Trong nước

Trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Công đoàn Việt Nam

Sáng 28-7, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2019) với chủ đề “Vinh quang giai cấp Công nhân và Công đoàn Việt Nam”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho tổ chức Công đoàn Việt Nam

Trình bày diễn văn kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường khẳng định, trải qua 90 năm hình thành và phát triển, được Đảng và Bác Hồ lãnh đạo, rèn luyện, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành và có những đóng góp to lớn vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam.

Những năm gần đây, trước yêu cầu đổi mới toàn diện và đồng bộ đất nước, các cấp công đoàn, trực tiếp là Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn. Các hoạt động dần đi vào chiều sâu, bám sát chức năng, nhiệm vụ và nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, trong đó tập trung thực hiện chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Trong tiến trình phát triển, tổ chức Công đoàn đã khẳng định vị trí của mình không chỉ là người đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, người lao động mà thực sự còn là tổ chức để tập hợp, đoàn kết, giáo dục công nhân, người lao động phấn đấu vì lý tưởng xã hội chủ nghĩa, vì sự phồn vinh của đất nước.

Ngoài hoàn thành sứ mệnh trên, tổ chức Công đoàn còn là người bạn đồng hành gắn bó, thủy chung với giai cấp nông dân và các tầng lớp lao động khác, góp phần củng cố khối liên minh vững chắc của cách mạng Việt Nam...

Ghi nhận những thành tựu của Công đoàn Việt Nam trong 90 năm hình thành và phát triển, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trải qua 9 thập kỷ hình thành và phát triển, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đồng hành cùng dân tộc, là lực lượng và chỗ dựa tin cậy, trung thành của Đảng, gắn bó máu thịt với nhân dân, hết lòng phấn đấu vì quyền lợi của giai cấp công nhân, người lao động và đã có những đóng góp xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam.

Giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam là nền tảng chính trị - xã hội vững chắc của Đảng và Nhà nước ta. Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội tiên phong trong xây dựng, chỉnh đốn, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ; là chỗ dựa vững chắc và cầu nối giữa công nhân, người lao động với Đảng và Nhà nước.

Công đoàn Việt Nam luôn là lực lượng tiên phong, đóng vai trò trung tâm trong đời sống chính trị của đất nước.

Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam luôn kiên định, đoàn kết thống nhất, đổi mới sáng tạo, vận động, tổ chức, hướng dẫn công nhân và người lao động cả nước đi tiên phong trong lao động, sản xuất và đấu tranh cách mạng, kế thừa xứng đáng và làm rạng rỡ thêm truyền thống anh hùng của dân tộc ta.

Trong thời kỳ đổi mới, giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn luôn ở tuyến đầu, là lực lượng tiên phong trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tổ chức Công đoàn phải nâng cao năng lực, phát triển tổ chức công đoàn vững mạnh để lãnh đạo giai cấp công nhân.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu tổ chức Công đoàn cần phải có những đổi mới, tham mưu cho Đảng Nhà nước về các vấn đề công nhân; Chủ động tham gia xây dựng chính sách, pháp luật về việc làm, tiền lương, lao động, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động, xây dựng môi trường làm việc an toàn, bảo đảm sức khỏe cho người lao động. Hỗ trợ, tư vấn, bảo vệ kịp thời quyền lợi người lao động trong các tranh chấp lao động tập thể, cá nhân.

Ngoài ra, các cấp công đoàn cần tiếp tục phối hợp với người lao động, người sử dụng lao động để tạo một môi trường làm việc an toàn, bền vững; Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, vững vàng trước mọi khó khăn, thách thức, không để bị suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá", có đủ phẩm chất, năng lực.

Xây dựng nguồn lực công đoàn đủ mạnh, đáp ứng nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, xã hội và toàn thể công nhân, viên chức, người lao động tin tưởng, giao phó.

Để ghi nhận những cống hiến to lớn và thành tích đặc biệt xuất sắc, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho tổ chức Công đoàn Việt Nam.a

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: Báo An ninh Thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP