Thế giới

Tờ thực đơn bữa tối trên tàu Titanic được trả giá 2,5 tỉ đồng

Tờ thực đơn bữa tối trên tàu Titanic vừa được bán với giá 84.000 bảng Anh (2,5 tỉ đồng) bởi nhà đấu giá Henry Aldridge & Son tại Anh, AFP đưa tin hôm 12/11.

Tờ thực đơn bữa tối trên tàu Titanic gồm các món ăn phục vụ ngày 11/4/1912, có in lá cờ của hãng tàu Anh White Star Line, nhưng dòng chữ mạ vàng đã bị phai màu. Trên thực đơn có nhiều món như hàu, thịt bò và thịt vịt trời.

"Thực đơn có dấu hiệu ngâm nước đã bị phai mất một phần, mặt sau của thực đơn cũng hiển thị rõ ràng thêm bằng chứng về điều này", theo chuyên gia Andrew Aldridge của nhà đấu giá Henry Aldridge & Son.

Tờ thực đơn bữa tối hạng nhất trên tàu Titanic. Ảnh: Nhà đấu giá Henry Aldridge & Son.

"Điều này cho thấy thực đơn đã trải qua điều kiện tại vùng biển Bắc Đại Tây Dương băng giá vào sáng ngày 15/4/1912. Có thể nó đã rời tàu cùng một người sống sót trong làn nước biển lạnh giá hoặc được tìm thấy từ một người đã mất tích", ông phán đoán.

Đây được cho là tấm thực đơn duy nhất còn sót lại của thực đơn bữa tối hạng nhất ngày 11/4, nằm trong album ảnh của cố sử gia nghiệp dư người Canada Len Stephenson. Chưa rõ danh tính người trả giá thành công.

Qua tờ thực đơn này, có thể thấy, hành khách ở khoang hạng nhất được thưởng thức các món ăn cho bữa tối như hàu, thịt thăn bò với kem chùm ngây và củ cần xay nhuyễn. Các món tráng miệng bao gồm mơ Bordaloue, một loại bánh nhân hoa quả, và bánh pudding Victoria.

Ngoài tờ thực đơn này, một số hiện vật khác liên quan tới chuyến tàu cũng được đưa ra đấu giá bao gồm chiếc chăn kẻ sọc từng được một người sống sót sử dụng để giữ ấm trên xuồng cứu sinh, dự kiến được bán với giá lên tới 96.000 bảng Anh (117.000 USD).

Chiếc đồng hồ bỏ túi của hành khách Sinai Kantor ở khoang hạng hai cũng được bán với giá 97.000 bảng Anh (118.000 USD).

Tàu Titanic chìm trong khoảng 2 giờ 40 phút sau khi va phải tảng băng trôi vào ngày 14/4/1912 khi đang trên đường từ Southampton (Anh) đến New York (Mỹ) khiến 1.503 người thiệt mạng, trở thành thảm họa hàng hải nổi tiếng nhất thế kỷ 20.

Tác giả: Thảo Nguyên

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP