đá dưới. Hiện nay trên thị trường, chính các loại tủ lạnh ngăn đá trên cũng được cải tiến về thiết kế và bổ sung thêm nhiều tính năng hiện đại, nên nếu vừa muốn tiết kiệm điện, vừa muốn tủ lạnh có nhiều công nghệ, tính năng thông minh, người dùng cũng nên khảo sát và xem thêm các loại tủ lạnh đó.

Tác giả: Thu Phương

Nguồn tin: Trí thức trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP