Thế giới

Tổng thống tự xưng nói không thể tin tưởng Taliban

Phó Tổng thống Afghanistan cho rằng không nên tin tưởng Taliban vì lực lượng này đã vi phạm thỏa thuận hòa bình ký với Mỹ.

Các tay súng Taliban ở thủ đô Kabul (Ảnh: AP).

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 22/8, Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh đã chỉ ra những điểm tương đồng giữa các nhóm al-Qaeda, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Taliban. Ông Saleh cho rằng có rất ít hoặc không có sự khác biệt giữa các nhóm này.

Ông Saleh, một trong những thành viên cuối cùng của chính phủ Afghanistan vẫn tiếp tục chiến đấu với Taliban, đã so sánh các nhóm trên với 2 loại nước ngọt.

"Về mặt tư tưởng, sự khác biệt giữa IS, al-Qaida và Taliban là sự khác biệt giữa mùi vị của Cocacola và Pepsi. Nếu bạn bỏ nhãn mác đi, bạn có thể phân biệt được 2 loại đó không?", ông Saleh nhận xét.

Ông Saleh nhấn mạnh rằng không thể tin tưởng Taliban. Chính trị gia Afghanistan dường như đề cập đến một thỏa thuận hòa bình được ký vào năm 2020 giữa Mỹ và Taliban, trong đó Taliban đã đồng ý ngăn al-Qaeda đặt chân tới các vùng lãnh thổ do Taliban kiểm soát. Theo Phó tổng thống Afghanistan, Taliban chỉ tin rằng "hệ tư tưởng thánh chiến của họ sẽ chiếm ưu thế".

Taliban tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát Afghanistan từ ngày 15/8, bao gồm các thành phố lớn và các trạm kiểm soát ở biên giới. Cùng ngày, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani bỏ trốn khỏi đất nước, trước khi Taliban chiếm dinh tổng thống.

Kể từ đó, Taliban đã nỗ lực để thuyết phục cộng đồng quốc tế và người dân trong nước rằng họ đang thực hiện các bước để kiến tạo hòa bình, đồng thời tiết lộ rằng họ sẽ soạn thảo một hiến pháp mới.

Ông Saleh ngày 17/8 tuyên bố là tổng thống lâm thời hợp pháp của Afghanistan sau khi Tổng thống Ashraf Ghani rời đi. Tổng thống "tự xưng" của Afghanistan nói rằng ông đang liên lạc với các nhà lãnh đạo để tìm kiếm sự ủng hộ và đồng thuận của họ trong cuộc "kháng chiến" chống lại Taliban.

Giới chức cấp cao của chính quyền Afghanistan vừa sụp đổ được cho là đã tập hợp ở Thung lũng Panjshir những ngày gần đây để lập một mặt trận chống Taliban, trong đó có ông Saleh.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov ngày 23/8 nói rằng mặc dù Taliban đang kiểm soát Afghanistan, nhưng Nga sẽ không loại bỏ nhóm này khỏi danh sách các tổ chức khủng bố. Tuần trước, đặc phái viên của tổng thống Nga về Afghanistan cũng bày tỏ quan điểm tương tự.

Đặc phái viên Zamir Kabulov cho biết để Nga loại Taliban khỏi danh sách khủng bố, "Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cần ra nghị quyết mới".

"Nga, hơn ai hết, luôn là một quốc gia tin tưởng tuyệt đối vào việc tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc. Chúng tôi sẽ không vi phạm các quy tắc và trật tự đã thiết lập", ông Kabulov nhấn mạnh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/8 nói rằng thế giới nên chấp nhận tình hình thực tế ở Afghanistan. Ông Putin cho biết trọng tâm của Moscow hiện nay là ngăn chặn những kẻ khủng bố từ Afghanistan xâm nhập vào các nước láng giềng dưới vỏ bọc của những người tị nạn.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov ngày 23/8 cũng nói rằng Nga không có ý định đưa quân tới Afghanistan.

"Một bước đi như vậy sẽ không đáp ứng được lợi ích của chúng tôi. Hơn nữa, chính quyền mới ở Afghanistan đã khôi phục lại một số trật tự trong nước và họ không cần bất kỳ hỗ trợ quân sự nào", ông Syromolotov nói với hãng tin RIA Novosti.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP