Thế giới

Tổng thống Putin công bố mức bồi thường cho binh sĩ tử trận tại Ukraine

Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cấp một khoản tiền bồi thường cho gia đình quân nhân Nga tử trận tại Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: AFP).

Tổng thống Putin ngày 6/6 đã ký sắc lệnh cấp khoản tiền 5 triệu rúp (81.500 USD) cho gia đình của các thành viên thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga tử trận tại Ukraine và Syria.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia là lực lượng quân sự trong nước của Nga, nhưng đã tham gia vào các hoạt động quân sự ở Ukraine, bao gồm kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Lực lượng này được thành lập vào năm 2016 với nhiệm vụ chống khủng bố và tội phạm có tổ chức.

Trước đó, Tổng thống Putin hồi tháng 3 cho biết các gia đình của các binh sĩ Nga thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ ở Ukraine sẽ nhận được khoản bồi thường hơn 7 triệu rúp từ chính phủ Nga.

Nhà lãnh đạo Nga cũng bác bỏ thông tin của một số hãng truyền thông rằng số tiền bồi thường cho các binh sĩ thiệt mạng chỉ là 11.000 rúp. Theo Tổng thống Putin, những người bị thương đủ điều kiện sẽ nhận khoản tiền trợ cấp một lần 3 triệu rúp, trong khi quân nhân bị thương tật vĩnh viễn sẽ được nhận trợ cấp suốt đời.

Con số thương vong gần đây nhất của quân đội Nga được Moscow công bố vào ngày 25/3. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga nói rằng 1.351 binh sĩ đã thiệt mạng và 3.825 người bị thương trong cuộc xung đột tại Ukraine.

Tuy nhiên, các nhà quan sát Ukraine và phương Tây cho rằng con số thực tế cao hơn so với dữ liệu do phía Nga công bố. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 2/6 cho biết hơn 30.000 quân nhân Nga đã thiệt mạng. Trước đó, chính phủ Anh hồi cuối tháng 4 ước tính lực lượng Nga đã mất khoảng 15.000 người. Giới chức phương Tây cho rằng khoảng 40.000 quân Nga đã bị thương.

Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ ngày 24/2 với tuyên bố tấn công chính xác các mục tiêu quân sự nhằm "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" quốc gia láng giềng. Khi thông báo mở chiến dịch, Tổng thống Putin cho biết, chiến dịch này nhằm bảo vệ người dân 2 vùng ly khai ở miền Đông Ukraine trước nguy cơ một cuộc tổng tấn công của quân đội Ukraine.

Hơn 3 tháng kể từ khi mở chiến dịch, Nga đang dồn lực lượng cho mặt trận miền Đông và chiếm ưu thế ở đây. Theo thông tin tình báo của Bộ Quốc phòng Anh, Nga đang tăng cường tấn công và giành được một số thành công chiến thuật, trong khi chuyển sang phòng ngự ở các mặt trận khác như khu vực Kherson ở miền Nam.

Giới chức và các chuyên gia phân tích phương Tây cho rằng, triển vọng chấm dứt xung đột Nga - Ukraine vẫn rất mong manh khi các cuộc đàm phán tiếp tục bế tắc.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng nhấn mạnh, cách duy nhất để chấm dứt chiến sự là thông qua đàm phán và ông chỉ sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Tổng thống Putin để tháo ngòi xung đột. Tuy vậy, Moscow cho rằng, hiện tại chưa phải thời điểm thích hợp để thảo luận một cuộc gặp trực tiếp giữa hai nguyên thủ.

Tác giả: Thành Đạy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP