Thế giới

Trump sẽ dự lễ tang cựu tổng thống Bush 'cha'

Tổng thống Mỹ đương nhiệm dự kiến tham gia buổi lễ đưa tiễn cựu tổng thống Bush vào tuần sau.

Tổng thống Mỹ Trump đang dự họp G20 ở Argentina. Ảnh: NYT.

Nhà Trắng hôm nay tuyên bố Trump và Đệ nhất phu nhân Melania sẽ dự lễ tang cựu tổng thống Bush, người vừa qua đời hôm nay, New York Times đưa tin. Tổng thống cũng sẽ gọi điện cho George W. Bush "con" để gửi lời chia buồn.

Trump dự kiến chọn ngày 5/12 là ngày quốc tang. Buổi lễ ở cấp nhà nước diễn ra ở Nhà thờ quốc gia Washington và đang được chuẩn bị.

"Tổng thống George H.W. Bush đã sống một cuộc đời thành công và tươi đẹp. Bất cứ khi nào gặp, tôi đều thấy ông ấy dành niềm vui tuyệt đối cho cuộc sống và niềm tự hào chân thực trong gia đình. Những thành tựu của ông thật to lớn. Ông là một người đàn ông tuyệt vời và tất cả chúng ta sẽ nhớ về ông", Trump viết trên Twitter.

Trong tuyên bố từ Buenos Aires, Argentina, nơi Trump đang dự hội nghị cấp cao G20, Tổng thống Mỹ cũng ca ngợi cựu tổng thống Bush là lãnh đạo "điềm tĩnh" trong thời kỳ sắp kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Ông Bush thọ 94 tuổi, từng làm phó tổng thống hai nhiệm kỳ dưới thời Ronald Reagan. Sau đó ông được bầu làm tổng thống Mỹ thứ 41 nhiệm kỳ từ năm 1989 đến năm 1993. Trong cuộc bầu cử năm 1992, ông thua trước ứng viên đảng Dân chủ Bill Clinton. Con trai ông là George W. Bush sau đó trở thành tổng thống thứ 43 của Mỹ.

Hồi tháng 4, Trump không đến dự lễ tang bà Barbara Bush, phu nhân của cựu tổng thống Bush "cha". Quan hệ giữa Trump và nhà Bush không mấy thân thiện, phần lớn là do cuộc đối đầu của ông với con trai bà Barbara, Jeb Bush, khi hai người chạy đua vào vị trí ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2016.

Cả hai cựu tổng thống Bush cũng từng chỉ trích ông Trump dù cùng một đảng, cho rằng ông "không biết thế nào là một tổng thống".

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP