Thế giới

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông

Bất chấp phán quyết PCA, Trung Quốc vẫn ngang ngược tuyên bố không dừng lại hành động cải tạo, xây dựng trái phép ở Biển Đông.

India Times dẫn lại phát ngôn của Chỉ huy của hải quân Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) Ngô Thắng Lợi hôm 18/7 ngang ngược nói rằng: Bắc Kinh sẽ không dừng lại việc xây dựng, cải tạo trên các đảo trong chiến lược Biển Đông của nước này.

Lời tuyên bố được cho là thách thức và bất tuân thủ phán quyết trước đó của Tòa Trọng tài Thường trực đưa ra hôm 12/7.
Chỉ huy của hải quân Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) Ngô Thắng Lợi

Tuyên bố của Đô đốc Ngô Thắng Lợi rõ ràng đi ngược lại luật pháp quốc tế và xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Sau khi phán quyết Tòa Trọng tài Thường trực đưa ra hôm 12/7 phủ nhận "đường chín đoạn" phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông, các nước trong khu vực và quốc tế đều lên tiếng ca ngợi kết quả từ tòa án và kêu gọi Trung Quốc chấp nhận, thực thi theo luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên Bắc Kinh tiếp tục đưa ra luận điệu tẩy chay tòa án khi cho rằng PCA không đủ thẩm quyền pháp lý và liên tiếp thực hiện các hành động đơn phương gây căng thẳng trên Biển Đông.

Ngoài ra, hôm 17/7 Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc đơn phương thông báo cấm các tàu dân sự lưu thông ở một khu vực trên Biển Đông hòng thực hiện một kế hoạch tập trận tại đây trong khoảng thời gian 7h-17h từ ngày 19-21/7.

Giới quan sát cho rằng việc Trung Quốc liên tục ngang nhiên thực hiện các cuộc tập trận ở Biển Đông những ngày qua là một động thái nhằm phô trương sức mạnh, hăm dọa, thách thức phán quyết của Tòa Trọng tài, coi thường luật pháp quốc tế, đi ngược lại nỗ lực chung của cộng đồng trong việc hướng tới giải quyết tranh chấp Biển Đông một cách hòa bình.

Trong một động thái khác, Trung Quốc vẫn đưa ra lời gợi ý một cuộc đàm phán song phương với Philippines về vấn đề Biển Đông như một cách để giải bỏ áp lực từ phán quyết của Tòa Trọng tài.

Hôm 19/7, ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho biết ông đã từ chối một đề nghị từ người đồng cấp Trung Quốc nói rằng muốn một "cuộc đàm phán song phương về tranh chấp Biển Đông và bỏ qua phán quyết từ PCA".

"Tôi đã nói với ông ấy rằng điều này không phù hợp với Hiến pháp và lợi ích quốc gia của chúng tôi", ông Perfecto Yasay cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh tin tức ABS-CBN.

Tác giả bài viết: Minh Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP