Giáo dục

Thấp… như lương nhân viên trường học

Ngoài đội ngũ giáo viên đứng lớp, trong cơ sở giáo dục còn có lực lượng âm thầm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” đó là nhân viên trường học.

Ảnh minh họa ITN.

Họ được ví như người “bếp núc”, hậu phương cho nhà giáo “vun trồng” những “hạt giống” tâm hồn và chờ ngày “trái ngọt”.

Nhân viên trường học là những người làm ở một số vị trí như: Kế toán, văn thư, thiết bị, thư viện trường học… Dù công việc khá vất vả nhưng lương, thu nhập của họ thấp, không đủ trang trải cuộc sống.

“Lương chưa được 4 triệu đồng/tháng, trong khi phụ cấp, tiền thưởng không có. Vậy làm sao chúng tôi có đủ tâm huyết để làm việc hết mình. Để có thể bám trụ với trường, buộc chúng tôi phải ‘chân ngoài dài hơn chân trong’”, anh N.V.B - nhân viên trường mầm non công lập ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) trải lòng.

Những tưởng trong các cơ sở giáo dục, vấn đề bỏ việc, chuyển nghề chỉ xảy ra với giáo viên, thế nhưng tình cảnh này xuất hiện với cả nhân viên; thậm chí diễn ra trước “làn sóng” giáo viên bỏ việc cách đây 2 năm. Đến nay, nhiều cơ sở giáo dục khó tuyển nhân viên do không có người “ứng thí”. Vô hình trung khiến hoạt động của các cơ sở giáo dục gặp nhiều khó khăn.

Để duy trì hoạt động, một số trường buộc phải cắt cử giáo viên kiêm thêm nhiệm vụ của nhân viên trường học. Có địa phương, một kế toán đảm nhận công việc cho trường mầm non, tiểu học, THCS trên cùng 1 xã. Nơi khác, kế toán kiêm nhân viên y tế học đường, thư viện. Áp lực công việc, cùng thu nhập không đảm bảo cuộc sống khiến không ít nhân viên trường học “giảm nhiệt” cống hiến.

Vẫn biết, mỗi ngành, nghề, công việc có tính chất riêng và mọi sự so sánh đều khập khiễng. Và khi đã lựa chọn làm nhân viên trường học, nghĩa là chấp nhận cả đặc thù riêng của công việc, ở đó có khó khăn, vất vả khó nói thành lời và càng không thể “cân đong, đo đếm”. Song, không chạnh lòng sao được khi trong cùng môi trường làm việc có sự chênh lệch, khác biệt về thu nhập.

Thực tế cho thấy, khối lượng công việc của nhân viên trường học không nhỏ, thậm chí nhiều việc “không tên” nhưng mức lương lại “khiêm tốn”. Có người dù có “thâm niên” công tác, có bằng đại học nhưng vẫn hưởng mức lương trung cấp.

Không phụ cấp, tiền thưởng và xét trên bình diện chung thì lương của nhân viên trường học đã và đang thấp hơn nhiều so với mặt bằng xã hội. Vì thế, việc nhân viên trường học phải làm thêm nhiều công việc khác nhau để trang trải cuộc sống là điều dễ hiểu. Do vậy, nếu không thay đổi mức lương thì khó để nhân viên trường học có thể bám trụ với nghề.

Có chế độ lương, phụ cấp xứng đáng là mong mỏi từ lâu của hầu hết nhân viên trường học. Vấn đề này được thảo luận tại nghị trường Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Theo đó, rà soát sắp xếp danh mục vị trí việc làm, chuẩn bị cải cách chính sách tiền lương với đội ngũ này là nội dung được đại biểu quan tâm và cho ý kiến nhiều nhất.

Trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đề nghị, thời gian tới các địa phương tổng rà soát số nhân viên trường học; trên cơ sở đó xem xét, sắp xếp danh mục vị trí việc làm, chuẩn bị cải cách chính sách tiền lương. Mong rằng, quan điểm trên được các cấp lãnh đạo quan tâm, xem xét để có thể chuyển ngạch, xét thăng hạng cho nhân viên trường học; trên hết là mức lương, thu nhập của đội ngũ này sớm được cải thiện.

Tác giả: Hải Minh

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP