Thế giới

Thôn tóc mây ở Trung Quốc

Phụ nữ dân tộc Dao Đỏ thường có mái tóc đen dài bóng mượt, sống ở ngôi làng được gọi "thôn tóc mây", thuộc khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.


Theo Xinhua, "thôn tóc mây" nằm ở xã Hoà Bình, huyện Long Thắng, tỉnh Quảng Tây, với 98% dân cư là người Dao Đỏ.

Các cô gái Dao Đỏ cùng nhau chải tóc bên sông.

Người Dao Đỏ là một nhánh của dân tộc Dao, chủ yếu sinh sống ở khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc. Thôn Hoàng Lạc Dao hiện có 60 hộ, trong đó có 60 cô gái sở hữu mái tóc dài hơn một mét. Người có tóc dài nhất là 1,7 mét.

Đối với phụ nữ Dao Đỏ, mái tóc dài thể hiện sự trường tồn, thịnh vượng, phát đạt, tượng trưng cho sinh mệnh dài lâu và cuộc sống giàu sang phú quý. Họ vô cùng trân trọng mái tóc dài và nổi tiếng với tập tục nuôi tóc, tạo kiểu cùng bí quyết dưỡng tóc.

Một thiếu nữ Dao Đỏ khoe đoạn tóc dài đã cắt của mình.

Từ khi 12, 13 tuổi, các bé gái đã bắt đầu nuôi tóc. Khi mái tóc dài tới độ nhất định, họ cắt và cất giữ như bảo vật.

Các thiếu nữ Dao Đỏ chít khăn đen. Ảnh: baa.bitauto.com.

Năm 18 tuổi, thiếu nữ chưa chồng thường dùng khăn đen cuốn tóc lại, không để ai nhìn thấy. Tới ngày kết hôn, họ sẽ cho chồng nhìn thấy tóc mình.

Phụ nữ Dao Đỏ đã kết hôn nhưng chưa sinh con sẽ được phép bỏ khăn đen, vấn tóc quanh đầu và không có búi nhỏ trước trán.

Những người sinh con sẽ phải làm thêm một búi nhỏ trước trán, thể hiện đã sinh con.

Phụ nữ lớn tuổi ở thôn Hoàng Lạc Dao rất hiếm khi có tóc bạc. Họ thường gội đầu bằng vỏ bưởi, bã chè và thảo dược thay vì dầu gội. Mỗi khi gội, họ ngâm tóc trong nước gạo để hấp thu hết dưỡng chất rồi dùng nước suối xả sạch và để khô tự nhiên.

Tác giả bài viết: Hải Yến

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP