Trong tỉnh

Thép Hòa Phát: Cần sớm giải quyết quyền lợi cho người tiêu dùng

Hàng loạt người tiêu dùng tại Thị xã Thái Hòa (Nghĩa Đàn, Nghệ An) phán ánh về việc họ đã mua thép Hòa Phát kém chất lượng, bị xỉn, ngả màu đen, chảy trôi bề mặt ngoài của các cây thép hộp. Mặc dầu những khách hàng này đã nhiều lần phản ánh đến đại lý phân phối và đại diện Nhà máy cán thép Hòa Phát nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Vừa mua về đã xỉn màu

Theo đó, những tháng cuối năm 2020, nhiều hộ dân tại Thị xã Thái Hòa đã đến đại lý phân phối và bán lẻ tôn thép thuộc Công ty CP XD&TM Hướng Hệ (đóng tại xóm 8, xã Nghĩa Thuận, TX. Thái Hòa, Nghệ An) để mua sắt hộp Hòa Phát làm mái nhà.

Tuy nhiên, sau khi mua về đang trong quá trình thi công thì rất nhiều hộ dân phát hiện thép bị xỉn bề mặt, ngả màu đen, bề mặt bị chảy trôi. Ngay sau đó, họ đã liên hệ với đại lý phân phối này cũng như trực tiếp liên hệ với đại diện Nhà máy cán thép Hòa Phát nhưng không được trả lời, giải quyết các quyền lợi thỏa đáng.

Nhiều khách hàng phản ánh khi mua sắt Hòa Phát về thì bị chuyển ngả màu, xỉn màu, mất độ bóng bề mặt.


Anh Nguyễn Duy Hợi (xóm Phú Tiến, xã Đông Hiếu, TX. Thái Hòa) cho biết, giữa tháng 12/2020, gia đình anh xây dựng nhà ở đang trong giai đoạn hoàn thiện phần mái. Vì tính cẩn thận nên anh đã chọn thép Hòa Phát mã kẽm loại 1 để thi công. Tổng khối lượng sắt hộp mà anh lấy từ đại lý Hướng Hệ là gần 70 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ 2 ngày trước khi đem ra thi công, sắt bắt đầu có dấu hiệu chuyển màu, trôi lớp bề mặt và mất độ bóng sáng.

“Sắt mua về có độ bóng sáng bình thường, tôi để ngoài hiên được 2 ngày thì đem ra thi công. Tuy nhiên, tôi bắt đầu thấy sắt có dấu hiệu ngả màu. Vừa tiếp tục thi công phần mái, tôi vừa liên hệ với đại lý phân phối phản ánh hiện tượng này nhưng chỉ được trả lời chiếu lệ. Nhiều ngày sau đó vẫn không thấy phía đại lý trả lời hay giải thích rõ ràng” anh Hợi cho biết.

“Không được giải thích rõ ràng từ đại lý phân phối, tôi đã chủ động tìm hiểu và liên hệ với phòng kinh doanh của Nhà máy cán thép Hòa Phát (đóng tại Khu CN Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, Hưng Yên). Sau nhiều lần liên lạc, phía nhà máy đề nghị hỗ trợ cho tôi 5 triệu đồng để mua sơn phủ lên bề mặt. Nhà máy sau đó cũng đã chuyển 5 triệu đồng vào số tài khoản con gái tôi nhưng số tiền này tôi vẫn giữ nguyên. Sau đó nhiều lần tôi gọi điện nhưng không phía đại diện nhà máy không phản hồi nữa. Tôi cần có câu trả lời về chất lượng sắt loại 1 và số tiền tiền lớn mà tôi đã bỏ ra được xứng đáng”, anh Hợi bức xúc nói.

Một thanh sắt hộp Hòa Phát bị ngả màu đen.


Không riêng gì anh Hợi, nhiều hộ dân tại TX. Thái Hòa cũng gặp phải tình trạng tương tại khi mua thép Hòa Phát tại xưởng Hướng Hệ.

Ông Ngô Xuân Lục (xóm 4, Nghĩa Thuận) mua 35 cây thép hộp Hòa Phát tại đại lý Hướng Hệ cũng gặp tình trạng xỉn màu, độ bóng bề mặt bị trôi mất. Anh Trần Văn Thịnh mua gần 100 cây thép hộp (cả to và nhỏ) để làm nhà ở nhưng sau nhiều lần phản ánh tình trạng này không được phản hồi đành ngậm ngùi làm mái cho kịp đón Tết. Các hộ gia đình ông Đỉnh (xóm 4, Nghĩa Thuận) mua gần 50 triệu tiền sắt thép Hòa Phát, rồi nhà ông Vinh cũng mua 3 đợt với 70 triệu tiền sắt đều gặp các tình trạng tương tự.

Vì chờ phản hồi quá lâu, nhiều hộ dân đã phải thi công để kịp đón Tết. Hình ảnh cho thấy sắt đã thi công đề cho dấu hiệu trôi bề mặt, mất độ bóng.


“Sau khi mua từ xưởng về tôi để ở sân, kê cao, có tấp kín bằng bạt rồi gói lại cẩn thận và thi công ngay sáng hôm sau. Tối đó không có mưa và không có sương muối nhưng thi công 2 ngày sau thì phát hiện sắt bắt đầu chuyển màu đen. Tôi gọi cho chủ đại lý phân phối Hướng Hệ thì họ nghi vấn lớp men bề mặt bị trôi. Đồng thời, yêu cầu chủ đại lý vào tận nơi để xem thì anh Hướng khẳng định lô hàng này sắt kém chất lượng”, ông Lục chia sẻ.

Chất lượng thép có đảm bảo?

Không chỉ các hộ dân phản ánh tình trạng trên, các chủ đại lý phân phối thép Hòa Phát đều khẳng định khách hàng của họ gặp rắc rối này.

Anh Ngô Công Hải – Chủ đại lý phân phối Hiền Quỳnh (đóng tại xóm 9, xã Quỳnh Châu, Quỳnh Lưu, Nghệ An) là đại lý độc quyền thép Hòa Phát cho biết, nhiều khách hàng mua thép tại đây đều phản ánh có hiện tượng trôi bề mặt, xỉn màu và ngả sang màu đen, mặc dầu những khách hàng này đã mua thép loại 1.

Chị Trần Thị Hệ - Chủ đại lý phân phối Hướng Hệ Đề nghị phía công ty về kiểm tra, theo dõi để có hướng giải quyết quyền lợi cho người tiêu dùng và tránh ảnh hưởng đến uy tín của các đại lý phân phối.


Còn chị Trần Thị Hệ - Chủ đại lý phân phối Hướng Hệ cho biết: “Thép Hòa Phát được chị nhập từ đại lý cấp 1 Cường Tuyết (đóng tại xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu, Nghệ An). Thời gian gần đây, rất nhiều khách hàng phản ảnh về vấn đề này. Chúng tôi cũng chỉ là đại lý phân phối và đã phản ánh lên đại lý cấp 1. Đề nghị phía công ty về kiểm tra, theo dõi để có hướng giải quyết quyền lợi cho người tiêu dùng và tránh ảnh hưởng đến uy tín của các đại lý phân phối”.

Anh Nguyễn Duy Hợi và nhiều khách hàng cũng yêu cầu, “phía nhà máy cần có câu trả lời xác đáng cho chúng tôi về lô hàng này. Các cơ quan chức năng, đặc biệt là Quản lý thị trường Nghệ An cần vào cuộc kiểm tra, nguồn gốc xuất xứ lô hàng trên tránh tình trạng hàng giả, hàng nhái trà trộn (nếu có) khiến cho những khách hàng như chúng tôi “tiền mất, tật mang”.

Tác giả: Lê Quyết

Nguồn tin: thuonghieucongluan.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP