Thế giới

Trung Quốc xây căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài, cách cơ sở Mỹ chỉ 13km

Hành động của Bắc Kinh đánh dấu sự khởi đầu việc thực hiện chiến lược mới của Trung Quốc nhằm mở rộng sự hiện diện quân sự của mình ở Ấn Độ Dương và xa hơn nữa.

Hãng tin Pravda của Nga ngày 21/8 đưa tin cho biết, Trung Quốc đã bắt tay vào việc xây dựng các căn cứ quân sự đầu tiên của mình ở nước ngoài. Nó sẽ được đặt trên lãnh thổ của Djibouti phía đông bắc châu Phi.

Ảnh Pravda.


Đồng thời căn cứ này của Trung Quốc chỉ nằm cách căn cứ lớn nhất của Mỹ ở lục địa này chỉ 13 km, Fox News cho biết thêm. Diện tích căn cứ quân sự của Trung Quốc là khoảng 400 000 mét vuông.

Căn cứ này sẽ được lưu trữ đạn dược và nhiên liệu, các dịch vụ cho các hoạt động của các tàu và máy bay của nước này. Ngoài ra, một lượng nhỏ binh sĩ thủy quân lục chiến Trung Quốc cũng sẽ được triển khai tới đây.

Trước đó, truyền thông Trung Quốc báo cáo rằng việc triển khai các căn cứ ở nước ngoài là một trong những hướng chính của chính sách đối ngoại của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Căn cứ trên sẽ được sử dụng cho các hoạt động gìn giữ hòa bình ở Ấn Độ Dương và Biển Đỏ, bảo vệ các tàu thương mại, tàu khách tại Vịnh Aden và vùng nước ven biển Somali, đồng thời tham gia các hoạt động cứu trợ nhân đạo khi cần.

Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng, việc thiết lập căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc bắt đầu thoát ra khỏi sự tự cô lập và khẳng định vị thế của một cường quốc hàng hải toàn cầu.

Fox News cho rằng hành động của Bắc Kinh đánh dấu sự khởi đầu việc thực hiện chiến lược mới của Trung Quốc nhằm mở rộng sự hiện diện quân sự của mình ở Ấn Độ Dương và xa hơn nữa.

Nó cũng là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc bắt đầu thay đổi chiến lược, chuyển từ chính sách “quyền lực mềm” (xâm nhập kinh tế, tài chính và văn hóa sang các nước khác) sang việc bành trướng thế lực quân sự ra bên ngoài biên giới.

Cho đến nay, chỉ có một số ít quốc gia có các căn cứ bên ngoài. Mỹ là quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực này khi sở hữu các căn cứ trên lãnh thổ của 42 quốc gia. Tiếp đó là Anh, Pháp và Nga.

Tác giả bài viết: Hoàng Hải

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP