Pháp luật

Triệt phá đường dây làm giả giấy tờ để mua bán xe không nguồn gốc, xe thế chấp ngân hàng

Sáng 9/11, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh vừa triệt phá một đường dây sản xuất giấy tờ giả hoạt động một thời gian dài trên không gian mạng.

Trước đó, trong một chuyến tuần tra vào trung tuần tháng 8/2023, tổ công tác 238 Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện một đối tượng đang thực hiện hành vi giao dịch mua bán xe ô tô bán tải mang BKS 12C - 080.36 với nhiều biểu hiện nghi vấn.

Nhóm đối tượng do Phạm Đức Mạnh cầm đầu tại thành phố Thuận An (Bình Dương).

Qua xác minh bước đầu, lực lượng Cảnh sát Hình sự xác định, người bán xe là Nguyễn Kim Long (SN 1980, trú tại Thôn 2, xã Phú Phong, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) là đối tượng hình sự trên địa bàn, có 2 tiền án chưa được xóa án tích.

Long thường xuyên mua bán xe ô tô cũ không rõ nguồn gốc, xe đang thế chấp trong ngân hàng và các tổ chức tín dụng khác và có dấu hiệu của hành vi sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức để thực hiện việc mua bán xe. Xe ô tô mang BKS 12C - 080.36 cũng là xe đang thế chấp trong ngân hàng, giấy biên nhận thế chấp ngân hàng cũng là giấy tờ giả mà các đối tượng đã làm giả để sử dụng.

Sau khi bắt giữ Nguyễn Kim Long, Phòng Cảnh sát Hình sự đã triển khai lực lượng, cử những cán bộ dày dạn kinh nghiệm để tập trung đấu tranh khai thác thông tin mở rộng vụ án. Từ đây, lực lượng chức năng dần phát hiện một đường dây sản xuất giấy tờ giả hoạt động với thủ đoạn tinh vi.

Sau thời gian điều tra những đối tượng trong đường dây sản xuất giấy tờ giả lần lượt bị lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh bắt giữ, gồm: Huỳnh Nguyễn Tuấn Anh (SN 1991, trú tại Tổ 1, Khu phố 3, thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận; Lê Công Thêm (SN 1989, trú tại: khối Tân Sơn, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An).

Mở rộng làm rõ hành vi của các đối tượng phạm tội khác trong đường dây này, ngày 22/9/2023, Phòng Cảnh sát Hình sự đã đồng loạt triển khai 10 tổ công tác ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, tiến hành triệu tập, bắt giữ 20 đối tượng; khám xét khẩn cấp 4 cơ sở sản xuất giấy tờ giả.

Mở rộng làm rõ hành vi của các đối tượng phạm tội khác trong đường dây này, ngày 22/9/2023, Phòng Cảnh sát Hình sự đã đồng loạt triển khai 10 tổ công tác ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, tiến hành triệu tập, bắt giữ 20 đối tượng; khám xét khẩn cấp 4 cơ sở sản xuất giấy tờ giả.

Tang vật thu giữ.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, từ năm 2023, Lê Minh Luân (SN 1985, trú tại Phường Phú Thuận, quận 7, TP Hồ Chí Minh), Đinh Tiến Dũng (SN 1986, trú tại chung cư SaiGonLand, phường 25, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) và Phạm Nhựt Trường (SN 1999, trú tại Chung cư TopazHome 2, phường Tân Phú, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), thông qua tìm hiểu trên mạng đã nắm được cách thức làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức rồi sau đó rồi lôi kéo các đối tượng khác cùng tham gia.

Thông qua Trương Thị Thuỷ Ngọc (SN 1993, nơi thường trú: chung cư 8X Plus, số 162 Trường Chinh, quận 12, TP Hồ Chí Minh) và một số đối tượng khác chạy quảng cáo trên các trang website để thu hút những người có nhu cầu muốn làm giấy tờ giả.

Sau khi nhận đơn hàng từ khách qua tài khoản mạng xã hội, Luân và Long đã tổ chức, phân công cho các đối tượng trong đường dây sử dụng các công cụ, phương tiện để trực tiếp tiến hành sản xuất, làm giả các loại giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức rồi tiếp tục phân công người chuyển đến cho các đối tượng đặt làm giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Quá trình đấu tranh lực lượng chức năng đã tạm giữ: 23 xe ô tô, 40 điện thoại di động, 10 máy tính, 10 máy in các loại, 3 máy in thẻ nhựa, 3 máy ép nhiệt plastic, 3 máy dập dấu, 1 máy photo, 239 triệu đồng và hàng trăm con dấu giả, hàng trăm phôi và bằng lái xe, CCCD, giấy đăng ký xe đã làm giả… và nhiều nguyên liệu để phục vụ làm giả giấy tờ khác…

Với những tài liệu thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố 23 bị can về tội làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tác giả: Anh Cường – Đức Quang

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP