Thế giới

Tố thầy giáo đùa cợt về hiếp dâm, nữ sinh Malaysia bị kiện ngược

Vài tháng sau khi lời tố cáo của Ain được đăng tải trên Internet, vị thầy giáo đâm đơn kiện cô gái trẻ, đòi bồi thường 1 triệu ringgit.

Ain Husniza Saiful Nizam, một thiếu niên 17 tuổi người Malaysia, quyết định rằng cô đã chịu đựng quá đủ, theo VICE.

Tháng 4, nữ sinh này đã sử dụng mạng xã hội để chia sẻ câu chuyện về một thầy giáo ở trường cô đã đùa cợt về cưỡng hiếp trong lớp thể dục.

Nữ sinh Ain Husniza Saiful Nizam - người đã đứng lên tố cáo hành vi sai trái của thầy giáo. Ảnh: Lim Huey Teng/Reuters.

“Ban đầu, thầy tiếp cận chủ đề trò chuyện theo kiểu đùa giỡn. Tuy nhiên, thầy bắt đầu sử dụng ngôn ngữ dâm dục hơn rồi chuyển sang cợt nhả về nạn cưỡng hiếp. Các bạn nam trong lớp cười hùa theo như thể chẳng có vấn đề gì. Họ đùa cợt về nỗi đau và chấn thương tinh thần của một nạn nhân nào đó”, Ain kể lại.

“Trớ trêu thay, chính người đàn ông này đang dạy chúng tôi về những gì trẻ vị thành niên nên phản kháng nếu bị quấy rối hoặc tấn công tình dục”, cô nói thêm. Những lời nói của giáo viên khiến Ain sốc và cảm thấy vô cùng khó chịu.

Những chia sẻ của Ain đã gây ra cuộc tranh luận gay gắt về việc lạm dụng và hành vi sai lệch đang xảy ra tại các trường học ở Malaysia.

Lời khẩn cầu “hãy biến trường học trở thành một nơi an toàn hơn” của nữ sinh nhanh chóng trở thành một hashtag nổi bật, đại diện cho phong trào trực tuyến rầm rộ, đồng thời gây tiếng vang mạnh mẽ đối với nữ giới ở mọi lứa tuổi, tạo động lực cho họ chia sẻ câu chuyện của riêng mình.

Ain nhận được sự ủng hộ từ bố trong vụ việc này. Ảnh: Hadi Azmi/BenarNews.

Thế nhưng, sau 4 tháng kể từ khi Ain chia sẻ câu chuyện trên Internet, vị thầy giáo này đâm đơn kiện nữ sinh, đòi bồi thường 1 triệu ringgit (237.000 USD) vì đã gây thiệt hại danh tiếng của ông, theo các hãng truyền thông Malaysia đưa tin.

Ain cho biết cô nhận được “một lá thư yêu cầu giải thích về những tuyên bố phỉ báng” từ phía nam giáo viên và có một tuần để trả lời. Đồng thời, cô cũng sẽ bị thẩm vấn bởi cảnh sát về vụ việc.

Saiful Nizam, cha của Ain, cảm thấy khó hiểu trước quyết định theo đuổi vụ kiện của thầy giáo dù người đàn ông này không hề được nhắc tên trong video của Ain.

Gia đình nữ sinh từ chối bình luận về vụ kiện. Tuy nhiên, trước đó, ông Saiful nói với VICE rằng ông hy vọng công lý sẽ đứng về phía con gái mình, nhất là sau khi Ain nhận được lá thư cảnh báo từ phía nhà trường hồi tháng 4.

“Hiếp dâm không phải vấn đề đáng cười hay nên bị lôi ra để đùa cợt, coi thường dù bất kỳ trong hoàn cảnh nào”, bố của nữ sinh khẳng định.

Bên cạnh những lời hoan nghênh cho lòng dũng cảm, Ain phải đối mặt với nạn bắt nạt trên Internet, chịu sự xúc phạm từ các chính trị gia tôn giáo bảo thủ và bị hiệu trường quở trách kể từ chia sẻ câu chuyện.

Trong đó, lời đe dọa sẽ cưỡng hiếp nữ sinh từ một nam sinh cùng lớp khiến Ain ám ảnh nhất.

Những bức họa về chủ đề chống quấy rối tình dục của Ain. Ảnh: Lim Huey Teng/Reuters.

“Kể từ đó, tôi không đến trường nữa vì cảm thấy nguy hiểm”, nữ sinh nói với VICE hồi tháng 5. Ain cũng đánh mất nhiều bạn bè, đồng thời bị thầy cô nói rằng nữ sinh quá nhạy cảm với trò đùa mà thôi.

“Tôi thực sự rất mệt mỏi. Tất cả những gì tôi muốn làm là biến trường học trở thành một nơi an toàn hơn mà thôi”, cô gái 17 tuổi chia sẻ.

Karen Lai, Giám đốc chương trình của Trung tâm Thay đổi của Phụ nữ (WCC) có trụ sở tại thành phố Penang, đã đặt câu hỏi về lối hành xử của cả giáo viên lẫn trường học nơi Ain đang theo học.

“Bất kỳ ai cảm thấy hiếp dâm là chuyện đáng để đùa đều không xứng đáng có quyền hành. Hơn nữa, hệ thống giáo dục của chúng ta đã thành ra nông nỗi nào khi một giáo viên - người vốn có hành vi không phù hợp ngay từ đầu - đi kiện một đứa trẻ?”, bà nói.

Tác giả: Ánh Dương

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP