Giáo dục

Trường đại học cảnh báo giảng viên tránh xa 'đầu nậu' mua bán bài báo khoa học

Trường đại học Mở TP.HCM vừa ra văn bản thông báo giảng viên không tham gia, liên quan hay có bất kỳ hoạt động hợp tác nào với ông Đinh Trần Ngọc Huy. Ông này chuyên mời chào giảng viên đăng bài báo khoa học trên các tạp chí có dấu hiệu giả mạo.

Trường đại học Mở TP.HCM cảnh báo giảng viên tránh xa "đầu nậu" mua bán bài báo khoa học Đinh Trần Ngọc Huy - Ảnh: N.Q.

Thông báo của Trường đại học Mở TP.HCM nêu rõ trường sẽ không công nhận các công trình công bố, bài báo khoa học có tác giả Đinh Trần Ngọc Huy là đồng tác giả.

Theo trường đại học này, vài năm gần đây, trong cộng đồng nghiên cứu có một người tên Đinh Trần Ngọc Huy công khai mời chào các giảng viên, nhà nghiên cứu đăng bài trên tạp chí ISL/Scopus với nhiều lĩnh vực, từ khối xã hội và nhân văn đến khối tự nhiên - kỹ thuật.

Các tạp chí này có dấu hiệu giả mạo hoặc gây tranh cãi về đạo đức xuất bản.

Do đó, Trường đại học Mở TP.HCM thông báo giảng viên không tham gia, liên quan hay có bất kỳ hoạt động hợp tác nào với ông Đinh Trần Ngọc Huy. Trường không công nhận các công trình công bố có ông Đinh Trần Ngọc Huy là đồng tác giả cho bất kỳ mục đích nào.

Lý giải về việc ra thông báo này, ông Nguyễn Minh Hà - hiệu trưởng Trường đại học Mở TP.HCM - cho biết thời gian qua có một số tạp chí gửi email cho giảng viên, hiệu trưởng để đòi chi phí xuất bản bài báo khoa học.

Một số giảng viên cho biết có hợp tác với ông Huy, trong khi có người cho biết hoàn toàn không liên quan đến bài báo, không có bất kỳ sự hợp tác nào với người này. Việc để tên họ vào bài báo do ông Huy tự ý đưa vào. Hiệu trưởng cũng bị tạp chí gửi email đòi thanh toán chi phí đăng bài của giảng viên.

Theo ông Hà, tùy vào tạp chí, chi phí bị đòi từ vài trăm đến 1.000 USD/bài.

Viết bài báo khoa học miệt thị nhà khoa học

Sau khi trường ra văn bản này, ông Huy đã gửi email cho nhiều nơi như Bộ Giáo dục và Đào tạo, công an, nhiều trường đại học, Hội đồng Giáo sư nhà nước để miệt thị hiệu trưởng Trường đại học Mở TP.HCM.

Thậm chí một nhóm tác giả, trong đó có ông Huy, còn xuất bản một bài báo khoa học trên tạp chí Indiana Journal of Humanities and Social Sciences để miệt thị ông Nguyễn Minh Hà và nhiều nhà khoa học uy tín khác tại Việt Nam.

Trước Trường đại học Mở TP.HCM, Trường đại học Đà Lạt cũng từng ra thông báo cảnh báo về trường hợp ông Đinh Trần Ngọc Huy.

Tuổi Trẻ phản ánh về "đầu nậu" Đinh Trần Ngọc Huy trong bài viết "12 triệu đồng và 20 ngày là có... bài báo khoa học quốc tế".

Tác giả: MINH GIẢNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP