Thế giới

Thời tiết khô hạn đe dọa nhiều nước

Giới chức Indonesia cho rằng hiện tượng thời tiết El Nino đã bắt đầu trong tháng 6 và sẽ ảnh hưởng đến hầu hết nước này

Bà Dwikorita Karnawati, Giám đốc Cơ quan Khí tượng, khí hậu và địa vật lý Indonesia (BMKG), ngày 6-6 cảnh báo nước này sẽ đón một mùa khô khắc nghiệt do hiện tượng thời tiết El Nino.

Theo bà Karnawati, dữ liệu của BMKG cho thấy hiện tượng này đã bắt đầu trong tháng 6 và sẽ ảnh hưởng đến hầu hết đất nước. Thời tiết nóng và hạn hán làm tăng nguy cơ cháy rừng. Một số nơi có thể không có mưa hoặc lượng mưa chỉ đạt 30% mức thông thường.

"Điều này sẽ làm giảm lượng nước ngầm sẵn có, tác động đến nông nghiệp và tưới tiêu, mất mùa cũng như gây cháy rừng" - bà Karnawati nhận định, đồng thời kêu gọi các nỗ lực nhằm giảm thiểu rủi ro, như sử dụng công nghệ để điều chỉnh thời tiết.

Theo tờ The Straits Times, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư Indonesia Luhut Binsar Pandjatian cho biết nhà chức trách đang xem xét sử dụng công nghệ để tạo ra mưa nhân tạo, giúp tăng cường dự trữ nước cũng như cố ngăn chặn cháy rừng trên nền đất giàu than bùn, từ đó giảm bớt tình trạng khói mù xuyên biên giới xảy ra hằng năm.

Một vụ cháy rừng ở Fort Nelson, tỉnh British Columbia - Canada hôm 3-6Ảnh: Reuters

Trong khi đem lượng mưa cao hơn bình thường đến các khu vực ở phía Nam nước Mỹ và Nam Mỹ, El Nino lại khiến châu Á đối mặt kiểu thời tiết khô nóng đe dọa mùa màng. Theo Reuters, sản lượng dầu cọ và gạo dự kiến sẽ giảm ở Indonesia, Malaysia và Thái Lan, trong khi đất đai khô cằn ở Ấn Độ và Pakistan sẽ cản trở việc gieo trồng vụ hè.

Ngoài ra, El Nino có thể khiến lượng mưa gió mùa từ tháng 6 đến tháng 9 ở Nam Á ít hơn thường lệ. Nhìn chung, sự sụt giảm của sản lượng ngũ cốc, hạt có dầu ở châu Á do El Nino đe dọa làm gia tăng nỗi lo về lạm phát lương thực trên thế giới.

Đáng chú ý, Cục Khí tượng Úc ngày 6-6 dự báo El Nino có thể phát triển trong năm nay với xác suất khoảng 70%, kéo theo tình trạng khô, nóng gia tăng khắp nước.

Do tác động của hiện tượng thời tiết này, Bộ Nông nghiệp, thủy sản và lâm nghiệp Úc dự báo sản lượng vụ đông 2023-2024 sắp tới sẽ giảm còn 44,9 triệu tấn. Trong đó, sản lượng lúa mì và lúa mạch lần lượt giảm còn 26,2 triệu tấn và 9,9 triệu tấn; cải dầu giảm còn 4,9 triệu tấn.

Không bị ảnh hưởng bởi El Nino nhưng chịu tác động chung của tình trạng nóng lên toàn cầu, Canada hiện đối mặt mùa cháy rừng tồi tệ nhất từ trước đến giờ, theo cảnh báo được giới chức chính phủ đưa ra hôm 5-6. Theo Reuters, các mô hình dự báo cho thấy nguy cơ cháy rừng gia tăng ở hầu hết Canada đến tháng 8.

Tính từ đầu năm đến ngày 4-6, khoảng 3,3 triệu ha rừng đã bị thiêu rụi tại Canada, cao gấp 13 mức trung bình 10 năm nay. Cháy rừng còn khiến hơn 120.000 người phải tạm thời sơ tán.

Tác giả: ANH THƯ

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP