Thế giới

Trung Quốc tính giải thể 5 trong 18 quân đoàn bộ binh

Trung Quốc được cho là sẽ giải thể 5 trong 18 quân đoàn bộ binh như một phần của nỗ lực nhằm cải tổ quân đội nước này thành một lực lượng chiến đấu linh hoạt và hiện đại hơn.

Việc cắt giảm sẽ ảnh hưởng tới khoảng 200.000 binh sĩ song một số người có thể được triển khai tới các đơn vị khác, ví dụ như lực lượng tên lửa mới phát triển, hải quân hay không quân, South China Morning Post dẫn lời hai nguồn tin quân sự Trung Quốc cho biết.
Trung Quốc đang tiến hành cải tổ với mục tiêu biến quân đội nước này thành một lực lượng chiến đấu linh hoạt và hiện đại hơn. Ảnh minh họa: SCMP

Theo các nguồn tin, những đơn vị bị giải thể bao gồm quân đoàn 20 và 27 thuộc Bộ Chỉ huy Trung ương, quân đoàn 14 thuộc Bộ Chỉ huy miền Nam, quân đoàn 16 thuộc Bộ Chỉ huy phía Bắc và quân đoàn 47, Bộ Chỉ huy miền Tây.

Đáng chú ý, quân đoàn 16 và 47 là các đơn vị cũ của cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu, hai quan chức quân đội bị kết án với cáo buộc tham nhũng. Quách, 74 tuổi, bị bắt hồi tháng 7 năm ngoái trong khi Từ qua đời hai năm trước vì bệnh ung thư.

Một nguồn tin cho hay việc giải tán quân đoàn 16 và 47 là quyết định do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra nhằm dọn dẹp sạch sẽ những ảnh hưởng nguy hiểm còn sót lại từ thời Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu, mở đường để ông Tập bổ nhiệm các thân tín.

Tuy nhiên, một nguồn tin khác lại nói quân đoàn 16 nhiều khả năng sẽ được thay đổi tổ chức trong bối cảnh Bắc Kinh đang lo lắng trước việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tới Hàn Quốc. Vì nhu cầu nhân lực, quân đoàn 16 có thể sáp nhập với quân đoàn 40.

"Cũng có khả năng một số quân đoàn sẽ được chuyển đổi thành thủy quân lục chiến hay lực lượng lính dù", nguồn tin cho biết thêm.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2015 công bố kế hoạch cải tổ quân đội lớn nhất trong nhiều thập kỷ, bao gồm việc cắt giảm 300.000 binh sĩ trong 2,3 triệu quân của nước này vào cuối năm nay.

Tác giả bài viết: Vũ Hoàng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP