Thế giới

Thế giới 24h: Nhà Trắng có động thái bất ngờ với Putin

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton, ngày 26/10, cho biết Nhà Trắng đã gửi lời mời Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm thủ đô Washington đầu năm 2019.

Reuters đưa tin, khi phát biểu tại một cuộc họp báo ở Cộng hòa Gruzia, cố vấn Bolton nói ông đã trao lời mời tới Tổng thống Putin. Nếu ông Putin chấp nhận thì chuyến thăm dự kiến diễn ra vào đầu năm sau.

Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch, Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump sẽ gặp gỡ ít phút ở Paris ngày 11/11 tới. Hai người từng tổ chức một hội nghị song phương ở Helsinki, Phần Lan. Tuy nhiên, cuộc gặp tiếp theo đã bị hoãn lại, dường như do ông Trump bị chỉ trích gay gắt trong nước.

Lần cuối cùng ông Putin gặp gỡ một tổng thống Mỹ trên đất Mỹ là vào năm 2015. Khi đó, nhà lãnh đạo Nga hội đàm với ông Obama bên lề hội nghị của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Các tin thế giới đáng chú ý khác trong ngày 26/10:

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan kêu gọi Ảrập Xêút công bố ai là người ra lệnh giết Jamal Khashoggi và nói rõ địa điểm giấu thi thể nhà báo này. Ông tuyên bố Ankara đang có trong tay nhiều thông tin về vụ việc hơn những gì đã chia sẻ và sẽ tiết lộ vào thời điểm thích hợp.

- Sở Công an Trùng Khánh, Trung Quốc, xác nhận một phụ nữ dùng dao tấn công ít nhất 14 em nhỏ tại một trường mẫu giáo ở thành phố này. Hung thủ bị bắt giữ tại chỗ, và nhiều nạn nhân được đưa đi bệnh viện lập tức.

- Sau cuộc đối thoại cấp tướng tại làng đình chiến Panmunjom, Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí rút 11 trạm gác tại khu vực biên giới trên cơ sở thử nghiệm vào trước cuối tháng 11.

- Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết Seoul vẫn muốn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới thăm trước cuối năm nay, mặc dù không có tiến triển trong đối thoại Mỹ-Triều Tiên.

- Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết, các quan chức quân sự cấp cao của nước này và Mỹ vừa tổ chức đối thoại thường niên tại Washington để thảo luận về hàng loạt vấn đề. Hai bên đã thống nhất và ký kết một loạt thỏa thuận nhằm đảm bảo quá trình chuyển giao Quyền Chỉ huy tác chiến thời chiến (OPCON).

- Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo khẳng định "không có thay đổi đặc biệt" về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

- Phủ Tổng thống Hàn Quốc thông báo nước này sẽ công bố tài liệu về chiến lược an ninh quốc gia vào đầu tháng 11 để mở rộng hiểu biết của người dân và giành sự ủng hộ của quốc tế.

- Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ở Bắc Kinh, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng nước ông và Trung Quốc đều có trách nhiệm lớn trong việc đảm bảo an ninh khu vực và sẽ phối hợp với nhau về vấn đề Triều Tiên.

- Theo Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng, một phái đoàn Bộ Ngoại giao nước này do Vụ phó Vụ các tổ chức quốc tế Mikhain Agasandyan dẫn đầu đã gặp các đại diện của Bộ Ngoại giao Triều Tiên và Thứ trưởng Ngoại giao Pak Myong Guk. Hai bên thảo luận việc tăng cường hợp tác trong các tổ chức quốc tế, trong đó có Liên Hợp Quốc.

- Cơ quan Cảnh sát châu Âu cho biết, một nhóm đặc nhiệm của tổ chức này đã hỗ trợ các nhân viên thực thi pháp luật trên toàn thế giới giải cứu hơn 240 nạn nhân là trẻ em bị lạm dụng tình dục và đưa gần 100 tội phạm ra trước công lý kể từ năm 2014 đến nay.

- Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi các nước thành viên ở Đông Âu không xa rời các nguyên tắc của khối, trong bối cảnh chính phủ tại Hungary và Ba Lan ngày càng thể hiện sự mâu thuẫn với EU. Phát biểu được đưa ra khi ông Macron bắt đầu chuyến thăm 2 ngày tới CH Séc và Slovakia.

- Người dân Cộng hòa Ireland đi bỏ phiếu bầu tổng thống nhiệm kỳ mới, lựa chọn giữa 6 ứng viên, trong đó có Tổng thống đương nhiệm Michael D. Higgins. Mỗi nhiệm kỳ Tổng thống ở Ireland kéo dài 7 năm và một người giữ tối đa 2 nhiệm kỳ.

- Bộ Ngoại giao Ấn Độ thông báo Thủ tướng Narendra Modi sẽ có chuyến thăm 2 ngày tới Nhật Bản vào 28-29/10.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: Putin ,nhà trắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP