Trong tỉnh

Tiếp bài “Thanh Chương, Nghệ An: Dân tố cán bộ địa chính xã vòi tiền làm sổ đỏ”

Huyện sẽ thành lập hội đồng kỷ luật!. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương khi trao đổi với Sức khỏe & Môi trường điện tử.

Ngày 27/7, Sức khỏe & Môi trường điện tử đăng bài viết: “Thanh Chương, Nghệ An: Dân tố cán bộ địa chính xã vòi tiền làm sổ đỏ” phản ánh thực trạng “để hoàn thành các hồ sơ, thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người dân phải chi tiền cho cán bộ địa chính xã. Đó là phản ánh của người dân xã Võ Liệt (Thanh Chương - Nghệ An).

UBND xã Võ Liệt.

Trong năm 2016, thực hiện chủ trương cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất đã có nhiều người dân tại xã Võ Liệt tiến hành làm các hồ sơ, thủ tục cần thiết để đảm bảo quyền lợi của mình.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, thay vì hướng dẫn cho người dân, cán bộ địa chính xã Võ Liệt đã nhận một số tiền của người dân khi làm sổ đỏ với tổng số tiền là 700.000 đồng.

Sau khi đăng bài viết, Sức khỏe & Môi trường điện tử có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương (Nghệ An) về vấn đề trên.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương khẳng định: “Huyện sẽ thành lập hội đồng kỷ luật! Tùy theo mức độ vi phạm sẽ xử lý thích đáng. Nặng nhất sẽ là buộc thôi việc, nhẹ thì cảnh cáo, hạ mức lương”.

Trong một diễn biến khác, sau khi bài “Thanh Chương, Nghệ An: Dân tố cán bộ địa chính xã vòi tiền làm sổ đỏ” được đăng, ngày 31/7/2017, UBND xã Võ Liệt có Giấy mời số 61/GM-UBND gửi tới bà Nguyễn Thị Tâm và bà Nguyễn Thị Thúy (ở thôn Hòa Hợp- là hai nhân vật tố cáo cán bộ địa chính xã “vòi tiền” làm sổ đỏ) đến trụ sở UBND xã để giải quyết phản ánh của công dân về lĩnh vực đất đai.

Giấy mời của UBND xã Võ Liệt gửi cho bà Tâm và bà Thúy.

Trao đổi qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Tâm cho biết: “Tại buổi làm việc chiều ngày 1/8/2017 do bà Long, Phó chủ tịch xã chủ trì, để “chạy tội” cho cán bộ địa chính, phía xã đã lập biên bản lấy lời khai của các hộ dân và cán bộ địa chính yêu cầu các hộ dân tự nhận phần sai về mình. Số tiền 500.000 đồng và 200.000 đồng là do thỏa thuận”.

“Nghe vậy, chúng tôi là người dân không biết làm thế nào nhưng chúng tôi không làm gì sai nên không việc gì phải nhận! Sau đó, chúng tôi không ký vào biên bản của buổi làm việc mà ra về”, bà Tâm khẳng định.

Cùng quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Thúy cho biết: “Sau khi kết thúc buổi làm việc, ông Thoại, cán bộ tư pháp xã có đưa biên bản buổi làm việc cho dân đọc lại bảo sai mô (đâu-PV) sửa đó. Khi chúng tôi đọc xong đã không thống nhất vì trong đó có câu trước hết dân tự nhận phần sai về mình. Như vậy tất cả mọi cái đều do dân sai. Với lại, mọi khoản tiền đều gài là do dân tự nguyện với tự thỏa thuận cả. Tất cả mọi cái đều là áp đặt!”.

Khi phóng viên đề cập về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương khẳng định: “Dù là thỏa thuận cũng là sai vì không có quy định nào về việc thu tiền của dân để huyện làm thủ tục nhanh gọn!”.

Tác giả: Duy Ngợi – Lam Giang

Nguồn tin: Sức khỏe và Môi trường

  Từ khóa: sổ đỏ ,vòi tiền ,làm giả

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP