Trong tỉnh

Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 8/2022

Sáng 26/8, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 8/2022. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Tham dự phiên họp có các đồng chí: Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Như Khôi – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thị An Chung – Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Đặng Thanh Tùng – Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh.

Quang cảnh phiên họp

Trong phiên họp sáng nay, Thường trực HĐND tỉnh đã nghe và cho ý kiến về dự thảo Quyết định thành lập Đoàn, Kế hoạch, đề cương 02 chuyên đề giám sát của HĐND tỉnh về công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai để thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2021.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình, thành tham gia Đoàn giám sát cần gọn hơn nữa, bên cạnh giám sát thực tế thì thực hiện giám sát qua báo cáo

Theo đó, các đại biểu đề xuất thành phần tham gia Đoàn giám sát, đối tượng giám sát; cách thức giám sát để làm sao thực hiện Kế hoạch giám sát đạt được mục tiêu đề ra, tránh sự trùng lặp và làm phiền cơ sở. Việc giám sát chỉ thực hiện đối với các cơ quan nhà nước, còn tại các doanh nghiệp khai thác khoáng sản là thực hiện việc khảo sát.

Phiên họp cũng đã cho ý kiến và đề xuất nội dung giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh vào tháng 10/2022.

Đ/c Đặng Thanh Tùng – Chánh Văn phòng UBND tỉnh trao đổi các vấn đề liên quan đến việc chuẩn bị nội dung dự thảo Nghị quyết trình HĐND tỉnh của UBND tỉnh

Cho ý kiến vào báo cáo tiến độ công tác chuẩn bị, xây dựng dự thảo Nghị quyết trình các kỳ họp trong năm của HĐND tỉnh do UBND trình, các đại biểu đề nghị UBND tỉnh cần chủ động chuẩn bị và gửi sớm để các Ban của HĐND tỉnh có thời gian nghiên cứu, thẩm tra nội dung dự thảo các tờ trình Nghị quyết đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Đ/c Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận phiên họp

Phát biểu kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu trong việc chuẩn bị tờ trình dự thảo Nghị quyết, bên cạnh việc chuẩn bị tốt về nội dung cần lưu ý thực hiện theo quy chuẩn về thể thức văn bản. Đồng thời cần chủ động chuẩn bị sớm, thực hiện đúng trình tự lấy kiến tham gia góp ý của các tổ chức, cá nhân công khai, rộng rãi để khi Nghị quyết được ban hành đi vào thực tiễn cuộc sống.

Trong công tác chuẩn bị, xây dựng dự thảo Nghị quyết trình các kỳ họp trong năm của HĐND tỉnh, UBND tỉnh cần yêu cầu các sở, ngành cuối năm này phải rà soát kỹ lưỡng tham chiếu các quy định để chuẩn bị cho năm sau, tránh trường hợp bỏ sót sau đó phải điều chỉnh, bổ sung.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý, tới đây trong quy chế phối hợp giữa hai Văn phòng: UBND tỉnh và Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh, hàng tháng tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh cần báo cáo danh mục, tiến độ chuẩn bị các dự thảo Nghị quyết; báo cáo tình hình giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Liên quan đến Kế hoạch giám sát, các Ban HĐND tỉnh cần tổng hợp những nội dung gì đã làm, chưa làm, đối tượng và phạm vi đã thực hiện giám sát để tránh sự trùng lặp, chồng chéo với nội dung giám sát của Thường trực HĐND tỉnh.

Về thành phần Đoàn giám sát, Chủ tịch HĐND tỉnh thống nhất, đối với những Ban trực tiếp tham mưu thì thống nhất thành phần cứng là Trưởng, Phó Ban, những Ban khác tham gia có sự điều hòa phù hợp với nguyên tắc thành phần gọn, hoạt động giám sát hiệu quả. Với những địa bàn gần với thành phố Vinh, mời về trụ sở HĐND tỉnh để làm việc. Thực hiện linh hoạt trong việc giám sát, có thể giám sát trực tiếp tại địa bàn cơ sở và giám sát qua báo cáo.

Đối với giám chuyên đề việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai để thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2021, Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý nội dung và phạm vi phải thống nhất, lịch trình rõ ràng.

Cũng trong sáng 26/8, Thường trực HĐND tỉnh đánh giá kết quả hoạt động tháng 8; thống nhất nhiệm vụ tháng 9/2022 của Thường trực HĐND tỉnh.

Tác giả: PQ

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP