Trong nước

Thi công chức đứng đầu bảng, phúc khảo 'trượt thẳng cẳng'

Nhiều thí sinh có điểm thi công chức đứng đầu bảng nhưng bị đánh rớt do có thí sinh khác phúc khảo tăng hàng chục điểm.

Anh T.Q.T (41 tuổi, trú thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk, Đắk Lắk) vừa gửi đơn cầu cứu đến VietNamNet vì bị đánh trượt trong kỳ thi công chức tỉnh Đắk Lắk năm 2017, dù điểm số đứng đầu bảng.

Anh T. trình bày, kỳ thi tuyển công chức năm 2017 vừa qua, anh đăng ký thi tuyển chỉ tiêu vào Phòng Nội vụ huyện M’Đrắk và đạt 335,5 điểm, cao nhất trong 14 người cùng đăng ký.

Anh T.Q.T (trú huyện Krông Pắk, ngoài cùng bên trái, ngồi quay lưng) trình bày việc bị đánh trượt dù kết quả thi công chức đứng đầu bảng

Sau kỳ thi, nhiều thí sinh xin phúc khảo lại điểm bài thi. Kết quả phúc khảo, thí sinh P.A.H (37 tuổi) có tổng số điểm lần đầu là 330,5 tăng lên 336,5 điểm.

Theo kết quả này, điểm thí sinh H. tăng 6 điểm, tổng điểm vượt anh T. 1 điểm nên anh T. bị đánh trượt.

Nghi ngờ có tiêu cực, anh T. dò bảng điểm kết quả phúc khảo và phát hiện hàng loạt người có kết quả chấm thi đợt đầu và điểm phúc khảo tăng lên bất thường.

Đơn cử, tại môn thi chuyên ngành tự luận thí sinh T.N.T. tăng 8,5 điểm; thí sinh B.T.T.T. tăng 9,5 điểm; P.Đ.D. tăng 17 điểm...

Đặc biệt, tại môn thi nghiệp vụ chuyên ngành (thi trắc nghiệm), thí sinh N.T.H. điểm thi lần đầu đạt 30 điểm (điểm liệt) nhưng điểm phúc khảo tăng lên 97,5 điểm (tăng 67,5 điểm).

Theo anh T., chênh lệch giữa điểm thi lần đầu với điểm phúc khảo của nhiều thí sinh lên đến hàng chục điểm là rất bất thường.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã phê duyệt kết quả phúc khảo thi công chức tỉnh năm 2017

Anh T. cũng cho biết, theo quy chế, môn thi trắc nghiệm là không thể phúc khảo, vậy nhưng nhiều thí sinh vẫn được phúc khảo và có điểm số tăng đột biến không thể tin được.

“Điểm phúc khảo lệch điểm lần đầu hàng chục điểm như vậy là rất khó hiểu. Hội đồng chấm thi lần đầu với hội đồng chấm phúc khảo ai sai, ai đúng, ai phải chịu trách nhiệm khi có sai lệch này?” - anh T. đặt câu hỏi.

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Sở Nội vụ Đắk Lắk Miên K’Lơng (Phó chủ tịch Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh Đắk Lắk 2017) cho biết, sau khi chấm phúc khảo, điểm số nhiều bài thi tăng vọt, có bài thi trắc nghiệm tăng gần 70 điểm, dư luận cũng nghi ngờ.

Theo ông này, về nguyên tắc, chấm trắc nghiệm thì không thể sai được, tuy nhiên quá trình chấm thi lần đầu có sai sót nên chênh lệch điểm.

Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, trong đề thi trắc nghiệm có đề chẵn và lẻ. Khi chấm bài chị H. thì tổ chấm lần đầu áp nhầm đáp án mã đề chẵn sang lẻ khiến sai lệch điểm số (tăng 67,5 điểm). Việc này đã được báo cáo chủ tịch hội đồng thi tuyển, lập thành biên bản.

Theo ông này, hiện UBND tỉnh mới chỉ công bố điểm thi, điểm phúc khảo chứ chưa công bố kết quả trúng tuyển công chức năng 2017. Đơn vị đang tiếp nhận và phân loại đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của thí sinh và lập tổ công tác của nhiều sở ngành để giải quyết theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, kết quả thi, điểm phúc khảo đến nay có 102 người trúng tuyển và 2 người được xét đặc cách (không thi).

Tác giả: Trùng Dương

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP