Thế giới

Trung Quốc triệu tập đại sứ Mỹ vì bà Pelosi đến Đài Loan

Trung Quốc ngày 2/8 đã triệu tập đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh ngay sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới Đài Loan, nói rằng Bắc Kinh sẽ "không ngồi yên".

Trong cuộc gặp với Đại sứ Nicholas Burns, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong nói rằng Bắc Kinh "phản đối mạnh mẽ" chuyến thăm của bà Pelosi tới đảo Đài Loan.

“Động thái này có bản chất cực tệ, và hậu quả của nó là cực kỳ nghiêm trọng. Trung Quốc sẽ không ngồi yên”, hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã của Trung Quốc dẫn lời ông Tạ.

Ông Tạ cũng cảnh báo Mỹ "sẽ phải trả giá cho những sai lầm của chính mình" và kêu gọi Washington "ngay lập tức giải quyết hành vi sai lầm của mình, có biện pháp thiết thực để loại bỏ tác động tiêu cực từ chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi", Tân Hoa xã đưa tin.

Bà Pelosi đã đáp máy bay xuống Đài Loan vào cuối ngày 2/8, bất chấp hàng loạt cảnh báo trước đó từ Bắc Kinh.

Người đứng đầu cơ quan đối ngoại Đài Loan Joseph Wu chào đón Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tại Sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc, ngày 2/8. Ảnh: Reuters.

Chuyến thăm của bà Pelosi là chuyến thăm cấp cao nhất của Mỹ đến Đài Loan trong 25 năm, khiến căng thẳng tăng cao giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Bắc Kinh coi đây là hành động khiêu khích từ phía Mỹ.

Dù chính quyền Tổng thống Joe Biden được cho phản đối việc bà Pelosi đến Đài Loan trong chuyến thăm châu Á của bà, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết tại Washington rằng bà Pelosi có quyền quyết định đến những nơi bà muốn, theo AFP.

Quân đội Trung Quốc cho biết họ đang "cảnh giác cao độ" và sẽ khởi động “hành động quân sự có mục tiêu để đáp trả" chuyến thăm. Quân đội đã công bố kế hoạch cho một loạt cuộc tập trận quân sự ở các vùng biển xung quanh hòn đảo, bắt đầu vào ngày 3/8.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết hơn 21 máy bay quân sự của Trung Quốc đã bay vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo hôm 2/8. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất.

Tác giả: Hồng Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP