Đẹp

Thải độc đại tràng bằng cà phê có phải phương pháp chữa bách bệnh?

"Không có bằng chứng khoa học nào chứng minh việc tự thụt tháo, làm sạch đại tràng có hiệu quả điều trị bệnh cũng như phòng tránh ung thư" - Ths.BS Nguyễn Ngọc Đan, Phó trưởng Khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn khẳng định.

“Cơ thể mình nhiều độc tố thì mình làm trong vòng 20 ngày sẽ đạt hiệu quả rất cao. Đối với người bệnh ung thư mình sẽ làm 4 lần/ngày, người có bệnh làm 2-3 lần/ngày và người bình thường chỉ cần làm 1 lần/ngày….”

Đây là nội dung 1 clip chia sẻ về biện pháp “Thụt tháo đại tràng bằng cà phê giúp thải độc cơ thể” với hơn 44.000 lượt xem trên Youtube. Một trào lưu thải độc đơn giản, rẻ tiền mà theo quảng cáo lại chữa được bách bệnh khiến nhiều người tin, làm theo và tiếp tục giới thiệu cho nhiều người khác nữa.

Một tài khoản trên Youtube chia sẻ về trào lưu thải độc đại tràng bằng cà phê

Trên mạng xã hội từ TikTok đến Facebook, YouTube... rất nhiều tài khoản đăng tải video do chính bản thân mình áp dụng phương pháp truyền nước cà phê vào hậu môn trị được "bách bệnh" như: thải độc tố, hết mụn nám, giảm cân, trị táo bón, thậm chí cả ung thư...

Cụ thể, để "làm sạch" đại tràng bằng cà phê, các video này hướng dẫn người xem dùng cà phê loại "chuyên dụng dành riêng cho việc thải độc đại tràng" rồi đun sôi với nước lọc. Nước cà phê được cho vào túi rồi được treo cao lên, đầu dây còn lại cắm vào hậu môn. Lúc này, người thực hiện nằm thả lỏng, có thể tập thể dục nhẹ nhàng để dung dịch nước cà phê chảy vào cơ thể. Sau khi truyền hết túi dung dịch có thể xoa bụng và đi vệ sinh để thải bỏ toàn bộ cặn bã trong cơ thể ra ngoài.

Rất nhiều chia sẻ về công dụng của phương pháp thải độc đại tràng bằng cà phê được lan truyền rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội, tuy nhiên, đó chỉ là những chia sẻ cá nhân, chưa có một nghiên cứu khoa học nào kiểm chứng điều đó. Thậm chí, nhiều trường hợp đã phải nhập viện sau khi thụt tháo đại tràng bằng cà phê.

Ths. BS Nguyễn Ngọc Đan – Phó trưởng Khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cho biết, cách đây hơn 1 tuần, BS đã tiếp nhận điều trị cho một trường hợp cụ bà 71 tuổi phải nhập viện vì rách trực tràng, loét đại tràng và chảy máu do thụt tháo đại tràng bằng cà phê theo lời mách bảo của người quen.

"Bệnh nhân đã phải nằm điều trị tại chỗ chúng tôi hơn 1 tuần mới ổn định và xuất viện…” BS Nguyễn Ngọc Đan cho biết.

Ths. BS Nguyễn Ngọc Đan – Phó trưởng Khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện ĐK Xanh Pôn

Theo BS Nguyễn Ngọc Đan, thụt tháo là 1 biện pháp dùng chất lỏng bơm ngược từ hậu môn vào trực tràng, các chất lỏng này có tác dụng làm mềm phân. Y học dùng trong các trường hợp táo bón khó đi ngoài, người cần làm sạch đại tràng để làm thủ thuật hay 1 số trường hợp đặc biệt bơm thuốc vào đó để điều trị. Tuy nhiên, việc làm này cần có chỉ định và theo dõi chặt chẽ chứ không làm đại trà bởi có thể gây ra nhiều hệ lụy.

"Cho đến nay không có một cơ sở khoa học hay một nghiên cứu nào trên thế giới nói rằng thanh lọc, thải độc cơ thể bằng thụt tháo bằng cà phê có tác dụng điều trị táo bón, giảm cân, điều trị nám hay thậm chí là dự phòng ung thư". BS Nguyễn Ngọc Đan khẳng định.

Liên quan đến việc làm sạch ruột bằng cà phê, U.S. National Cancer Institute, viện nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ đã có báo cáo về 3 trường hợp tử vong có thể liên quan đến hành vi này. Tạp chí American Journal of Gastroenterology, Mayoclinic cũng thông báo trên trang của họ về thực tế việc làm sạch ruột có thể gây hại, thậm chí tử vong.

Những hệ lụy từ trào lưu thải độc đại tràng bằng cà phê?

Từ khi con người sinh ra, hệ tiêu hóa của cơ thể đã có khả năng tự loại bỏ chất thải, độc tố cũng như vi khuẩn mà không cần bất cứ một tác động vật lý bên ngoài nào. Chính vì vậy, khi đưa một lượng chất lỏng như cà phê vào đại tràng sẽ gây ra nhiều phản ứng không có lợi cho cơ thể.

-Việc thụt tháo đại tràng bằng cà phê hàng ngày sẽ làm trực tràng bị giảm kích thích. Lâu dài làm mất cảm giác mót rặn, không thụt cafe sẽ không đại tiện được.

-Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, từ đó gây nên các rối loạn đường tiêu hóa.

-Việc tự tháo thụt không theo yêu cầu của bác sĩ có thể làm tổn thương cơ thắt hậu môn, viêm, chảy máu hoặc thủng rách trực tràng.

Cho đến giờ, trào lưu thải độc đại tràng bằng cà phê trên thế giới đang có xu hướng thoái trào do các báo cáo bất lợi liên quan đến phương pháp này. Trong khi đó, ở nước ta lại đang rộ lên, bởi tâm lý một số người đã thần thánh hóa, cho rằng, đây là phương pháp thuận tự nhiên, rẻ tiền mà lại chữa được bách bệnh. Chúng ta nên nhớ, không có phương pháp nào phòng chữa bách bệnh cả. Các tổ chức y khoa nổi tiếng không phải tự nhiên lên tiếng về vấn đề này./.

Tác giả: Phương Thảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP