Trong nước

Thủ tướng: Cần tránh áp dụng giãn cách xã hội cực đoan

Trước tình hình dịch COVID-19, Thủ tướng yêu cầu các địa phương nghiên cứu giãn cách xã hội nhưng tránh áp dụng cực đoan.

Chiều 7/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về diễn biến của dịch bệnh COVID-19. Tham dự có lãnh đạo các các Bộ, ngành và 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Nhận định Việt Nam đang bước vào làn sóng dịch thứ 4, Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, tổ chức quản lý của các cấp chính quyền.

Ông yêu cầu các địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo phân cấp phải đảm bảo gọn nhất có thể, tránh áp dụng cực đoan, tránh tối đa tác động đến xã hội, đảm bảo thông quan hàng hóa, nguyên liệu qua địa bàn.

"Tinh thần phòng là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; chống là quan trọng, thường xuyên, quyết liệt... Ta chuyển từ trạng thái chủ yếu phòng ngự sang kết hợp hài hòa giữa phòng ngự và tấn công, nhưng tấn công là chính", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Vietnamplus)

Thủ tướng cho rằng, nguyên nhân dịch lan rộng ra nhiều tỉnh thành thời gian qua cơ bản là do sự lơ là, chủ quan, mất cảnh giác của nhiều địa phương.

Tuy nhiên, đến hiện tại, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được tình hình.

Thủ tướng đề nghị toàn bộ lãnh đạo các các Bộ, ngành, tỉnh, thành và người dân tránh hai khuynh hướng: lơ là và mất bình tĩnh. Trong thời điểm càng khó khăn, các địa phương cần hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, thông minh, sáng suốt, nắm chắc tình hình và lựa chọn phương án phù hợp.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, giờ không phải lúc truy trách nhiệm, song cần thẳng thắn nhìn nhận rằng công tác quản lý cách ly chưa nghiêm. (Ảnh: Vietnamplus)

Còn theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, dù hiện đã có vaccine và trên thế giới cơ bản có giảm số ca mắc mới và người tử vong (giảm 4%) nhưng diễn biến của dịch COVID-19 đang phức tạp hơn, có dấu hiệu đã có mầm bệnh trong cộng đồng.

Trong khi đó, Việt Nam vẫn đang tiếp tục đón người nhập cảnh và không ngoại trừ nhập cảnh trái phép từ các nước đang có dịch. Ngoài ra, xuất hiện biến chủng virus mới lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn và nặng hơn.

Vì vậy, để kiểm soát tình hình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị khởi động lại toàn bộ hệ thống phản ứng nhanh, nhất là mô hình Tổ COVID-19 cộng đồng theo nguyên tắc: "Phát hiện – cách ly – dập dịch – điều trị”.

Song song với đó phải đẩy mạnh, tuyên truyền, vận động người dân khai báo kịp thời khi có người nhập cảnh trái phép; kiểm soát chặt chẽ việc quản lý người nhập cảnh và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, các đối tượng tổ chức đường dây nhập cảnh trái phép…

“Những ca mắc bệnh mới vừa qua có lý do khách quan và cả chủ quan. Đây không phải lúc nói về trách nhiệm, nhưng cần làm rõ và thẳng thắn nhìn nhận rằng công tác phòng dịch, môi trường cách ly, quản lý cách ly chưa nghiêm”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Tác giả: TUỆ LÂM

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP