Thế giới

Thực hư thông tin một "bóng hồng" Ukraine làm nổ tung 52 xe tăng Nga

Nhiều người dùng các nền tảng mạng xã hội đang chia sẻ hình ảnh một phụ nữ mặc quân phục Ukraine và nói rằng, cô đã cho nổ nhiều xe tăng của quân đội Nga.

Xuất hiện tin một phụ nữ Ukraine cho nổ 52 xe tăng Nga

Mới đây, một tài khoản Twitter chia sẻ hình ảnh một phụ nữ mặc quân phục có gắn huy chương của Ukraine cùng chú thích: "Người đẹp Ukraine đã cho nổ tung 52 xe tăng [...] của Nga". Dòng tweet này đã nhận được hơn 65.000 lượt thích kể từ thời điểm đăng tải ngày 18/3/2022.

Nhiều tài khoản mạng xã hội Facebook khác cũng đăng tải hình ảnh và thông tin tương tự.

Tuy nhiên, theo Reuters, hãng tin này không thể tìm thấy bất kỳ bằng chứng công khai nào cho thấy người phụ nữ trong ảnh đang tham gia chiến đấu cũng như bất kỳ bằng chứng nào cho thấy cô đã phá hủy 52 xe tăng Nga kể từ khi Moscow phát động chiến dịch đặc biệt quân sự ở Ukraine bắt đầu từ 24/2.

Sự thật ra sao?

Theo hãng tin Anh, hình ảnh khả năng xuất hiện từ tháng 3/2021 do Army Inform đăng tải. Đây là cơ quan thông tin của Bộ Quốc phòng Ukraine, được thành lập vào tháng 12/2018.

Theo Army Inform, bức ảnh chụp Thiếu tá Victoria Palamarchuk, một bác sĩ phẫu thuật, đã làm việc tại Cơ quan Y tế Ukraine từ năm 2014.

Tại thời điểm đăng bài viết (3/2021), cô Palamarchuk là bác sĩ nội trú cấp cao của khoa ngoại chấn thương thuộc Quân đoàn Y tế quốc tế miền Đông Ukraine. Cô có kinh nghiệm tham gia các ca phẫu thuật nghiêm trọng.

Một bài báo khác được xuất bản vào tháng 10/2021 cho biets, cô Palamarchuk là thành viên một câu lạc bộ mô tô quân sự.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 19/4 nói rằng các lực lượng Nga đã mất ít nhất 802 xe tăng trong cuộc xung đột, trong khi Bộ Quốc phòng Nga không công bố số liệu xe tăng nước này bị phá hủy.

Như vậy, theo Reuters, không có bằng chứng công khai nào cho thấy người phụ nữ trong ảnh đã tiêu diệt 52 xe tăng Nga. Theo một hồ sơ được Bộ Quốc phòng Ukraine công bố vào tháng 3/2021, người phụ nữ này là bác sĩ.

Tác giả: An An

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP