Trong nước

Tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”

Ngày 6/9, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 7446/UBND-TH về việc thực hiện Kế hoạch số 188-KH/TU của Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 54-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 03/10/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, phản ánh, giám sát

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức quán triệt, cụ thể hóa và thực hiện nghiêm, có hiệu quả Quyết định số 99-QĐ/TW, Quyết định số 1945-QĐ/TU Ban Thường vụ Tỉnh ủy, gắn với Quy định số 124-QĐ/TW của Ban Bí thư về giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; các quy định của Đảng, Nhà nước có liên quan, nhất là quy chế dân chủ ở cơ sở; tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và trách nhiệm trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Cùng với đó, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, phản ánh, giám sát các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu.

Rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật. Tiếp tục cụ thể hóa phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” sát với thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương. Thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở, việc tiếp cận thông tin, những quy định liên quan đến làm chủ của Nhân dân. Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp. Đề cao tính tiên phong, gương mẫu, tinh thần đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của cán bộ, công chức, viên chức nhất là người đứng đầu, cán bộ ở cơ sở. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng thực thi công vụ; thực hiện đầy đủ nguyên tắc công khai, minh bạch và phục vụ Nhân dân của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường mối liên hệ mật thiết của cán bộ, công chức, viên chức với tổ chức Đảng, Nhân dân nơi cư trú.

Thực hiện nghiêm túc quy định người đứng đầu chính quyền, cơ quan các cấp về tiếp công dân định kỳ, đột xuất và quy chế tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền, cơ quan, đơn vị với người dân, doanh nghiệp; tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị chính đáng, hợp pháp, khiếu nại, tố cáo của công dân và những vấn đề Nhân dân quan tâm, dư luận bức xúc. Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu quả cơ chế bảo vệ, khuyến khích người dân phát hiện, tố giác, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”.

Tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện có hiệu quả các hoạt động giám sát

Thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp trong công tác với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện có hiệu quả các hoạt động giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ, công chức, viên chức trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, trách nhiệm thực thi công vụ; kịp thời xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức quần chúng khác.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW của Ban Bí thư và các quy định của Tỉnh ủy; định hướng thông tin, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; xử lý nghiêm minh, kịp thời cán bộ, công chức, viên chức suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; kịp thời thông tin kết quả xử lý cán bộ, công chức, viên chức vi phạm theo phản ánh, kiến nghị của Nhân dân. Phát hiện, biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả; nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến.

Tác giả: Phan Quỳnh (tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP