Thế giới

Trung Quốc tìm máy bay rơi xuyên đêm, chưa phát hiện người sống sót

Lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian để tìm kiếm nạn nhân sau vụ rơi máy bay ở Quảng Tây, Trung Quốc, song vẫn chưa tìm thấy ai sống sót trong vụ tai nạn.

Đội cứu hộ tại hiện trường vụ rơi máy bay ở Trung Quốc (Ảnh: Xinhua).

"Các mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy tại hiện trường, nhưng cho đến nay, chưa tìm thấy bất kỳ ai trong số những người trên máy bay bị mất liên lạc", đài truyền hình trung ương Trung Quốc đưa tin sáng 22/3, hơn 18 giờ sau vụ tai nạn.

Thông báo được đưa ra sau khi máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern chở 132 người đã rơi ở khu vực sườn núi tại thành phố Ngô Châu, Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây, miền nam Trung Quốc. Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, máy bay chở 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc mô tả tình hình có vẻ "tồi tệ", và không loại trừ khả năng toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Mảnh vỡ máy bay được tìm thấy tại hiện trường (Ảnh: AP).

Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin từ lực lượng cứu hộ cho biết, vụ tai nạn tạo ra một hố sâu trên sườn núi. Máy bay không người lái và lực lượng cứu hộ đã được triển khai để tìm hộp đen - thiết bị chứa dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái cần thiết cho các cuộc điều tra về nguyên nhân của vụ tai nạn. Các máy bay không người lái có chức năng nhìn ban đêm và hồng ngoại, có thể ghi lại hình ảnh hoặc video trong điều kiện trời tối.

Với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, hơn 70 chuyên gia và 30 nhân viên y tế làm việc trên trực thăng đã đưa đến khu vực xảy ra vụ tai nạn. Một căn cứ đã được dựng lên gần nơi xảy ra vụ tai nạn, với sự xuất hiện của các xe cứu hộ, xe cứu thương và xe cấp điện khẩn cấp. Các binh sĩ mặc đồ ngụy trang đã tham gia cùng các nhân viên cứu hộ trong việc rà soát khu vực xảy ra vụ tai nạn.

Binh sĩ tham gia tìm kiếm cứu hộ vụ máy bay rơi ở Trung Quốc (Ảnh: Reuters).

Đội cứu hộ đã tìm thấy các mảnh vỡ của máy bay nằm rải rác tại hiện trường, trong đó có những mảnh vỡ in tên của hãng hàng không. Ngoài ra, họ cũng phát hiện một số chứng minh thư và ví bị cháy do lửa lớn. Tuy vậy, họ vẫn không phát hiện bất kỳ nạn nhân nào trong số các hành khách và phi hành đoàn, mặc dù chiến dịch tìm kiếm cứu hộ được triển khai suốt đêm.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã dẫn đầu một nhóm tới hiện trường vụ rơi máy bay để chỉ đạo công tác cứu hộ và điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Người dân địa phương bắt đầu hiến máu tình nguyện để hỗ trợ công tác cứu hộ.

"Máy bay rơi thẳng đứng từ trên trời xuống. Dù ở rất xa, nhưng tôi vẫn có thể nhìn thấy đó là một chiếc máy bay. Máy bay không bốc khói khi rơi. Sau khi rơi xuống núi, nó bắt đầu bốc cháy", báo Beijing Youth Daily dẫn lời một người dân địa phương cho biết.

Chó nghiệp vụ được triển khai để tìm kiếm nạn nhân vụ rơi máy bay ở Trung Quốc (Ảnh: Reuters).

Lu, 64 tuổi, một người dân sống gần nơi xảy ra vụ tai nạn, nói rằng ông nghe thấy tiếng nổ lớn vào thời điểm vụ tai nạn xảy ra. "Nó giống như sấm sét!", ông Lu nhớ lại.

Một người khác cho biết anh đã nhìn thấy máy bay trên đầu, nghe thấy tiếng nổ và nhìn thấy đám bụi trong không khí ngay sau đó.

Những vụ tai nạn máy bay thường liên quan đến nhiều yếu tố và các chuyên gia cảnh báo, hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, đặc biệt trong điều kiện thông tin chưa đầy đủ.

"Các vụ tai nạn xảy ra khi đang máy bay đang hoạt động thường do yếu tố thời tiết, cố ý phá hoại hoặc lỗi của phi công", Dan Elwell, cựu lãnh đạo Cục Hàng không Liên bang Mỹ, nhận định.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP