Thế giới

Tổng thống Ukraine cảnh báo đòn trừng phạt nếu Nga sáp nhập lãnh thổ

Tổng thống Ukraine cảnh báo bất kỳ nỗ lực nào nhằm sáp nhập vùng lãnh thổ của nước này cũng dẫn đến lệnh trừng phạt mạnh mẽ.

Tổng thống Volodymyr Zelensky (Ảnh: Getty).

Trong bài phát biểu hôm 21/4, Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi người dân các khu vực Kherson và Zaporizhzhia không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào, như số hộ chiếu của họ, cho lực lượng Nga. Ông Zelensky cáo buộc Nga lên kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý "giả" tại các thành phố phía Nam Ukraine.

"Nếu họ yêu cầu bạn điền vào một số bảng câu hỏi hay để lại dữ liệu hộ chiếu, bạn nên biết rằng điều này không giúp ích được gì cho bạn. Điều này có thể nhằm ngụy tạo một cuộc trưng cầu dân ý trên đất nước của bạn. Đó là thực tế. Hãy cẩn trọng", ông Zelensky cảnh báo.

Hồi đầu tháng 3, Ukraine cáo buộc Nga lên kế hoạch cho một cuộc trưng cầu dân ý ở Kherson, tương tự cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea năm 2014, trong đó một số lượng lớn người dân ở Crimea đã bỏ phiếu để sáp nhập vào Nga. Nga sau đó đã tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, bất chấp sự phản đối của Ukraine và phương Tây.

Tổng thống Zelensky cảnh báo "bất kỳ kế hoạch nào nhằm thành lập "Cộng hòa Nhân dân Kherson" cũng sẽ không thành công". Ông Zelensky tuyên bố Nga sẽ phải hứng chịu lệnh trừng phạt nặng nề nếu tiến hành sáp nhập khu vực này.

Nga hiện chưa bình luận về phát biểu của Tổng thống Ukraine.

Kherson là thành phố lớn đầu tiên của Ukraine rơi vào tầm kiểm soát của Nga sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự tại nước láng giềng vào cuối tháng 2. Quân đội Nga cũng đang kiểm soát một khu vực rộng lớn xung quanh thành phố Zaporizhzhia.

Sự thất thủ của Kherson, thành phố với 300.000 dân ở phía tây bắc bán đảo Crimea, có ý nghĩa chiến lược vì sẽ cho phép lực lượng Nga kiểm soát nhiều hơn đường bờ biển phía nam của Ukraine và tiến về phía tây thành phố Odessa.

Nga cuối tháng 3 thông báo đã hoàn tất mục tiêu giai đoạn một của chiến dịch quân sự tại Ukraine và chuyển hướng tập trung sang "giải phóng" Donbass - nơi có các vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Lugansk tại Đông Ukraine. Nga hồi tháng 2 đã công nhận độc lập của cả Donetsk và Lugansk.

Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, Denis Pushilin, tuyên bố có thể cân nhắc sáp nhập vào Nga. Trong khi đó, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng, Leonid Pasechnik, cũng tuyên bố khu vực này có thể tổ chức trưng cầu dân ý về việc trở thành một phần của Nga.

Giới chức Ukraine cảnh báo các cuộc trưng cầu dân ý tại vùng lãnh thổ phía Đông để sáp nhập vào Nga sẽ không có cơ sở pháp lý và đối mặt với phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP