Xã hội

Thanh Chương: Tín hiệu vui và những điều cần quan tâm

Thanh Chương là vùng đất có nhiều phong cảnh đẹp nên thơ, hữu tỉnh, có nhiều đặc sản, món ngon nổi tiếng. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân những tiềm năng đó vẫn chưa có nhiều người biết đến. Gần đây nhờ hệ thống giao thông thuận lợi và sự quảng bá của các phương tiện thông tin đại chúng đã có nhiều người biết đến các tiềm năng du lịch trên địa bàn. Nhất là du lịch tâm linh và khám phá.

tín+hiệu+vui+3
Nhiều bạn trẻ hào hứng khám phá đồi chè
Ảnh+Mệt+mói+trên+đồi+chè
Mệt nhưng chắc là rất vui
Về du lịch tâm linh huyện Thanh Chương có nhiều di tích lịch sử văn hóa và lễ hội. Cách đây chưa lâu vào ngày 7 tháng Giêng lễ Khai hạ ở nhiều xã đã được quan tâm. Tiếp đó vào các ngày 9, 10 /2 âl lễ hội Đền Bạch Mã khép lại với nhiều hoạt động thu hút hàng chục ngàn du khách. Các lễ hội Đến Bà Chúa (3/3 al), hoạt động ngày văn hóa các dân tộc dân tộc ( 18/4) cũng đã làm phong phú thêm những bản sắc, tín ngưỡng.

Cùng với du lịch tâm linh thành kính đã đi vào ý thức, một tín hiệu mới rất vui cần được lưu tâm chú ý đó là du lịch khám phá mà điểm đến là các thắng cảnh, nhất là các đồi chè, đảo chè ở vùng Thanh An- Ngọc Lâm- Thanh Mai... dọc đường Hồ Chí Minh. Thực ra các đồi chè này đã tồn tại trên những địa bàn này hàng chục năm qua nhưng nay được nhiều người biết đến là nhờ hệ thống đường giao thông đã được thuận lợi hơn. Tiếp nữa là nhờ công nghệ thông tin, sự quảng bá qua báo chí và mạng xã hội Facebook, qua những người nhiếp ảnh… được đăng tải trên các loại phương tiện. Theo nhiều nguồn tin, trong dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 vừa qua đã có hàng chục đoàn khách với hàng trăm người đến tham quan khám phá. Có người đến ghé qua nhưng cũng có nhiều đoàn thuê thuyền bè và các loại phương tiện khác đi lại, ăn nghỉ mang tính chất “ phượt” rất lý thú. Đây là một tín hiệu rất vui. Bởi như cha ông ta vẫn nói “hữu xạ tự nhiên hương”, “đất lành chim đậu”. Người ta đến vì thích thú, tự nguyện. Chúng ta thì có thêm cơ hội để quảng bá thông tin, hình ảnh, thậm chí là một bộ phận người dân đã có thêm thu nhập. Từ đây có thể hy vọng vào rất nhiều điều. Tuy nhiên, bên cạnh những niềm vui mới nhen đã xuất hiện những nỗi lo. Đó là sự đảm bảo an toàn cho du khách. Mọi sự đều mới chỉ là manh a, bước đầu nên rõ ràng là chưa có người quản lý, chưa có ai chịu trách nhiệm nếu như có sự cố rủi ro, Rủi ro trên sông nước thuyền bè, rủi ro trong đường đi nước bước, rồi thì là tai nạn, tệ nạn…Có ai đó đã nói rất có lý rằng: ở đâu có hoạt động của đám đông ở đó sẽ có vấn đề.
Ảnh+đi+thuyền+không+mặc+áo+phao
Đi thuyền không mặc áo pháo rất nguy hiểm
Từ những điều như vậy thiết nghĩ, cấp ủy chính quyền, ngành chức năng các cấp. Đặc biệt là các đơn vị sở tại và người dân bản địa cần chú ý có ngay công tác tuyên truyền, có ngay các phương án để vừa khuyến khích vừa quản lý được các hoạt động. Bởi “tiếng lành đồn xa”, dự là sẽ có rất nhiều người sẽ đến các điểm du lịch này trong ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 và những ngày nghỉ khác trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Đình Hà, Ảnh: An Nam (Đài Thanh Chương)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP