Thế giới

Trump ca ngợi chuyến công du châu Á 'thành công vang dội'

Tổng thống Mỹ ngày 15/11 cho biết chuyến công du châu Á của ông đã "thành công vang dội" khi đạt được hàng loạt kết quả tích cực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/11 phát biểu tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định "thành công vang dội" của chuyến công du châu Á vừa qua thể hiện ở việc ông đã thuyết phục được các nước khác mua nhiều hàng hóa hơn từ Mỹ, tái đàm phán những thỏa thuận thương mại có lợi hơn cho người Mỹ và tiếp tục gây áp lực lên Triều Tiên về chương trình phát triển vũ khí hạt nhân, theo USA Today.

"Chúng ta đã vạch ra con đường hướng tới hòa bình và an ninh trên toàn thế giới, nơi tất cả các quốc gia có thể phát triển thịnh vượng cùng nhau. Đó là tầm nhìn tươi đẹp của chúng ta cho tương lai", Tổng thống Trump tuyên bố trong bài phát biểu trên truyền hình, 18 tiếng sau khi ông hoàn thành chuyến công du châu Á kéo dài 12 ngày, đi qua 5 quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

"Thông điệp của tôi đã lan tỏa" khắp châu Á - Thái Bình Dương, ông nói.

Trong bài phát biểu, Trump chủ yếu liệt kê những nỗ lực cũng như các kết quả ông đạt được khi đi qua từng quốc gia.

Theo Tổng thống Mỹ, Nhật Bản đã gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên và có kế hoạch mua sắm thêm thiết bị quân sự từ Mỹ. Ông ca ngợi Hàn Quốc vì nhất trí tái đàm phán thỏa thuận thương mại tự do giữa hai nước. Trump từng gọi thỏa thuận này là "một thảm họa" vì nó cướp việc làm từ Mỹ.

Tổng thống Trump ghi nhận sự tiếp đón nồng hậu mà ông nhận được khi tới Trung Quốc, cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình đã đồng ý giúp giảm thâm hụt thương mại khổng lồ giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời gây ảnh hưởng nhiều hơn lên Triều Tiên trong nỗ lực nhằm "phi hạt nhân hóa" bán đảo.

Tổng thống Mỹ cũng cho hay ông đã lên tiếng phản đối những thỏa thuận thương mại mà ông cho là không công bằng khi tham dự các hội nghị thượng đỉnh ở Việt Nam và Philippines.

Trump đổ lỗi cho "những sai lầm trước đây" từ "các chính quyền khác" của Mỹ vì những vấn đề mà ông đang phải giải quyết.

"Một mối đe dọa chung đằng sau tất cả những vấn đề này là sự thất bại trong việc bảo vệ, thúc đẩy các lợi ích cho người dân Mỹ và công nhân Mỹ", ông nhấn mạnh.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP