Thế giới

Trung Quốc tuyên bố sẽ trừng phạt các thực thể của Mỹ liên quan vụ khinh khí cầu

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 15/2 cáo buộc khí cầu Mỹ bay trái phép qua không phận Trung Quốc, bao gồm cả Tân Cương và Tây Tạng, đồng thời tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả đối với các thực thể của Mỹ đã gây tổn hại đến chủ quyền và an ninh nước này.

Tuyên bố của phía Trung Quốc được người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Uông Văn Bân đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ chiều cùng ngày: “Việc khinh khí cầu dân dụng không người lái của Trung Quốc đi lạc vào không phận Mỹ là sự cố ngoài ý muốn do nguyên nhân bất khả kháng, Trung Quốc đã nhiều lần giải thích với phía Mỹ. Nhưng Mỹ đã lạm dụng vũ lực, phản ứng thái quá, khiến tình hình leo thang và lấy đó làm cái cớ trừng phạt bất hợp pháp các công ty và tổ chức của Trung Quốc, Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này và sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả với các thực thể liên quan của Mỹ đã làm tổn hại chủ quyền và an ninh của Trung Quốc theo pháp luật, kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia cũng như các quyền và lợi ích chính đáng của mình".

Khinh khí cầu bay qua bầu trời Billings, Montana, ngày 1/3.2022. Ảnh: Reuters

Ông Uông Văn Bân đồng thời phê phán thái độ của Washington là “không nghiêm túc và thiếu trách nhiệm” khi không xác minh những thông tin Bắc Kinh đưa ra, mà cho rằng nước này “phát tán thông tin sai lệch” về việc khí cầu Mỹ từng bay qua không phận Trung Quốc khi chưa được phép.

Ông còn nói thêm rằng, từ tháng 5/2022 đến nay, Mỹ đã tung ra một lượng lớn khinh khí cầu tầm cao từ nước này, liên tiếp bay vòng quanh thế giới, trong đó “ít nhất hơn 10 lần bay trái phép qua không phận Trung Quốc, bao gồm cả Tân Cương, Tây Tạng khi chưa được sự chấp thuận” của nước này.

Trước cáo buộc trên, Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Ngoại giao Mỹ đều đã lên tiếng bác bỏ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tái khẳng định hành động của Mỹ đã “tác động và gây tổn hại nghiêm trọng đến những nỗ lực và tiến trình ổn định quan hệ Trung-Mỹ kể từ sau cuộc gặp ở Bali (Indonesia)”. Ông hối thúc Washington không có thêm các hành động gây tổn hại đến lợi ích của Bắc Kinh, cũng như không leo thang và mở rộng căng thẳng, cho rằng Washington cần đưa ra một lời giải thích, ngừng bôi nhọ và tấn công nước này, đồng thời tuyên bố “Trung Quốc bảo lưu quyền đưa ra các phản ứng cần thiết tiếp theo”.

Tranh cãi ngoại giao đang xảy ra giữa Trung Quốc và Mỹ xoay quanh sự cố khinh khí cầu. Cuối tuần trước, Mỹ đã đưa 6 thực thể của Trung Quốc vào danh sách đen với cáo buộc tham gia phát triển công nghệ và thiết bị hàng không vũ trụ, bao gồm cả khí cầu, cũng như các hoạt động thu thập tình báo của quân đội Trung Quốc. Tuyên bố mới nhất của Bắc Kinh được cho là nhằm trả đũa quyết định trừng phạt trên của Washington./.

Tác giả: Bích Thuận

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP