Pháp luật

Thi công tuyến Quốc lộ 48B – Lạch Quèn: Gây mất ATGT

Tuyến đường Quốc lộ 48B từ Thị trấn Tuần đến cảng Lạch Quèn là một tuyến đường quan trọng của huyện Quỳnh Lưu, không chỉ là vì lưu lượng phương tiện qua lại rất đông mà còn bởi đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng về mặt kinh tế, chính trị. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, công trình đang rơi vào tình trạng chậm tiến độ, đường lầy lội, xuất hiện nhiều ổ gà vào những ngày mưa và bụi mù mịt những ngày tạnh ráo, cùng với đó là tình trạng ách tắc, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra.



IMG 4730
Cần cẩu công trình hoạt động trên cao khiến người đi đường hết sức lo lắng về an toàn khi tham gia giao thông phía dưới

Công trình Quốc lộ 48B đến cảng Lạch Quèn có điểm đầu tại cảng Lạch Quèn, thuộc địa phận xã Quỳnh Thuận và điểm cuối giao với đường rẽ vào ga cầu Giát. Hướng tuyến cơ bản bám theo đường Quốc lộ 48B hiện tại, có 2 đoạn cải tuyến để hạn chế giải phóng mặt bằng qua khu đông dân cư. Trên tuyến sẽ xây mới hai cầu gồm cầu Bình Sơn 1 và cầu Bình Sơn 2; đặc biệt là xây dựng cầu vượt Quốc lộ 1 nút giao giữa Quốc lộ 48B và Quốc lộ 1. Công trình do Liên doanh Tổng Công ty XDCTGT4 – Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 371 tỷ đồng từ nguồn vốn của dự án mở rộng QL1 theo hình thức hợp đồng BOT. Theo cam kết của đơn vị thi công thì sẽ thông tuyến cầu vượt vào dịp tết dương lịch 2016. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, công trình cầu vượt mới hoàn thành 50% khối lượng. Công trình dở dang kéo dài, ảnh hưởng rất lớn đến nhiều hộ dân, nhất là các hộ kinh doanh buôn bán, người tham gia giao thông khi đi qua khu vực này. Đặc biệt, các vụ va chạm giao thông, tắc đường thường xuyên xảy ra. Công trình thi công trên cao, đất đá văng xuống đường, cần cẩu hoạt động trên đầu người đi đường khiến người dân hết sức lo lắng. Ông Vũ Duy Vinh - Khối 3, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu nói:“Tôi là người dân sống 2 bên đường này, sự thật là nó rất chi là lầy lội, bụi bặm, công trình trì trà trì trật, tức là nó không đồng bộ, nơi thì điện, dây điện, nơi thì nước lung tung beng ra rồi cản trở giao thông”.

2IMG 4731
Đường nhỏ hẹp, hư hỏng khiến tình trạng va chạm và ách tắc giao thông thường xuyên xảy ra


Theo ông Trần Nguyên Hà – Giám đốc Ban điều hành gói thầu của Cienco 4 thì đơn vị thi công huy động nhân công làm cả ngày và đêm theo hình thức mặt bằng bàn giao tới đâu thi công gọn đến đó. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, vẫn còn 7 hộ ở phía đông cầu Vượt chưa bàn giao mặt bằng, còn khu vực phía Tây cầu vẫn còn 12 hộ chưa đồng ý với phương án đền bù vì vậy rất khó khăn cho đơn vị thi công. Tuyến đường 1 chiều 2 bên cầu Vượt theo yêu cầu phải được láng nhựa tuy nhiên do mặt bằng chưa sạch nên chưa thể thực hiện, 2 bên đường chưa xây dựng xong mương nên khi mưa xuống, nước ứ đọng làm hư hỏng dẫn đến ổ voi, ổ gà. Đơn vị thi công đã tiến hành san lấp nhiều lần nhưng do lưu lượng phương tiện qua lại đông, xe trọng tải lớn nhiều nên đường liên tục bị hư hỏng, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ông Trần Nguyên Hà - GĐ Ban điều hành gói thầu của Cienco 4 cho biết: “Theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo bộ cũng như lãnh đạo tổng công ty tại lễ khởi công vào ngày 25/12/2015 thì công trình này dự kiến hoàn thành vào 31/12/2016. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay thì toàn bộ giá trị thực hiện, sản lượng cũng như tiến độ thực hiện về phần tổng 4 mới đạt được 50%. Nguyên nhân là do mặt bằng không đáp ứng được tiến độ yêu cầu. Hiện nay, đơn vị thi công chúng tôi đã huy động đầy đủ các mũi thi công. Tất cả các phần được bàn giao mặt bằng đã triển khai thi công đồng bộ. Hiện nay chỉ còn một số hạng mục nhỏ ở nút giao Cầu Vượt”.
3IMG 4726
Thi công dang dở kéo dài gây khó khăn cho người tham gia giao thông vì lầy lội và ổ gà

4IMG 4728
Đẩy nhanh tiến độ công trình đang là mong mỏi của người dân khi phải lưu thông trên tuyến đường này

Công trình quốc lộ 48B – Lạch Quèn dự kiến hoàn thành năm 2017, riêng hạng mục cầu vượt, thông tuyến vào dịp tết dương lịch 2016. Tuy nhiên, tiến độ bàn giao mặt bằng quá chậm, vì vậy, công trình không thể hoàn thành trước tháng 12 mà dự kiến kéo dài đến tháng 5, tháng 6 năm sau. Công trình dở dang kéo dài tại tuyến cầu vượt nói riêng và toàn tuyến Quốc lộ 48B trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đang gây nhiều bức xúc cho nhân dân, khiến người dân phải hứng chịu nhiều bụi bặm, ách tắc và cản trở giao thông. Rất mong các cấp chính quyền, đơn vị thi công vào cuộc quyết liệt, sớm hoàn thành công trình này để nhân dân đi lại thuận tiện, tạo điều kiện cho sự phát triển của huyện./.

Tác giả bài viết: Thanh Nhàn - Việt Hùng (Đài TT – TH Quỳnh Lưu)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP