Kinh tế

Thương hiệu thời trang của cầu thủ Văn Toàn: 'Cú ngã bạc tỷ' đến thương hiệu thời trang nghìn followers, thần tượng trong kinh doanh là bầu Đức

"Cú ngã bạc tỷ" của Văn Toàn trong vòng cấm mang về một chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam trước Malaysia, đồng thời, cũng đưa thương hiệu local brand của chàng cầu thủ này đến gần khách hàng hơn.

Phút 80 trong trận đấu giữa Việt Nam gặp Malaysia tại vòng loại thứ 2, World Cup, tiền đạo Nguyễn Văn Toàn ngã sau pha tranh chấp trong vòng cấm. Cú ngã của tiền vệ số 9 mang về một quả penalty, một chiến thắng cho tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, dư vị của pha bóng ấy còn ngọt ngào hơn thế. Với Văn Toàn, đó là "cú ngã bạc tỷ" – cú ngã giúp giấc mơ kinh doanh và thương hiệu thời trang Vato 9's Zone của tiền vệ trẻ đến gần hơn với công chúng.

Từ sân cỏ đến thương trường

Tuổi nghề của một vận động viên thể thao vốn ngắn, ngoài 35 tuổi, nhiều người phải giã từ sự nghiệp thi đấu đỉnh cao. Do đó, tận dụng sức nóng trên sân cỏ, nhiều cầu thủ, trong đó có Văn Toàn "đá chéo" sang lĩnh vực kinh doanh. Tháng 9/2020, cầu thủ 9X ra đời thương hiệu thời trang Vato 9's Zone – ghép từ tên Văn Toàn cùng số áo yêu thích trên sân là 9.

Theo Văn Toàn chia sẻ trong một phỏng vấn trên báo Đầu tư, lý do anh kinh doanh thời trang xuất phát từ niềm yêu thích với màu sắc và phụ kiện từ lâu.

"Thích mặc đẹp nên tôi thường tốn khá nhiều tiền để mua sắm những trang phục của các thương hiệu nổi tiếng dành cho giới trẻ. Tuy nhiên, nhiều lúc cũng không kiếm được những chiếc áo làm mình hài lòng, hoặc nếu có thì lại giá quá cao. Vì thế, tôi tự nghĩ tại sao lại không tự thiết kế những chiếc áo cho chính bản thân và những bạn trẻ yêu thích thời trang của Việt Nam", Toàn nói.

Từ ý tưởng đó, tiền đạo này cùng những người cộng sự của mình lên ý tưởng về những thiết kế sơ khởi. Chàng cầu thủ lần đầu làm những công việc mới lạ ngoài đá bóng từ việc lên ý tưởng thiết kế, chọn vải, đến marketing làm hình ảnh cho thương hiệu non trẻ. Nhờ sức hút trên sân cỏ, shop có những đơn hàng đầu tiên, người hâm mộ ủng hộ thương hiệu nhờ thần tượng.

Nhưng Văn Toàn biết, hướng kinh doanh dựa vào sự ủng hộ, niềm yêu thích nhất thời sẽ không bền. Tiền đạo mang áo số 9 nói: "Nếu họ đến mua hàng một lần có thể do yêu thích mình. Nhưng quay lại lần 2-3, phải do chất lượng sản phẩm".

Lúc này, cầu thủ 9X phải giải bài toán làm sao để giữ chân khách hàng bằng chất lượng sản phẩm. Đáp án đến từ việc thương hiệu local brand của chàng cầu thủ này đầu tư cho chất liệu, thiết kế để tạo sức cạnh tranh cho sản phẩm. Điều này có thể giúp người hâm mộ tìm đến thương hiệu vì thích Văn Toàn, nhưng sẽ gắn bó với nó bởi yêu các sản phẩm thời trang và chất liệu sản phẩm.

Một bài toán khác Toàn phải giải trong kinh doanh là tối ưu quy trình, lựa chọn phân phối sản phẩm theo hình thức online hay offline. Song song đó, việc duy trì sự sống của thương hiệu sau hai năm dịch bệnh Covid-19 cũng là thách thức với không riêng cầu thủ trẻ, mà cả đội ngũ phát triển sản phẩm.

‘Đời tôi chưa bao giờ nghĩ bán được nhiều áo vậy’

Song, bước ngoặt của thương hiệu đến sau cú ngã của chàng tiền vệ này trong trận đấu giữa Việt Nam và Malaysia. Trái ngược với sự ủng hộ của cổ động viên Việt Nam, người hâm mộ Malaysia cho rằng Văn Toàn đã cố tình ngã để Việt Nam được hưởng quả phạt đền.

Đối diện với sự chỉ trích của cổ động viên nước bạn, chàng cầu thủ nảy sinh ra ý tưởng và chớp lấy thời cơ ra mắt luôn sản phẩm mới, PR thương hiệu bằng tiếng Anh trên trang cá nhân. Chiếc áo phông được lấy cảm hứng từ chính cú ngã của anh kèm dòng chữ ngắn gọn nhưng khẳng định rất chắc chắn "It's real" (Đó là sự thật).

Văn Toàn ra mắt sản phẩm "It's real" ngay sau cú ngã trong trận Malaysia - Việt Nam.

Ngay lập tức, sản phẩm này hút hàng nghìn lượt tương tác trên mạng xã hội. "Tôi chưa bao giờ nghĩ đời mình có thể bán được nhiều sản phẩm đến vậy", Toàn nói.

Sản phẩm được ủng hộ nhiệt tình đến mức Vato9’s Zone phải thông báo ngừng nhận đơn đặt trước vì đã vượt quá sức sản xuất và quản lý. Trên nhiều sàn thương mại điện tử, những người dùng đã sở hữu mẫu áo "It's real" cũng đưa ra nhiều đánh giá tích cực như "vải đẹp", "mẫu mã sáng tạo", "gói hàng cẩn thận" cho sản phẩm "đinh" của shop.

"Là một cầu thủ tấn công, nếu muốn ghi bàn, tôi luôn phải tạo bất ngờ bằng các tình huống đột phá, sáng tạo. Đó là điều tôi có thể áp dự từ bóng đá vào kinh doanh và ngược lại", Toàn nói.

Sáng tạo cũng là kim chỉ nam giúp Vato9 tồn tại đến nay ngót nghét nửa thập kỷ. Tận dụng sức nóng từ It’s real, ngoài sản xuất áo phông, áo sweater, hoodie, Vato 9 còn lấn sân sang các sản phẩm thời trang khác như mũ, khẩu trang, balo, ốp điện thoại và giày sneaker. Đến nay, sau gần bốn năm phát triển thương hiệu, Vato’9 zone đã có tệp khách hàng riêng, thu hút hàng trăm nghìn lượt yêu thích của hàng nghìn khách hàng trên MXH và các sàn thương mại điện tử.

Hâm mộ bầu Đức, đang tận hưởng khoảnh khắc quý giá sau 17 năm

Ngoài ra, bật mí về tương lai của Vato’9, tiền đạo này nói, mục tiêu của thương hiệu là mở rộng thị trường. Vato 9 cũng hướng đến việc sản xuất các mẫu áo cao cấp hơn, mở rộng tệp khách hàng mục tiêu.

"Tôi muốn mọi người sẽ biết đến Vato9 như một thương hiệu độc lập. Thay vì họ biết đây là thương hiệu thời trang của một cầu thủ, tôi hy vọng 4-5 năm sau, mọi người sẽ biết đến Vato9's Zone như một thương hiệu độc lập, thoát ra khỏi cái bóng của một cầu thủ làm kinh doanh", Toàn nói.

Sở hữu sự nghiệp sân cỏ thành công bên cạnh thương hiệu kinh doanh riêng, Văn Toàn cho biết, doanh nhân Đoàn Nguyên Đức là thần tượng của mình.

"Ngày bé vào Hoàng Anh Gia Lai, doanh nhân đầu tiên mình biết là chú Đức. Dù chỉ nhìn bế ngoài, chú giản dị đến nỗi nhiều người sẽ không biết đấy là doanh nhân đã mang đến nhiều giá trị cho đất nước. Dù chú Đức đang kinh doanh những mảng không giống mình lắm, những những chia sẻ của chú Đức ảnh hưởng lớn đến mình", Toàn nói.

Ngoài đá bóng và kinh doanh, sau hơn một năm gắn bó với CLB Thép xanh Nam Đinh, tiền vệ quê gốc Hải Dương lần đầu được trải qua cảm giác chơi bóng gần nhà.

Văn Toàn tâm sự: "Lần đầu tôi được tổ chức sinh nhật tại nhà cách đây đã mười mấy năm rồi. Trước đây, tôi ăn sinh nhật với đồng đội, bạn bè. Lâu lắm rồi, tôi mới có thời gian cho gia đình".

Tác giả: Thảo Vân

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP