Kinh tế

Tổng giám đốc Bảo hiểm PVI lên tiếng về số tiền “khủng” chi thưởng cho cá nhân

Trước những lùm xùm liên quan đến chi trả thưởng cho cá nhân, TGĐ Tổng công ty bảo hiểm PVI đã lên tiếng lý giải về việc này.

Những ngày qua, tại Tổng Công ty bảo hiểm PVI đang lùm xùm về việc Tổng giám đốc Phạm Anh Đức chi thưởng cho lãnh đạo ban điều hành Tổng công ty và cán bộ công nhân viên.

Cụ thể một số phản ánh cho rằng, ngày 24/2/2020, Tổng giám đốc Tổng công ty bảo hiểm PVI (đơn vị trực thuộc Công ty CP PVI) ban hành quyết định về việc khen thưởng hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận điều chỉnh năm 2019.

Ngày 20/3/2020, Tổng giám đốc Tổng công ty bảo hiểm PVI ký quyết định về việc ban hành phụ lục bổ sung quy chế trả lương, thưởng của Bảo hiểm PVI để thực hiện việc trích và phân phối quỹ lương bổ sung do hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận năm 2019.

Tuy nhiên đến ngày 23/4/2020, Hội đồng quản trị Công ty CP PVI mới ban hành nghị quyết về việc bổ sung phụ lục quy chế trả lương thưởng của Bảo hiểm PVI. Trong nội dung phản ánh cũng cho rằng, ông Phạm Anh Đức, Tổng giám đốc đã nhận thưởng với số tiền gần 12 tỷ đồng, mặc dù ông Đức mới đảm nhiệm cương vị được 6 tháng.

Ông Phạm Anh Đức, Tổng giám đốc (giữa) và một số lãnh đạo các phòng ban trong buổi làm việc với PV.

Việc chi thưởng này không dựa trên căn cứ, hiệu suất cá nhân cũng như thành tích quản lý nào để chia thưởng lên đến 20% trong quỹ thưởng cho cán bộ nhân viên, Như vậy thu nhập bình quân của ông Phạm Anh Đức mỗi tháng sẽ lên đến gần 2 tỷ đồng.

Liên quan đến sự việc này, sáng ngày 6/10, PV báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Phạm Anh Đức, Tổng giám đốc Tổng công ty bảo hiểm PVI.

Lý giải về sự việc trên, ông Phạm Anh Đức cho biết: “Việc tôi được thưởng gần 12 tỷ đồng tiền hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận đề ra đã được Hội đồng quản trị Công ty CP PVI thông qua và chấp thuận. Cụ thể, ngày 11/11/2019, Tổng công ty Bảo hiểm PVI đã có văn bản đề xuất quỹ thưởng vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2019 lên Công ty CP PVI”.

Ông Phạm Anh Đức cũng cho hay, việc đề xuất này nhằm động viên khuyến khích bộ máy điều hành trong công tác quản lý kinh doanh góp phần hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận nêu trên cũng như cam kết của HĐQT PVI về việc hoàn thành vượt mức kế hoạch chỉ tiêu lợi nhuận.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi có văn bản đề xuất của Tổng công ty Bảo hiểm PVI. Ngày 13/12/2019, Công ty CP PVI đã có văn bản chấp thuận với đề nghị này, trong đó Công ty CP PVI cũng yêu cầu quỹ lương bổ sung được chi cho các cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019. Đối tượng, mức chi do Hội đồng thi đua khen thưởng của Bảo hiệm PVI quyết định.

Tổng Công ty Bảo hiểm PVI, năm 2019 doanh thu cao rất nhiều so với các năm trước.

Trước đó, ngày 19/6/2019, Công ty CP PVI đã ban hành quyết định số 75/QĐ-PVI về việc chấp thuận điều chỉnh kế hoạch hoạt động kinh doanh năm 2019 của Tổng công ty Bảo hiểm PVI, trong đó yêu cầu Bảo hiểm PVI tăng thêm 100 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế từ 468 tỷ đồng lên 568 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Anh Đức cũng cho biết, trong ban lãnh đạo điều hành khoảng 60 người đều được thưởng trong tổng số tiền 58 tỷ đồng, còn 10 tỷ thưởng cho cán bộ nhân viên, cá nhân ông được thưởng số tiền gần 12 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV, tại Biên bản họp hội đồng thi đua khen thưởng của Tổng công ty Bảo hiểm PVI ngày 13/01/2020, đối tượng chi thưởng áp dụng đối với CBNV có thời hạn làm việc tại Bảo hiểm PVI trong năm 2019 và hiện đang làm việc tại Bảo hiểm PVI đến thời điểm chi trả bao gồm: Người đại diện của PVI tại Bảo hiểm PVI; Người lao động thuộc đối tượng chi thưởng ký HĐLĐ xác định thời hạn từ 12 tháng trở lên, HĐLĐ không xác định thời hạn. HĐLĐ 11 tháng với người cao tuổi.

Không áp dụng chi thưởng đối với CBNV hưởng mức lương cố định, CBNV ký hợp đồng thử việc tại thời điểm ngày 31/12/2019; CBNV đang bị đình chỉ công tác hoặc có đơn xin chấm dứt HĐLĐ cho tới thời điểm chi thưởng; liên tục không hoàn thành nhiệm vụ, có hành vi trục lợi bảo hiểm, vi phạm nội quy lao động hoặc thi hành quyết định kỷ luật lao động.

Về số tiền thưởng cho CBNV, ông Phạm Anh Đức cho biết, trung bình mỗi nhân viên được nhận khoảng 5 triệu đồng.

Lý giải về nguyên nhân năm 2019, lợi nhuận của Tổng công ty Bảo hiểm PVI vượt cao ngất ngưởng so với nhiều năm trước như vậy, ông Phạm Anh Đức cho hay: “Từ khi HĐQT của Công ty mẹ được thay đổi, cổ đông người nước ngoài chiếm đa số, sau đó HĐQT đã bổ nhiệm tôi làm Tổng giám đốc, chính vì vậy mà lợi nhuận năm 2019 cao như vậy”.

Được biết, ông Phạm Anh Đức được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc từ ngày 1/7/2019 (trước đó ông Đức đảm nhiệm cương vị Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Bảo hiểm PVI).

Tác giả: Lê Hoàng

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP