Thế giới

Tổng thống Philippines hối hận vì đã khiếm nhã với ông Obama

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tìm cách “chữa cháy” sau khi dùng những lời lẽ nặng nề xúc phạm Tổng thống Mỹ Barack Obama buộc người đứng đầu Nhà Trắng phải hủy kế hoạch hội đàm song phương.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhiều lần đưa ra những phát ngôn gây sốc dư luận. (Ảnh minh họa: AFP)


Trong một tuyên bố phát đi sáng nay 6/9 ngay sau khi Nhà Trắng thông báo quyết định hủy cuộc hội đàm song phương giữa Tổng thống Obama với Tổng thống Philippines, ông Duterte đã bày tỏ sự hối hận: “Những lời lẽ nặng nề của tôi chỉ nhằm đáp trả lại câu hỏi của truyền thông, nhưng tôi cảm thấy hối tiếc khi chúng bị dùng để tấn công nhằm vào một cá nhân mà người đó là Tổng thống Mỹ”.

Ông Duterte nói thêm rằng: “Mục đích trên hết của tôi là đưa ra một chính sách đối ngoại độc lập và thúc đẩy quan hệ khăng khít hơn với tất cả các quốc gia, đặc biệt là Mỹ. Chúng tôi mong muốn giải quyết các khác biệt về nhận thức cũng như mối quan tâm giữa 2 quốc gia”.

Tổng thống Duterte cũng cho biết, Philippines và Mỹ đã nhất trí lùi cuộc hội đàm song phương giữa ông và Tổng thống Obama sang một thời điểm khác.

Những bình luận này được đưa ra sau khi ông Duterte trong một cuộc họp báo hôm qua 5/9 đã có những lời lẽ khiếm nhã khi nói về Tổng thống Mỹ Obama. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cũng nói rằng ông không cần người đồng cấp Mỹ Barack Obama “lên lớp” về vấn đề nhân quyền khi họ gặp nhau tại Lào nhân hội nghị thượng đỉnh ASEAN kéo dài từ 6-8/9.

Nhà Trắng sau đó lập tức hủy kế hoạch hội đàm giữa ông Obama và ông Duterte dự kiến diễn ra vào hôm nay 6/9. Bản thân Tổng thống Obama đã biết về những lời lẽ khiếm nhã của ông Duterte với mình khi đang họp báo ở Hàng Châu (Trung Quốc), song ông vẫn yêu cầu các trợ lý tìm một thời điểm thích hợp khác để họ có thể có một cuộc hội đàm tích cực, mang tính xây dựng.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Philippines Duterte đưa ra những phát ngôn "gây sốc" kiểu này. Trong chiến dịch tranh cử, ông từng dùng những lời lẽ tương tự khi nói về Giáo hoàng Francis. Hồi tháng 7, ông đã gây xôn xao dư luận khi gọi đại sứ Mỹ tại Philippines là "gã đồng tính". Gần đây nhất, cuối tháng 8, sau khi bị Liên Hợp Quốc lên án chiến dịch chống tội phạm ma túy quá đẫm máu khiến hơn 2.000 người thiệt mạng, ông tiếp tục gây bão dư luận với tuyên bố Philippines sẽ rút khỏi Liên Hợp Quốc và kêu gọi Trung Quốc cùng một số nước châu Phi lập ra một tổ chức quốc tế khác. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau đó, Bộ Ngoại giao Philippines đã rút lại và bào chữa cho phát ngôn này của ông Duterte.

Tác giả bài viết: Minh Phương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP