Pháp luật

Thảm án ngày giáp Tết và hành trình truy lùng tên sát nhân dọc cung đường Bắc – Nam

Một tối giáp Tết Nguyên đán 2012, tại TP Hòa Bình người dân phát hiện ra bà Trần Thị L đã tử vong ngay trong quán cà phê của mình. Khi vào cuộc điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình đã gặp muôn vàn khó khăn bởi hung thủ đã rất "ma lanh" xóa toàn bộ dấu vết.

Cái chết thương tâm

Khoảng 20h30 ngày 16/1/2012, trời giáp Tết nên lạnh cắt da thịt. Phía quán cà phê của bà Trần Thị L (phường Thịnh Lang, TP Hòa Bình) hôm nay bỗng đóng cửa sớm, bên trong điện tối om. Cô con gái chủ quán sang thăm mẹ, khi cánh cửa vừa hé mở, cảnh tượng đập vào mắt khiến cô sững sở. Bà L nằm dưới đất, dường như đã tắt thở, xung quanh loang lổ máu.

Tại hiện trường, Công an tỉnh Hòa Bình xác định bà L đã tử vong được nhiều giờ đồng hồ. Bên trong quán cà phê, cũng là nơi ở có dấu hiệu cạy phá, lục lọi. Nạn nhân tử vong với nhiều vết thương trên cơ thể, được gây ra bởi vật sắc nhọn.

Ngoài các dấu hiệu đồ đạc lộn xộn, cơ quan công an không tìm thấy bất cứ dấu hiệu khả nghi nào khác.

Thông tin gia đình cung cấp, bà L thường xuyên sử dụng 1 điện thoại di động, một xe máy hiệu Yamaha. Tại thời điểm phát hiện thi thể bà L, những tài sản này đã không còn. Ngoài ra, một số đồ trang sức trên người nạn nhân cũng biến mất.

Những dữ liệu này đưa các điều tra viên Công an Hòa Bình đến nhận định, đây là vụ án giết người, cướp tài sản.

Vụ án xảy ra ngay sát Tết Nguyên đán đã khiến dư luận người dân cảm thấy bất an.

Ảnh minh họa, không liên quan đến vụ án

Khoang vùng

Các dấu vết tại hiện trường cho thấy, sau khi sát hại bà L, hung thủ đã rất khéo léo xóa đi những bằng chứng sinh học. Tuy nhiên, các điều tra viên cho rằng việc bà L chết trong quán cà phê của mình chứng tỏ hung thủ phải là người có quan hệ với nạn nhân, thậm chí thông thạo địa hình của quán.

Khi tìm hiểu sâu về nạn nhân, các trinh sát được biết bà L bán quán cà phê lâu năm, hàng ngày rất nhiều khách khứa qua lại. Chính vì thế bà L có nhiều mối quan hệ bạn bè khá phức tạp.

Vào thời điểm này, Công an tỉnh Hòa Bình đã tiến hành rà soát hàng loạt các đối tượng nghi vấn, có quan hệ hoặc thường lui tới quán cà phê của bà L. Những người thân cũng được sàng lọc, thế nhưng không thu được kết quả. Việc tìm kiếm số tài sản được cho là bị mất sau khi bà L tử vong cũng "đi vào ngõ cụt".

Các điều tra viên sau khi khoanh vùng đã tập trung vào nhóm người thường xuyên lui tới quán cà phê của nạn nhân, đặc biệt những đối tượng có mối quan hệ thân thiết với chủ quán.

Trong số các đối tượng được "lưu tâm", các trinh sát thấy nổi lên Bùi Trung Kiên (SN 1982, trú tại Hòa Bình). Kiên là nhân viên bảo vệ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, thời gian gần đây đối tượng có biểu hiện dính vào cờ bạc, nợ nần, thường xuyên cầm cố xe máy.

Khi xác minh về Kiên, Ban chuyên án được biết tên này thường xuyên lui tới quán cà phê của bà L và có mối quan hệ thân thiết. Lúc các trinh sát tìm đến nơi ở và cơ quan, Kiên đã bỏ đi đâu không rõ.

Cũng trong lúc này, tổ rà tìm chiếc xe máy đã nhận được thông tin sau khi vụ án xảy ra, Kiên có đem chiếc xe máy giống tang vật vụ án đi cầm cố. Do không có giấy tờ nên chủ cửa hàng từ chối. Các trinh sát cũng tìm thấy chiếc xe của bà L được để ở bãi gửi xe của bệnh viện này. Nhân chứng cho hay, Kiên chính là người đem xe tới gửi.

Những bằng chứng ấy đã một lần nữa củng cố suy luận Kiên chính là nghi phạm số 1 của vụ án.

Truy bắt

Các trinh sát đã tỏa đi khắp nơi, rà soát tất cả các mối quan hệ của Kiên với mong muốn tìm ra nơi hắn lần trốn. Một trong những thông tin đáng chú ý là Kiên đã bỏ vào miền Nam.

Một tổ công tác được cử đi Bình Dương, nơi có nhiều người từ miền Bắc vào sinh sống, làm ăn. Tuy nhiên, đây là một khó khăn rất lớn, tại Bình Dương có rất nhiều khu công nghiệp, số lượng công nhân lên tới hàng trăm nghìn người. Để rà soát chắc chắn sẽ mất cả tháng trời.

Lúc này, tổ công tác tại Hòa Bình tiếp tục vận động gia đình Kiên cung cấp thêm thông tin. Cuối cùng, gia đình đối tượng đã cho biết, lần cuối tên này gọi về có nói đang ở với người em họ tại Bến Cát.

Chỉ ít lâu sau đó, tổ công tác Công an tỉnh Hòa Bình đã tìm ra ngôi nhà trên, nhưng Kiên lại vắng mặt. Người em họ sau khi nghe chuyện đã nộp cho công an nhiều tài sản Kiên gửi, trong đó có giấy tờ xe máy mang tên nạn nhân L.

Người này cũng cho biết Kiên đang đi xem đánh cờ tướng ở gần đó. Sau khi xác định đúng Kiên, các trinh sát đã ập vào bắt giữ thành công và di lý đối tượng về Hòa Bình.

Kiên (áo đen) khi bị bắt giữ (ảnh tư liệu)

Tại cơ quan công an, Kiên khai, do nợ nần cờ bạc, gã nhiều lần cầm cố xe máy của mình và người thân để lấy tiền. Giáp Tết, người thân đòi xe, Kiên không có tiền nên nảy sinh ý định đi cướp.

Do quen thân với bà L, thường lui tới quán cà phê này nên Kiên đã chọn đó làm mục tiêu.

Ngày 16/1, Kiên đến quán cà phê và đứng ngoài quan sát, khi thấy quán vắng người, hắn đi vào, vì thân tình nên bà L không để ý. Lợi dụng lúc chủ quán mất cảnh giác, Kiên lấy con dao từ trong bếp quán rồi quay ra đâm vào cổ nạn nhân.

Bà L vùng vẫy, bỏ chạy kêu cứu nhưng bị Kiên kéo lại và đâm thêm nhiều nhát nữa. Bà L tử vong ngay sau đó.

Gây án xong, Kiên lấy đi xe máy, điện thoại và đồ trang sức của nạn nhân và tẩu thoát. Chiếc xe Kiên đem đến cửa hàng quen để cầm cố nhưng không được vì thiếu giấy tờ.

Sợ sự việc bại lộ, Kiên quyết định bắt xe vào miền Nam. Trên đường đi, gã đã vứt con dao và một số tang vật khác ở nhiều địa điểm khác nhau.

Chỉ vì đam mê cờ bạc, Kiên đã đánh mất hết tính người, tước đi mạng sống của một người vô tội. Với tội ác này, Kiên dã phải nhận mức án nghiêm khắc nhất của pháp luật.

Tác giả: T.Sơn

Nguồn tin: giadinh.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP