Thế giới

Kêu gọi vũ khí hạng nặng, Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ giành lại lãnh thổ

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine sẽ kêu gọi Mỹ viện trợ thêm vũ khí hạng nặng để đối phó với chiến dịch quân sự của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky họp báo tại một ga tàu điện ngầm ở Kiev ngày 23/4 (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 23/4 cho biết, Mỹ và Anh đã cung cấp "sự hỗ trợ quân sự tốt nhất" cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự vào cuối tháng 2. Ông Zelensky thông báo Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ tới thủ đô Kiev hôm nay để hội đàm.

Ông Zelensky nói rằng Ukraine sẽ trình "danh sách vũ khí" mà nước này mong muốn cho chính quyền Mỹ nhằm ngăn chặn chiến dịch đang diễn ra của Nga tại vùng Donbass, Đông Ukraine.

"Chúng tôi sẽ thảo luận về danh sách chính xác các loại vũ khí cần thiết cho chúng tôi và tốc độ chuyển giao số vũ khí đó. Chúng tôi mong đợi điều này. Chúng tôi muốn có vũ khí hạng nặng uy lực", ông Zelensky nhấn mạnh.

Tổng thống Zelensky khẳng định việc có thêm vũ khí là điều có ý nghĩa sống còn với Ukraine. Ông Zelensky tin rằng, với vũ khí đầy đủ, quân đội Ukraine có thể sớm giành lại các vùng lãnh thổ đang bị lực lượng Nga tạm thời kiểm soát ở phía Nam và phía Đông. Ông cũng thừa nhận các "đối tác phương Tây" của Ukraine gần đây đã gia tăng tốc độ chuyển giao vũ khí, đặc biệt là Mỹ.

"Ngay khi chúng tôi có (nhiều vũ khí hơn), ngay khi có đủ vũ khí, chúng tôi sẽ ngay lập tức chiếm lại các vùng lãnh thổ đang bị chiếm đóng", ông Zelensky tuyên bố.

Ông Zelensky ca ngợi các nhà lãnh đạo châu Âu đã đủ dũng cảm để đích thân đến Ukraine, đồng thời bày tỏ hy vọng Tổng thống Mỹ sẽ đến thăm Ukraine sau khi tình hình an ninh cho phép. Ông Zelensky nói rằng Ukraine cần máy bay và xe tăng.

Tổng thống Zelensky liên tục kêu gọi các nước phương Tây cung cấp cho Ukraine vũ khí hạng nặng thay vì chỉ hỗ trợ tên lửa phòng không, tên lửa chống tăng, đặc biệt trong bối cảnh Nga tập trung lực lượng cho mặt trận miền Đông trong giai đoạn hai của chiến dịch quân sự. Phương Tây ban đầu tỏ ra dè dặt với đề nghị này bởi lo ngại nguy cơ xung đột trực tiếp với Nga. Tuy nhiên, một số nước châu Âu bắt đầu sẵn sàng cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine vì cho rằng Ukraine sẽ phải đối mặt với một trận chiến khó khăn hơn nhiều ở miền Đông khi Nga dồn lực lượng về đây.

Mỹ đã phê duyệt các gói hỗ trợ vũ khí mới cho Ukraine, trong đó, Washington lần đầu tiên đồng ý cung cấp cho Kiev các loại vũ khí có sức công phá cao, gồm 11 trực thăng Mi-17, 18 pháo Howitzer 155 mm và thêm 300 máy bay không người lái Switchblade. Chỉ cách đây vài tuần, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden còn xem các loại vũ khí này là có nguy cơ làm leo thang tình hình.

Tại châu Âu, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) như Séc, Bỉ và Hà Lan tuyên bố đã chuyển giao vũ khí hạng nặng cho Ukraine. Trong khi đó, Đức cũng "bật đèn xanh" cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine. Thay vì cung cấp trực tiếp cho Ukraine, Berlin cho phép Kiev mua thiết bị quân sự từ các nhà sản xuất vũ khí Đức như Rheinmetall và chính phủ Đức sẽ cung cấp một tỷ Euro để thanh toán cho các lô hàng này.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP