Thế giới

Trung Quốc nếu xây đảo ở Scarborough sẽ tiến hành sau G20

Nếu tiến hành xây dựng trên bãi cạn Scarborough chiếm từ Philippines, Trung Quốc sẽ tiến hành sau hội nghị G20 tổ chức ở Hàng Châu vào ngày 4-5.9 tới nhưng sẽ trước bầu cử tổng thống Mỹ.

Tàu Trung Quốc hoạt động ở khu vực Vành Khăn ở Trường Sa. Ảnh do hải quân Mỹ chụp tháng 5-2015.

SCMP trích nguồn tin thông thạo vụ việc nói việc xây đảo nhân tạo trên Scarborough nếu tiến hành sẽ diễn ra sau G20 và trước bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11-2016.

“Do hội nghị G20 tổ chức ở Hàng Châu tháng tới và hoà bình khu vực sẽ là một trong những chủ đề chính giữa các lãnh đạo. Trung Quốc sẽ tạm ngưng việc lấn đảo,” nguồn tin giấu tên này nói.

Nhưng Trung Quốc có thể nhân cơ hội để xây thêm ở Trường Sa trước khi bầu cử tổng thống Mỹ, nguồn tin này nói thêm.

Nguồn tin này nói việc xây ở Scarborough không tiến hành ngay lúc này vì Philippines đã bày tỏ thiện chí muốn tìm các cách mới để giải quyết mâu thuẫn trên biển.

Đặc phái viên đặc biệt của tổng thống Philippines, cựu tổng thống Fidel Ramos, đã kết thúc chuyến thăm phá băng hôm 12-8 ở Hong Kong sau khi gặp các đại diện của Trung Quốc.

Ông Ramos tuyên bố Manila muốn tiến hành các cuộc thảo luận chính thức để tránh căng thẳng thêm liên quan tới Biển Đông.

Sau phán quyền của Tòa Trọng tài thường trực quốc tế về vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc ngày 12-7, giới quan sát càng đổ dồn sự chú ý hơn nữa về các phản ứng của Trung Quốc trên Biển Đông, bao gồm cả bãi cạn Scarborough.

Trang tin Free Beacon của Mỹ dẫn nguồn tin từ các quan chức quốc phòng nước này cho hay, trong một vài tuần gần đây, số lượng các tàu hải cảnh, hải giám của Trung Quốc tại Scarborough đã tăng đột biến. Hàng chục tàu công vụ Trung Quốc xuất hiện tại bãi cạn so với chỉ có vài ba tàu trước ngày 12-7.

Tác giả bài viết: Anh Nguyễn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP