Xe

Toyota trước nguy cơ bị phạt gần 1,5 tỷ USD vì lỗi bộ lọc khí thải trên Fortuner, Hilux và Prado

Không chỉ đứng trước nguy cơ nộp phạt 1,5 tỉ USD, thương hiệu Nhật còn cần đền bù cho người dùng.

Toyota Australia đang đứng trước nguy cơ bị phạt 2 tỉ AUD (gần 1,5 tỷ USD) do lỗi bộ lọc bụi trên 250.000 xe Hilux, Prado và Fortuner chạy động cơ diesel. Nhiệm vụ của bộ lọc bụi, theo thiết kế ban đầu, là giảm khí thải ra môi trường nhờ đốt bụi khí ô nhiễm bị giữ lại bởi màng lọc.

Ảnh hưởng của lỗi trên trực tiếp gây nên hàng loạt vấn đề như làm tắc hệ thống xả, xả khói trắng với cường độ lớn và thậm chí là khiến xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn.

Theo tìm hiểu từ phía các cơ quan chức năng Australia, có hơn 250.000 xe bị ảnh hưởng bởi vấn đề trên sản xuất trong giai đoạn tháng 10/2015 và tháng 4/2020.

Không chỉ đứng trước nguy cơ nộp phạt 1,5 tỉ USD, thương hiệu Nhật còn cần đền bù cho người dùng 17,5% giá trị bán lẻ trung bình của chiếc xe mà họ sở hữu (có thể cao hoặc thấp hơn tùy thiệt hại mà chủ xe bị ảnh hưởng), đồng thời sửa chữa/nâng cấp xe miễn phí cho người dùng để sửa triệt để lỗi trên.

Theo báo giới nước này, nhiều khách hàng Toyota đã đem xe tới đại lý sửa nhiều lần nhưng không giải quyết triệt để được vấn đề trên. Trong giai đoạn 2016 tới 2018, phương thức sửa lỗi của Toyota là chỉnh lại phần mềm điều khiển bộ lọc khí nhưng hiệu quả không cao, chỉ khi hãng bắt đầu nâng cấp phần cứng hệ thống này lỗi trên mới xuất hiện ít hơn.

Về phần mình, Toyota khẳng định những xe bị ảnh hưởng bởi bộ lọc khí lỗi có thể vận hành hoàn toàn bình thường đồng thời khói trắng từ hệ thống xả là kết quả bình thường của bộ lọc khí, tuy nhiên tòa án đã bác bỏ phản bác trên.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: ttvn.toquoc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP