Du lịch

Thanh Chương: Khai hội Đền Bạch Mã

Đền Bạch Mã là một trong những Đền được xem là linh thiêng nhất xứ Nghệ. Sáng nay ngày 9/2âl lễ khai hội Đền Bạch mã 2017 đã được huyện Thanh Chương tổ chức thu hút nhiều du khách.

Một số hình ảnh
1 DSC0361
2 DSC0374+(1)
3 DSC0368+(1)

Đền Bạch Mã hiện ở Thôn Tân Hà xã Võ liệt huyện Thanh Chương, là nơi thờ tướng quân Phan Đà, người có công lớn giúp Lê Lợi đánh đuổi quân Minh ở thế kỷ 15. Đền Bạch Mã do nhà vua ra chiếu chỉ tạo lập và liệt vào hàng “điển lễ quốc tế” và đã được xếp hạng “di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật” cấp Quốc gia từ năm 1994. Từ năm 2000 huyện Thanh Chương đã khôi phục lễ hội, tổ chức vào các ngày 9, 10/2 âm lịch. Với 2 phần chính là phần lễ và phấn hội. Phần lễ gồm: lễ tảo mộ, khai quang, rước long ngai bài vị, cáo yết tổ chức vào ngày 9/2 và lễ mít tinh, tế thần vào ngày 10/2. Phần hội gồm các hoạt động triển lãm tranh ảnh, trao đổi giới thiệu hàng hóa, thi đấu thể dục thể thao, các trò chơi dân gian, chương trình ca nhạc, bình thơ và thi người đẹp lễ hội. Các hoạt động này đã thu hút được nhiều người tham gia.

Cũng là một trong nhiều hoạt động truyền thống, Lễ bội thơ năm nay cũng đã thu hút đông đảo hội viên trên và ngoài địa bàn huyện đến tham gia. Trong đó chủ yếu là người cao tuổi, đã góp phần rất lớn mang đến cho Lễ Hội thêm màu sắc và phong phú hơn. Ông Trần Đình Nguyên- Chủ tịch Hội người cao tuổi huyện Thanh Chương vui vẻ nói: Đây là sự phối hợp nhịp nhàng giữ hội người cao tuổi huyện và hội văn học nghệ thuật huyện. Hoạt động thực sự đã có sức lan tỏa lớn.

Cùng với việc tổ chức các hoạt động phong phú, bài bản, trong mùa lễ hội năm nay huyện Thanh Chương đã đầu tư 1,7 tỷ đồng để mua sắm các đồ tế khí và cơ sở vật chất trong và ngoài khuôn viên Đền như hệ thống nhà chờ, lầu hóa hương, nhà vệ sinh, nhà để xe cho du khách, trồng thêm cây xanh, tu sửa hệ thống đường đi lối lại làm cho Đền trở nên khang trang, sạch đẹp và quy mô hơn. Những thay đổi này đã được du khách đánh giá cao. Ông Trần Văn Dần- du khách đến từ Vinh đánh giá: So với năm ngoái thì Đền Bạch Mã năm nay đã có sự thay đổi rõ rệt, đặc biệt là về cơ sở vật chất.

Sau ngày khai hội lễ hội còn được tiếp diễn với nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn khác như tổ chức hội thi người đẹp lễ hội vào tối 9/2, tổ chức lễ đại tế vào sáng 10/2âl và tổng kết các hoạt động. Hy vọng rằng các hoạt động này sẽ còn thu hút nhiều hơn các du khách đến dự lễ. Giữ gìn và phát huy giá trị dy tích, tổ chức lễ hội truyền thống Đền Bạch Mã là một việc làm thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tỏ lòng biết ơn đối với bác bậc tiền nhân đã có công với muôn dân trăm họ. Với sự chuẩn bi chu đáo về mọi mặt tin rằng Lễ hội năm nay sẽ thành công và để lại dấu ấn đẹp trong lòng du khách thập phương.

Tác giả bài viết: Lan Anh Đài Thanh Chương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP