Thế giới

Thủ tướng Canada quỳ gối cùng người biểu tình

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã quỳ gối trong cuộc biểu tình "Cuộc sống của người da màu đáng giá" diễn ra tại Ottawa hôm 5/6.

Thủ tướng Justin Trudeau quỳ gối cùng người biểu tình ở Ottawa hôm 5/6.

Hành động thể hiện sự đoàn kết của Thủ tướng Trudeau diễn ra sau khi ông từ chối bình luận trước câu hỏi liệu ông có tham gia cuộc biểu tình hay không. Ông Trudeau đã tới Đồi Quốc hội Canada, đeo khẩu trang màu đen, quỳ gối cùng người biểu tình và xung quanh là các nhân viên bảo vệ ông.

Trudeau đã không phát biểu tại sự kiện này, mặc dù ông vỗ tay và gật đầu khi một số diễn giả khác phát biểu, kể cả một khoảnh khắc khi một diễn giả khẳng định không có sự phân biệt chủng tộc.

Tại một thời điểm khác, thủ tướng Canada nói to “Amen” cùng với những người biểu tình khác sau khi một diễn giả thảo luận về việc thúc đẩy tình yêu và công lý.

Mặc dù nhiều người nổi tiếng đã thẳng thắn nói về sự ủng hộ của họ đối với người biểu tình ở Mỹ, nhưng chưa thấy điều tương tự ở những nhà lãnh đạo thế giới, bất chấp các cuộc biểu tình toàn cầu với khẩu hiệu Black Lives Matter (Cuộc sống của người da màu đáng giá) nổ ra khắp nơi.

Cuộc biểu tình hôm 5/6 được tổ chức bởi No Peace Until Justice, là một phần của hàng loạt các cuộc biểu tình chống lại sự tàn bạo của cảnh sát và phân biệt chủng tộc có hệ thống trên khắp thế giới sau cái chết của người da màu George Floyd ở Minneapolis.

Đám đông đã giữ im lặng trong gần 9 phút - khoảng thời gian cựu cảnh sát thành phố Minneapolis, Derek Chauvin, ghì đầu gối vào cổ Floyd khiến người đàn ông này “không thở được” và tử vong. Trong sự im lặng này, nhiều người biểu tình cũng quỳ một đầu gối. Ông Trudeau đã tham gia cùng họ.

Sở cảnh sát Ottawa cho biết cuộc tuần hành diễn ra trong hòa bình. “Chúng tôi tôn trọng quyền của cư dân và việc các thành viên cộng đồng lên tiếng khi họ nhìn thấy sự bất công và chúng tôi hiểu nỗi đau cùng sự thất vọng sâu sắc của cộng đồng”, sở cảnh sát Ottawa cho hay . “Vai trò của chúng tôi là cung cấp một không gian an toàn để mọi người thể hiện sự đau buồn và được lắng nghe”.

Cơ quan y tế Ottawa yêu cầu người tham dự rửa tay, làm sạch đồ đạc và cho quần áo vào giặt, tất cả để giúp giảm thiểu sự lây lan của virus corona.

Tác giả: Thiên Ân

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP