Trong tỉnh

Tranh chấp đất ở huyện Nghi Lộc: Cậu em "tốt bụng" khiến anh trai mất trắng 600 m2 đất

Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An đang triệu tập những người liên quan để làm rõ đơn tố giác tội phạm của ông Nguyễn Văn Ngọc (xã Nghi Phong, Nghi Lộc). Trong đơn ông Ngọc khẳng định đã bị em trai và một số người khác thông đồng chiếm đoạt tài sản.

Nhận làm giúp giấy tờ rồi... đem bán mảnh đất ?

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, ông Nguyễn Văn Ngọc (xóm 20, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) trình bày: Năm 2010 ông Ngọc có mua của gia đình ông Nguyễn Văn Thạch (trú cùng xã Nghi Phong) một mảnh đất với diện tích 600 m2. Sau khi thỏa thuận mua bán hoàn thành, ông Ngọc đã trả số tiền 720 triệu đồng cho gia đình ông Thạch. Việc chuyển nhượng, sang tên giấy tờ về mảnh đất hai bên thỏa thuận ông Ngọc chịu trách nhiệm làm việc với các cơ quan chức năng.

Biết anh trai mua mảnh đất lớn, em trai ông Ngọc là Nguyễn Văn B đã tiếp cận ông Ngọc, khoe về những mối quan hệ và ngỏ ý đứng ra làm thủ tục chuyển nhượng đất thay cho ông Ngọc. Vì tin tưởng em nên ông Ngọc đã giao toàn bộ giấy tờ mua bán đất cho ông B để ông “giúp đỡ” việc chuyển nhượng, sang tên cho mảnh đất mới mua.

Sau một khoảng thời gian khá lâu, ông Ngọc hỏi thì ông B cứ bảo rằng chưa làm xong vì còn vướng việc này, việc khác. Năm lần bảy lượt tới nhà đòi giấy tờ, ông Ngọc còn bị B hành hung.

Đơn thư tố cáo của ông Nguyễn Văn Ngọc gửi Báo và các cơ quan chức năng để đòi lại tài sản mảnh đất 600 m2

“Nhiều lần tôi hỏi, B cứ chối quanh co, tôi yêu cầu trả giấy tờ để tôi đi làm thì B vẫn không chịu trả. Thậm chí khi tôi đến nhà hỏi, yêu cầu trả giấy tờ còn bị B lao vào đánh, dọa giết này kia” – ông Ngọc ngậm ngùi.

Trước những thái độ lạ lùng của B, ông Ngọc đã liên hệ lại với phía gia đình ông Thạch để có thể làm lại thủ tục mới việc sang nhượng tên mảnh đất. Thế nhưng, theo ông Ngọc sau khi bắt đầu thực hiện thì ông tá hỏa biết rằng mảnh đất mà hai bên mua bán đã được B sang nhượng sang tên vợ chồng B và B cũng đã bán cho người khác.

Tiếp xúc với PV, người dân xã Nghi Phong hết sức bất bình về hành vi của ông B đối với gia đình ông Ngọc.

Nói về việc mua bán đất giữa gia đình với ông Ngọc, bà Đinh Thị Độ vợ ông Nguyễn Văn Thạch cho biết: "Việc mua bán giữa vợ chồng tôi với ông Ngọc về mảnh đất 600 m2 là có thật. Và vợ chồng tôi cũng chỉ viết giấy mua bán cho ông Ngọc, chính ông Ngọc cũng là người trực tiếp trả tiền cho vợ chồng tôi. Không thể có chuyện viết giấy chuyển nhượng nào khác cho ông B để ông B làm được giấy tờ đất rồi bán mảnh đất của ông Ngọc mua như vậy. Tôi cũng đã làm lời khai rành mạch khi Công an tỉnh làm việc.".

Vay mượn mãi mới mua được mảnh đất, ông Ngọc lại rơi vào cảnh kiện cáo đòi đất. Được biết, người vợ đầu của ông Ngọc đã mất vì bị ung thư. Hiện ông Ngọc đang ở chung cùng người vợ thứ hai với một đứa con chưa đầy 5 tuổi trong một ngôi nhà hai gian rách nát.

Cán bộ xã không nhớ việc đã làm?

Mới đây, ông Ngọc đã phải làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của ông B lên cơ quan Công an tỉnh Nghệ An. Tiếp nhận đơn thư của công dân, Công an tỉnh Nghệ An đã khẩn trương vào cuộc xác minh.

Trao đổi với PV PL&DS, một cán bộ phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nghệ An cho biết, phía đơn vị này đã triệu tập những người liên quan, cùng với đó là niêm phong hồ sơ liên quan để điều tra rõ.

Đáng nói, nếu như sự việc ông Ngọc tố cáo là đúng, thì chắc chắn sẽ có nhiều người khác liên quan. Đó là những người làm lĩnh vực quản lý đất đai tại địa phương. Vì sao ông B có thể làm hàng loạt giấy tờ mà không cần có chữ ký của ông Ngọc và đã có thể chuyển thành công mảnh đất ông Ngọc mua sang tên B?

Ông Nguyễn Bá Đình - Cán bộ Tư pháp xã Nghi Phong cho rằng chỉ nhớ mang máng việc chứng thực hồ sơ cho ông B, còn nội dung cụ thể thì không nhớ được vì hiện Công an đã niêm phong toàn bộ hồ sơ liên quan.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Bá Đình – Cán bộ Tư pháp xã Nghi Phong cho biết: “ Trước khi anh B nhận chuyển nhượng như thế nào thì tôi không nhớ rõ, chỉ nhớ mang máng là đích thân anh B lên đây làm thủ tục nhận chuyển nhượng. Còn sau này khoảng năm 2014 thì anh ta lên làm thủ tục chuyển nhượng cho con trai. Còn việc mảnh đất đã bán hay chưa thì tôi cũng không nắm được. Thời gian lâu quá rồi với nữa là phòng Công an kinh tế đã niêm phong hồ sơ để điều tra nên tôi cũng không nhớ rõ thế nào. Vì đồng chí Thọ địa chính trước đây trực tiếp làm thì nay đã luân chuyển qua xã khác nên cũng không nắm rõ thế nào cả.”

Còn ông Linh - Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Nghi Lộc thì giải thích rằng: Hồ sơ khi chuyển lên để làm các thủ tục liên quan thì đơn vị chỉ kiểm tra xem có đủ các loại giấy tờ theo quy định, cũng như chữ ký của các bên liên quan.

Còn những tranh chấp có xảy ra hay không thì không nắm được vì trách nhiệm thuộc về cấp xã, phường – là nơi trực tiếp xác nhận và đưa hồ sơ lên để làm thủ tục. Toàn bộ hồ sơ liên quan tới vụ việc thì Công an tỉnh đã niêm phong để điều tra nên hiện tại bên Văn phòng cũng không xác minh hay kiểm tra lại được. Hiện vẫn chờ kết luận từ CA thì khi đó mới làm các bước cần thiết. Và mảnh đất đó sau khi sang tên cũng đã bán cho một người khác trú tại phường Vinh Tân (TP Vinh).

Do đâu mảnh đất có giấy tờ mua bán mang tên ông Ngọc lại được chuyển sở hữu sang tên ông B mà ông Ngọc không hề hay biết? Cơ quan Công an sẽ đưa ra kết luận như thế nào cho vụ việc này?

PL&DS sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP