Thế giới

Triều Tiên tuyên bố là quốc gia hạt nhân

Triều Tiên thông qua luật mới chính thức tuyên bố là quốc gia hạt nhân, trong đó khẳng định không thảo luận về giải trừ hạt nhân và cho phép tấn công phủ đầu bằng hạt nhân.

Ông Kim Jong Un phát biểu trước Quốc hội Triều Tiên ngày 8-9 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, Quốc hội nước này đã thông qua đạo luật ngày 8-9.

"Ý nghĩa quan trọng nhất của việc luật hóa chính sách vũ khí hạt nhân là vạch ra một ranh giới không thể vãn hồi, và vì vậy không có sự mặc cả về vũ khí hạt nhân của chúng ta", nhà lãnh đạo Kim Jong Un của Triều Tiên phát biểu trước Quốc hội.

Trước đó, Triều Tiên đã xác định mình là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân, nhưng đạo luật mới đi xa hơn khi nêu rõ khi nào vũ khí hạt nhân có thể được sử dụng, trong đó bao gồm khả năng đáp trả hoặc ngăn chặn một cuộc tấn công.

Theo đó, luật cho phép Bình Nhưỡng tấn công hạt nhân phủ đầu "các thế lực thù địch" nếu nước này xác định sắp bị tấn công bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc nhằm vào các "mục tiêu chiến lược" của đất nước.

Với đạo luật mới, "quy chế quốc gia có vũ khí hạt nhân của chúng ta sẽ không thể đảo ngược", KCNA dẫn lời ông Kim nói.

Luật cũng cấm chia sẻ vũ khí hoặc công nghệ hạt nhân với các nước khác.

Động thái diễn ra trong bối cảnh giới quan sát cho rằng Triều Tiên dường như đang chuẩn bị nối lại thử nghiệm hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden thời gian qua đã ra sức thuyết phục Bình Nhưỡng và đề nghị liên lạc với ông Kim vào bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ đâu. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cũng hứa rằng Seoul sẽ viện trợ mạnh về kinh tế nếu Bình Nhưỡng từ bỏ kho vũ khí.

Tuy nhiên Triều Tiên cáo buộc Mỹ và các đồng minh duy trì "các chính sách thù địch" với nước này, như các biện pháp trừng phạt và các cuộc tập trận quân sự.

"Chừng nào vũ khí hạt nhân vẫn còn trên Trái đất, chủ nghĩa đế quốc còn và các hoạt động của Mỹ và những người theo họ chống lại đất nước chúng ta chưa chấm dứt, chúng ta sẽ không ngừng tăng cường lực lượng hạt nhân", ông Kim nhấn mạnh.

Tác giả: Trần Phương

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP