Thế giới

Thái Lan sẽ ra sao khi Quốc vương tạ thế?

Việc kinh doanh trên toàn Thái Lan sẽ tạm ngừng và một lễ tang trọng thể sẽ diễn ra.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà chiều 13/10. Thái tử Maha Vajiralongkorn, đã sẵn sàng kế vị, song chưa đăng cơ vì muốn để tang cùng người dân trong nước. Báo Guardian dự đoán một số diễn biến có thể xảy ra với Thái Lan trong vài tuần tới.

Người dân khóc thương Quốc vương. Ảnh: EPA


Ngừng kinh doanh trên toàn quốc

Nhìn chung, tình trạng đóng cửa ở Thái Lan sẽ diễn ra trong thời gian để tang Quốc vương quá cố, là một năm và có thể dài hơn. Quốc kỳ ngay lập tức được treo rủ và người dân sẽ mặc đồ đen hoặc những trang phục cực kỳ tối màu.

Khi nhà sư trưởng của Thái Lan qua đời vào năm 2013, du khách mặc trang phục hoa hoét sáng màu đã được đề nghị đổi quần áo. Các quán bar sẽ rút ngắn thời gian mở cửa và một số khác có thể cùng lúc đóng cửa. Việc bán đồ uống có cồn sẽ bị hạn chế nghiêm ngặt vào một số thời gian nhất định trong ngày.

Các sự kiện lớn như hòa nhạc cũng bị hoãn.

"Thái Lan sẽ rơi vào tình trạng kiểu như đóng cửa trên toàn quốc, các hoạt động kinh tế và xã hội sẽ chỉ xoay quanh tang lễ của cố Quốc vương trong một thời gian dài", Paul Chambers, một học giả thuộc trường Đại học Chiang Mai, chuyên nghiên cứu về chính trị và hoàng gia ở Thái Lan cho hay.

Tang lễ nhiều ngày

Trong những ngày sắp tới, thi hài của Quốc vương sẽ được ướp hương và đặt theo vị trí truyền thống trong thời gian chờ hỏa táng. Lãnh đạo các quốc gia sẽ gửi lời chia buồn tới Hoàng gia Thái Lan. Dự kiến, một số nhà lãnh đạo sẽ bay tới thủ đô Bangkok hoặc nơi nào đó tại Thái Lan để tham dự lễ tang.

Nghi thức tang lễ và hỏa táng của Hoàng gia Thái Lan thường diễn ra trên 6 ngày, nhưng thông thường khoảng nhiều tháng hoặc một năm sau khi một người qua đời. Việc trì hoãn kéo dài là do khối lượng công việc liên quan tới quá trình dựng và tạo giàn thiêu.

Trước đây, ở Thái Lan đã có một số tang lễ Hoàng gia, nhưng do mức độ ảnh hưởng của Quốc vương Bhumibol, cho nên tang lễ của ông sẽ lớn hơn rất nhiều.

Tạp chí Life trong số ra năm 1950 cho biết, khi anh trai của Quốc vương Bhumibol là Mahidol qua đời năm 19 tuổi do vết thương ở đầu, tang lễ của vị vua này đã kéo dài suốt 4 năm để ông Bhumibol có thể hoàn tất việc học hành ở Thụy Sĩ, rồi sau đó mới đăng cơ.

Truyền thống giải trí tại các đám tang hoàng gia từng bị hủy bỏ đã được Quốc vương Bhumibol khôi phục. Tang lễ năm 2008 của Công chúa Galyani Vadhana gồm rất nhiều hoạt động biểu diễn, múa rối và màn nhảy tập thể của 2.000 nghệ sĩ. Dự báo, các hoạt động giải trí dịp tang lễ Quốc vương Bhumibol sẽ lớn hơn nhiều.

Thái tử nối ngôi

Thái tử Maha Vajiralongkorn đã được nêu tên là người kế vị, ngay sau khi Quốc vương Bhumibol băng hà, song lễ đăng cơ có lẽ sẽ còn chờ nhiều tháng hoặc nhiều năm. Thủ tướng Thái Lan hôm 13/10 cho biết, Thái tử đã đề nghị sẽ đăng cơ vào thời điểm thích hợp vì hiện ông muốn dành thời gian để tang cha cùng nhân dân.

Trong thời gian chờ bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Cơ mật quốc gia mới, ông Tinsulanoda sẽ giữ vai trò nhiếp chính.

Tháng 5/1950, Bangkok Post mô tả lễ đăng cơ của Quốc vương Bhumibol như sau: "Nhà vua trẻ tiếp nhận vương miện, được trang trí bằng kim cương và nhiều loại đá quý khác, nặng tới 7kg, và đặt nó lên đầu... Sau đó, 101 phát đại bác được bắn, tiếng chuông chùa vang lên cùng lúc để báo hiệu Quốc vương mới đăng cơ".

Có thể xảy ra bất ổn chính trị

Hoàng gia, cụ thể là Quốc vương, được coi là điểm tựa vững chắc tại quốc gia nhiều bất ổn chính trị như Thái Lan. Thái Lan từng trải qua 11 cuộc đảo chính quân sự thành công từ năm 1932, khi nền quân chủ chuyên chế trở thành quân chủ lập hiến.

Ở Thái Lan, Hoàng gia vẫn hiện diện trong nhiều lĩnh vực chính trị, nhận được sự kính trọng to lớn từ các nhà lãnh đạo đất nước. Nhiều người Thái Lan tin rằng, Hoàng gia là quyền lực cân bằng, ngăn các chính trị gia lợi dụng đám đông. Mặc dù Hoàng gia không có nhiều quyền lực chính thức song ảnh hưởng của Quốc vương vẫn rất quan trọng.

Thái tử Maha Vajiralongkorn hiện không có được lượng người yêu quý như vua cha. Do đó nhiều người lo ngại, bất ổn chính trị có thể xảy ra.

Tác giả bài viết: Hoài Linh

  Từ khóa: trọng thể ,kinh doanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP