Trong nước

Thủ tướng: Có hiện tượng sợ trách nhiệm, né tránh

Nói về gói hỗ trợ lãi suất 2%, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng do cách tiếp cận chưa trúng, chưa đúng với thực tiễn, do đó không ai dám vay, bởi doanh nghiệp nói: "Em rất cảm ơn các anh, nhưng em không vay"

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại thảo luận tổ chiều 25-5. Ảnh: Lâm Hiển

Chiều 25-5, phát biểu tại thảo luận tổ ở Quốc hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian nói việc thực hiện Nghị quyết 43/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc hỗ trợ lãi suất 2%/năm.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, việc hỗ trợ lãi suất 2%/năm với kinh phí hơn 40.000 tỉ đồng, ban đầu chúng ta có cách tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận là vay - trả. Khi cho vay phải đánh giá có khả năng trả mới cho vay. "Nhưng ta lại nâng lên một cấp, phải đánh giá được có khả năng phục hồi" - ông nói.

Theo Thủ tướng, nếu có khả năng phục hồi thì không còn là vay - trả nữa, mà sang trạng thái đầu tư phát triển. Mà đầu tư phát triển thì phải dài hạn. Nhưng việc đầu tư phát triển chỉ cho trong 2 năm sẽ không đánh giá được. Cách tiếp cận chưa trúng, chưa đúng với thực tiễn. "Do đó, chính sách này không ai dám vay"- Thủ tướng nói.

Theo người đứng đầu Chính phủ, việc vay của doanh nghiệp có nhiều mục tiêu như trả nợ, thoát nợ làm sao có để đầu tư phát triển... nhưng lại bắt phải đánh giá có khả năng phục hồi.

Nếu 2 năm sau đến kiểm tra sẽ không phục hồi ngay được và đầu tư làm sao đánh giá ngay được phục hồi.

"Thôi an toàn là em không vay. Em rất cảm ơn các anh, nhưng em không vay. Bởi vay mà các anh đánh giá em không phục hồi được, anh lại xử lý thì em cũng chết. Vậy, thôi thà rằng là em ngồi im" - Thủ tướng kể ví dụ thực tế và cho biết khi đánh giá, chuyển trạng thái nhưng lại không chuyển cơ chế chính sách.

Theo người đứng đầu Chính phủ, trong 4 nội dung chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, cơ bản 3 nội dung làm tốt. Còn nội dung hỗ trợ cho doanh nghiệp có phần làm tốt, còn phần không làm tốt là gói 40.000 tỉ đồng này.

Thủ tướng cho rằng dù không sử dụng hết gói hỗ trợ lãi suất 2% dành cho doanh nghiệp, nhưng việc giảm thuế VAT trong 2 năm 2022, 2023 đã lên đến gần 200.000 tỉ đồng.

Thủ tướng nhấn mạnh phải nhìn vào bức tranh tổng thể để tự tin làm và ghi nhận ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội góp phần hoàn chỉnh chính sách.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng thừa nhận hiện nay có hiện tượng "sợ trách nhiệm, né tránh" đang nhiều vì thể chế còn vướng mắc. Do đó sắp tới phải tiếp tục tập trung tháo gỡ thể chế.

Được biết, số tiền hỗ trợ lãi suất 2% thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại lũy kế từ đầu chương trình đạt khoảng 1.218 tỉ đồng (tương đương khoảng 3,05% tổng quy mô chính sách) cho gần 2.300 khách hàng. Như vậy, còn khoảng 38.782 tỉ đồng thuộc gói hỗ trợ không sử dụng hết.

Tác giả: Văn Duẩn - Huy Thanh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP