Nhân ái

Thương cảnh mẹ già đau xé lòng nhốt 2 con tâm thần suốt 10 năm

“Những hôm mưa rét, nghĩ đến các con, ruột gan tui như đứt từng khúc. Đau đớn lắm các chú ơi!”, bà Huề tay nắm chặt lấy ổ khoá hoen gỉ, nét mắt đớn đau, suốt 10 năm qua bà phải nhốt con trong phòng.

Dioxin gieo rắc nỗi đau

Đó là câu chuyện đầy xót xa, bi thương của gia đình bà Dương Thị Huề, (trú thôn 3 Võ Thuận, xã Tây Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình). Năm nay đã gần 70 tuổi, nhưng suốt cuộc đời bà chưa bao giờ được nghỉ ngơi, bà làm quần quật nuôi 8 đứa con, trong đó có 4 đứa mắc chứng bệnh tâm thần.

Bà Huề cùng chồng là ông Dương Viết Lữ từng đi bộ đội, tham gia chiến đấu tại Quảng Trị. Trở về từ chiến trường, bà Huề bị nhiễm chất độc hóa học Dioxin, bởi vậy 4 trong 8 đứa con của bà đều bị các triệu chứng của bệnh tâm thần. Trong đó có 2 đứa con bị tâm thần phân liệt nặng là Dương Thanh Bình (SN 1990) và Dương Thị Hồng Thanh (SN 1992).

Căn nhà nhỏ ở góc vườn là nơi ở của 2 chị em bị tâm thần Dương Thanh Bình (SN 1990) và Dương Thị Hồng Thanh (SN 1992).

2 đứa con tội nghiệp này của bà Huề khi sinh ra vốn đã không được nhanh nhẹn, càng lớn càng xuất hiện nhiều biểu hiện không bình thường. Đến năm 2008, bệnh tâm thần càng trở nặng, Bình và Thanh bắt đầu sợ ánh sáng, sợ người lạ, thường xuyên la hét, đập phá. Thỉnh thoảng lại ngồi nói chuyện một mình, thậm chí đánh cả mẹ và hàng xóm rồi bỏ nhà ra đi khiến người thân phải đi khắp nơi tìm kiếm.

Khi con vừa lâm bệnh, người chồng của bà Huề lại ra đi mãi mãi vì sức khỏe yếu, để lại cho bà gánh nặng nuôi con, gian khổ đến cùng cực.

Người phụ nữ tâm thần này dù đã gần 30 tuổi nhưng tâm hồn chỉ như một đứa trẻ, thỉnh thoảng lại lên cơn, gào thét.

Vào năm 2010, thấy con bệnh ngày một nặng, bà Huề đành phải mua dây xích, ngày thì xích 2 đứa con ở sân, tối thì đóng cửa nhốt trong nhà. Thế nhưng, cứ mỗi khi các con lên cơn, người mẹ già cơ cực không thể trụ nổi bởi sự vùng vẫy, la hét của những đứa con tâm thần. Những người thân và hàng xóm của bà Huề đã bàn bạc, khuyên bà nên làm một căn nhà nhỏ phía sau vườn cho 2 đứa con ở.

Dù không cam lòng, nhưng không còn cách nào khác, bà Huề đành nhờ sự giúp đỡ của xóm giềng, xây 2 căn phòng nhỏ để nhốt 2 đứa con, đến giờ thì đưa cơm cho con. Và cứ vậy, người mẹ nghèo đã phải nhốt những đứa con trong phòng kín suốt 10 năm qua.

Cứ như vậy, bà Huề dù không cam lòng nhưng đã phải nhốt những đứa con tội nghiệp suốt 10 năm qua.

Người mẹ đau đớn, nhìn chiếc ổ khóa hoen gỉ theo thời gian mà không dám một lần đến ôm con, lòng bà đau như cắt.

“Tui có 8 người con nhưng 4 đứa bị tâm thần, 2 đứa bị nặng phải nhốt chứ không nó phá phách, đánh đập người rồi bỏ đi. Sinh con ra thì ai cũng thương con, mong muốn con nên người, nhưng giờ hoàn cảnh như rứa thì cũng đành nhốt con lại chứ không biết làm răng cả”, bà Huề nước mắt chảy ròng.

Ám ảnh căn phòng khóa trái suốt 10 năm

Căn nhà được chia làm 2 căn phòng nhỏ nằm ở góc vườn chính là nơi bà Huề nhốt 2 đứa con Thanh và Bình. Suốt 10 năm qua, 2 con người con tội nghiệp đã phải sống trong căn phòng tối om, chưa một lần được ra ngoài. Những hình ảnh đó thực sự ám ảnh, xót xa đối với những ai chứng kiến.

Chứng kiến hình ảnh những người phụ nữ tâm thần bị nhốt bên trong cửa sắt, ai cũng phải xót xa, thương cho số phận những con người bất hạnh.

Thấy người lạ bước đến, đứa con gái của bà Huề là Dương Thị Hồng Thanh liền trốn vào góc phòng, mẹ gọi thế nào cũng không lên tiếng. Còn Dương Thanh Bình ở phòng bên cạnh thì liên tục chửi bới, gào thét, khi bà Huề vừa bước đến bên cửa sắt, Bình bất ngờ túm lấy tóc mẹ kéo vào khe cửa, phải một lúc bà Huề mới gỡ được tay con gái ra.

“Muốn cho ăn hay dọn vệ sinh phòng là phải lúc nó không lên cơn và phải nói nhẹ nhàng, nếu không nó vứt hết và lôi mẹ vào đánh không cho làm chi cả. Khi cho ăn cũng chỉ đưa từ ngoài vào chứ không mở cửa vì sợ nó ra rồi lại đi mất, tôi tuổi già sức yếu, sao mà giữ được con”, bà Huề giọng trầm buồn.

Đứng bên khung cửa sắt nhìn những đứa con tâm thần bị nhốt bên trong, bà Huề lại rơi nước mắt đau đớn.

Đứng bên khung cửa sắt nhìn những đứa con tâm thần bị nhốt bên trong, bà Huề khóc, những giọt nước mắt đau đớn như chắt ra từng giọt của người mẹ đã ngót tuổi 70. Suốt 10 năm qua, cuộc sống của 2 người phụ nữ tâm thần này chỉ gói gọn trong căn phòng nhỏ khoảng 8m2.

Khi còn chưa thể tìm ra cách giải thoát cho 2 đứa con khỏi cảnh khổ cực, bà Huề lại đối mặt thêm một nỗi lo mới. Đứa con trai đang sống cùng bà là Dương Viết Thành (1994) cũng bắt đầu xuất hiện những triệu chứng tâm thần giống như 2 chị của Thành hơn 10 năm về trước.

Thành thỉnh thoảng có những hành động, lời nói không bình thường, nhiều lúc còn nóng nảy vô cớ rồi đánh mẹ, đánh cả những người chị tâm thần bị nhốt trong nhà kín.

Khi còn chưa thể tìm ra cách giải thoát cho 2 đứa con thoát khỏi cảnh khổ cực, bà Huề lại đối mặt thêm một nỗi lo mới. Đứa con trai đang sống cùng bà cũng bắt đầu xuất hiện những triệu chứng tâm thần giống như 2 chị.

Những đứa con còn lại của bà Huề hiện cuộc sống cũng đang gặp nhiều khó khăn, người thì bị tâm thần nhẹ, người thì bỏ xứ đi làm ăn suốt nhiều năm qua nên cũng không giúp đỡ gì được cho mẹ. Với bà Huề, được sống ngày nào thì kiếm ăn ngày đó, cố gắng nuôi những đứa con tội nghiệp, mẹ con rau cháo nuôi nhau qua ngày.

Nói về hoàn cảnh của gia đình bà Huề, chị Dương Thị Hoài Thương, cán bộ chính sách xã Tây Trạch cho biết, trong những năm qua, các tổ chức, đoàn thể địa phương và chính quyền xã cũng đã có nhiều hoạt động quan tâm, hỗ trợ về cả vật chất và tinh thần cho mẹ con bà Huề. Tuy nhiên, những hoạt động này chỉ mang tính chất động viên, giúp đỡ phần nào khó khăn trước mắt cho gia đình, chưa đáp ứng được nhu cầu lâu dài.

Người mẹ nghèo và những đứa con tâm thần đang cần sự chung tay của cộng đồng, cũng như sự quan tâm của các cấp, chính quyền.

“Năm nay bà Huề cũng đã gần 70, sức khỏe yếu lại thường xuyên đau ốm, trong khi bệnh tình của những đứa con ngày một nặng. Việc chăm sóc, điều trị cho các con gặp rất nhiều khó khăn, do vậy chúng tôi tha thiết mong muốn các nhà hảo tâm cũng như bạn đọc Báo Dân trí sẽ chung tay giúp đỡ, để gia đình bà Huề giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, các ban, ngành cũng xem xét, tạo điều kiện để hỗ trợ cho những đứa con tâm thần của bà Huề”, chị Thương bày tỏ.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Bà Dương Thị Huề

Địa chỉ: Thôn 3 Võ Thuận, xã Tây Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

ĐT: 086.875.8514

Tác giả: Tiến Thành – Đặng Tài

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP