Kinh tế

Tràn lan thịt bò đông lạnh không rõ nguồn gốc trên thị trường

Cuối năm luôn là thời điểm để lượng hàng hóa không nhãn mác, kém chất lượng tuồn vào thị trường dễ dàng, lợi dụng lòng tin của nhiều người tiêu dùng thích hàng giá rẻ, nhiều tiểu thương bất chấp nhập những loại không rõ nguồn gốc.

Mới đây, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn vừa tạm giữ 14 tấn thịt bò đông lạnh ngoại nhập chưa chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Theo đó, Đội QLTT số 7 phối hợp với Đội Công an huyện Văn Lãng đã tiến hành kiểm tra một xe ô tô tải đang trên đường từ tỉnh Cao Bằng về địa bàn huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 14 tấn thịt bò đông lạnh sản xuất ngoài Việt Nam. Ông Nguyễn Hữu Quỳnh (địa chỉ tổ 12, phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội) là lái xe khi đó không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa; không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật của số hàng hóa trên theo quy định.

Trên mạng tràn lan trào bán những sản phẩm thịt bò giá rẻ

Trước đó, ngày 18/11, Đội QLTT số 6 đã tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh thực phẩm tại Thửa 256 (đường Đoàn Thị Điểm, phường Vĩnh Trại, TP. Lạng Sơn). Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện cửa hàng đang bày bán 14 mặt hàng với gần 400 đơn vị sản phẩm là thực phẩm đông lạnh đóng gói sẵn, do nước ngoài sản xuất; toàn bộ số hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp.

Đầu tháng 11/2021, lực lượng QLTT Nghệ An cũng kiểm tra, phát hiện lô hàng có trọng lượng 650kg sườn lợn đã bốc mùi hôi thối nồng nặc. Chủ phương tiện không xuất trình được giấy tờ hợp pháp liên quan đến lô hàng và giấy tờ kiểm dịch của cơ quan chức năng...

Đặc biệt, tại một số chợ dân sinh hay nổi trội nhất là trên các trang thương mại điện tử, nhiều người bán quảng cáo những khay thịt không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng như mã vạch theo quy định giá rẻ bất ngờ. Nhiều loại ba chỉ bò chỉ được hút chân không trong khay nhựa mà không có bất kì một thông tin nào về ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng.

Nhiều vụ việc liên quan đến thực phẩm bẩn, thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc liên tiếp được phát hiện trong thời gian gần đây đang là tâm điểm của dư luận, đặc biệt là khi Tết Nguyên Đán đang cận kề.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn thực phẩm, đặc biệt là các vấn đề về sức khỏe. Nhiều sản phẩm đông lạnh được hô hiến từ những loại thịt đã ôi thiu, không đảm bảo vệ sinh khi sử dụng rất dễ gây ra tình trạng ngộ độc, đau bụng, buồn nôn…

Do vậy, người dân cần đặc biệt chú ý khi sử dụng các loại thực phẩm đông lạnh, nên mua tại các siêu thị, cơ sở phân phối uy tín, kiểm tra thông tin về nguồn gốc, ngày sản xuất, hạn dùng được in trên bao bì…trước khi mua về sử dụng cho gia đình. Tránh việc sử dụng hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Tác giả: Bảo Linh (t/h)

Nguồn tin: vietq.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP